A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia

14:14 | 25/03/2016

Đến thời điểm hiện nay, hầu hết các trường THPT và ĐH, các Sở GD&ĐT trên cả nước đều đã lên phương án chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia. Với những thay đổi đáng kể về khâu tổ chức, kỹ thuật…

kỳ thi THPT Quốc gia 2016 hứa hẹn sẽ có những bước tiến đáng kể so với năm 2015.
 

Thí sinh làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia 2015.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015, nhưng có một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn như: Tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH; thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện; các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt các điểm thi tạo thuận lợi cho thí sinh. 

Đồng thời để khắc phục những yếu điểm do phần mềm công nghệ thông tin, năm 2016 Bộ GD&ĐT cũng cho biết, sẽ bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của kỳ thi, nhất là ở các khâu đăng ký dự tuyển, đăng ký xét tuyển, sẵn sàng đáp ứng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo.

Trong năm nay, một điểm mới quan trọng cũng được Bộ GD&ĐT nhắc đến, đó là các trường ĐH chủ trì cụm thi có thể chấm thi tại chỗ hoặc mang về trường để chấm, trường nào chấm thi, trường đó công bố kết quả nên các trường cần tính toán phương án giáo viên chấm thi cụ thể. Các trường phải mở rộng băng thông đường truyền và nâng cấp hệ thống máy tính (nếu cần) để phục vụ cho công tác công bố kết quả thi…

Cùng với guồng quay đó, hiện các sở GD&ĐT và các trường đều đã lên kế hoạch ôn tập, tổ chức thi. Tại Hà Nam, công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đã được Sở lên kế hoạch từ đầu năm học. Đối với công tác tiếp nhận hồ sơ, tổ chức đội ngũ giáo viên tham gia kỳ thi THPT quốc gia, Sở cũng lên kế hoạch theo Quy chế tuyển sinh năm 2016. 

Tại Hà Nội, lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng cho biết, hiện Sở đang tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức, phân bố số cán bộ tham gia coi thi tại các hội đồng các cụm thi. Bởi năm nay, số cụm thi tại Hà Nội chiếm số lượng lớn nhất trong các tỉnh, thành phố. Trong đó có 1 cụm thi do Sở chủ trì và 5 cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Sau khi tiếp thu chỉ đạo của Bộ, Sở sẽ đưa ra cách thức triển khai hiệu quả nhất để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Được biết, để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng giao mỗi quận, huyện, thị xã bố trí địa điểm thu nhận hồ sơ của các thí sinh tự do. Sở GD&ĐT sẽ thông báo công khai địa chỉ, thời gian, số điện thoại và các thông tin liên quan đến việc thu nhận hồ sơ trên trang website của ngành và các phương tiện truyền thông để thí sinh có thể liên hệ khi gặp những vướng mắc cần giải quyết sớm.

Về phía các trường THPT, từ trước Tết Nguyên đán đã tổ chức cho các em học sinh đăng ký môn thi tốt nghiệp, định hướng, tư vấn nghề nghiệp kịp thời cho các em. Công tác ôn luyện cũng được tổ chức sát sao tại các nhà trường. Tại trường THPT Tây Đô, các em học sinh còn có thể đến trực tiếp phòng tham vấn tâm lý của trường để trao đổi, nghe thầy cô tư vấn về các vấn đề tuyển sinh, hướng nghiệp… 

Tại một số trường ĐH, ngoài việc công bố hình thức tuyển sinh, các nhà trường cũng đã lên kế hoạch, phương án xét tuyển tối ưu nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh khi nộp hồ sơ vào trường. PGS Nguyễn Hữu Tú - Hiệu phó trường ĐH Y Hà Nội cho biết: Tại trường ĐH Y Hà Nội, từ những ngày đầu năm đã chuẩn bị kỹ các phương án cho khâu xét tuyển. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, thí sinh đã gặp nhiều khó khăn ở khâu xét tuyển, do đó năm nay trường đã lên phương án khâu xét tuyển tránh phiền hà cho thí sinh và nhà trường cũng chủ động hơn ở khâu này. Ngoài ra, nhà trường cũng đã phân công tổ chức đội ngũ cán bộ về các sở thực hiện giám sát công tác thi.

Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, Hiệu trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay trường có liên kết với một số trường tổ chức xét tuyển theo nhóm tuy nhiên công tác chuẩn bị không có nhiều thay đổi, vẫn được thực hiện như năm 2015. Những trường trong nhóm xét tuyển chung tôn trọng các quyết định của các trường và thực theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Tương tự, tại trường ĐH Thủy lợi (tham gia nhóm xét tuyển cùng ĐH Bách khoa) cũng khẳng định, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã tương đối ổn định về công tác xét tuyển, cũng như việc chủ trì cụm thi của trường. Nhìn chung, do đã có kinh nghiệm chủ trì cụm thi năm trước nên công việc triển khai năm nay không có gì khó khăn. 

Năm nay, ĐH Thủy lợi được Bộ GD&ĐT giao chủ trì cụm thi ĐH số 3 trên địa bàn Hà Nội, gồm thí sinh các quận huyện: Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Quốc Oai và Thanh Oai. Quy mô của cụm thi khoảng gần 15 nghìn thí sinh, tương đương với năm 2015. Dự kiến các điểm thi chủ yếu là trường ĐH ở quanh khu vực quận Thanh Xuân và Đống Đa. Hiện nhà trường đã lên kế hoạch, liên hệ mượn địa điểm tổ chức thi. Riêng cán bộ coi thi, Trường ĐH Thủy lợi sử dụng chủ yếu là cán bộ, giảng viên của trường và một số trường ĐH khác, có thể không có giáo viên phổ thông. Về khâu chấm thi, nhà trường cho biết sẽ phải nhờ giáo viên THPT chấm một số môn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. 

Đưa ra lời khuyên cho thí sinh năm nay, lãnh đạo trường ĐH Thủy lợi lưu ý: Các thí sinh hãy lựa chọn tổ hợp môn thi mình có thế mạnh. Chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực, sở trường của mình, đừng cố gắng bằng mọi cách để vào ĐH mà quan trọng là chọn được ngành mình thực sự có thế mạnh, phù hợp với bản thân, có nhu cầu xã hội lớn. Riêng những thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào trường tuyển sinh theo nhóm cần nghiên cứu kỹ quy định vì đây là cách thức hoàn toàn mới.    

Thủy Anh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ