A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đêm nhạc tôn vinh “Huyền thoại cao nguyên” NSND Y Moan

10:21 | 04/11/2015

Sol Vàng chủ đề “Y Moan - Huyền thoại cao nguyên” là chương trình kỉ niệm 5 năm ngày cây đại thụ âm nhạc núi rừng giã từ cao nguyên.

Sol Vàng, chủ đề “Y Moan - Huyền thoại cao nguyên” sẽ là một trong những chương trình đặc biệt của loạt chương trình nghệ thuật này vì một lẽ, giọng ca đặc trưng núi rừng của Y Moan không chỉ được biết đến trong phạm vi cộng đồng các buôn làng Tây nguyên mà ông còn góp phần đưa Tây nguyên đến với công chúng Việt Nam và các nước trên thế giới. 

Cố nghệ sĩ nhân dân Y Moan.

NSND Y Moan tên thật là Y Bliêo, sinh ngày 6/9/1957 trong một gia đình nông dân dân tộc Ê Ðê ở buôn M’Ðrắk (nay là huyện M’Ðrắk, Ðắk Lắk). Nhà nghèo đông con có đến 7 anh chị em, năm lớp 6 Y Moan phải bỏ học để giúp cha mẹ làm nương rẫy. Khi 18 tuổi, ông được tuyển vào Đoàn văn công giải phóng Đắk Lắk, làm quen dần với âm nhạc chính thống và nhanh chóng trở thành một ca sĩ hát chính của đoàn.

Con đường tiếp xúc với âm nhạc chuyên nghiệp của Y Moan trở nên rộng mở khi ông ra Bắc học ở Nhạc viện Hà Nội, được người thầy là nhạc sĩ Nguyễn Cường phát hiện tài năng và bồi dưỡng. Sau đó Y Moan tiếp tục được tu nghiệp tại Bungari, Đức, Nga, Hungari, Rumani…

Năm 1981, Sở Văn hóa thông tin Ðắk Lắk mời nhạc sĩ Nguyễn Cường vào Ðắk Lắk để sáng tác các ca khúc cho tỉnh và đây cũng được coi như một bước ngoặt lớn đưa sự nghiệp của Y Moan lên đến đỉnh cao. Những ca khúc của Nguyễn Cường được Y Moan biểu diễn rất thành công như: “Ơi M’Ðrắk”, “Ly cà phê Ban Mê”, “Anh muốn sống bên em trọn đời”...

Tháng 8/2010, với sự giúp sức của nhạc sĩ Nguyễn Cường, NSND Y Moan cùng với hai con trai Y Vol, Y Garia đã có liveshow duy nhất và cuối cùng tại Hà Nội mang tên Ngọn lửa cao nguyên - đêm nhạc thấm đượm hơi thở núi rừng Tây Nguyên đã làm lay động hàng ngàn người xem.

Trong suốt cuộc đời ca hát, ca sĩ Y Moan đã giành được nhiều thành tích và các giải thưởng danh giá. Năm 1997 ông được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, năm 2000 được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tặng Huy chương vì sự nghiệp văn hóa Việt Nam, năm 2010 ông vinh dự đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân do Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng.

Đêm nhạc tôn vinh NSND Y Moan gồm 3 chương: Nồng nàn cao nguyên, Giai điệu núi rừng, Chim bay về cội. Công chúng sẽ được nghe lại một loạt ca khúc mộc mạc, hoang dã gắn với tên tuổi của NSND Y Moan thông qua giọng ca của hai cậu con trai Y Vol, Y Garia, cùng hàng loạt giọng hát của những người con Tây nguyên như: Siu Black, Y Zak Arun, Rođamic, Y Soan, H’Zina Bya,Đình Nguyên, Mai Trang, Hà My… và đội chiêng Ê Đê. Trong đó, sẽ có những ca khúc rất quen thuộc của NSND Y Moan được biểu diễn như: “Ơi M’Ðrắk”, “Ly cà phê Ban Mê”, “Anh muốn sống bên em trọn đời”, “Đôi chân trần”, "Giấc mơ Chapi”...

Trong đêm nhạc Sol Vàng, chủ đề Y Moan - Huyền thoại cao nguyên, già làng K'blin và nhạc sĩ Nguyễn Cường - người thầy, người bạn thân thiết của Y Moan sẽ hồi tưởng, chia sẻ đến khán giả những câu chuyện, kí ức của mình về người con đại ngàn. Thông qua đêm nhạc, những tư liệu quý khi còn sinh thời của Y Moan cũng sẽ được giới thiệu đến khán giả.

Đêm nhạc Sol Vàng, chủ đề “Y Moan - Huyền thoại cao nguyên” sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 14/11/2015 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), truyền hình trực tiếp trên VTV9 và tiếp sóng trên VTV Huế, Đài PTTH Lâm Đồng và Đài PTTH Bình Phước.

Kim Nương

    nguonlangvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ