Trường nghề lo tuyển sinh, chưa lo chất lượng
15:18 | 21/01/2017
Giáo dục nghề nghiệp cần các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết đã nhập khẩu 34 chương trình để đổi mới trường nghề
Tuyển sinh ngày càng khó khăn, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn nhiều bất cập, chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất yếu kém, giáo trình đào tạo còn nhiều nội dung mang tính hình thức, chất lượng và hiệu quả đào tạo của nhiều cơ sở còn thấp… Đó là những bất cập của hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay.
Thiếu người học triền miên
Hiện nay, mạng lưới giáo dục nghề nghiệp có 1.989 cơ sở. Tất cả các tỉnh, thành đều có trường trung cấp, cao đẳng. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) thừa nhận quy mô tuyển sinh 5 năm qua chỉ đạt 9,1 triệu người, không đạt so với mục tiêu 9,6 triệu người và liên tục giảm qua các năm.
Hiệp hội các trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật cho rằng hệ thống giáo dục gồm phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH luồng đã thông nhưng hướng đi chưa rõ cho nên học sinh sau THPT cứ vào ĐH. Theo vị đại diện này, chìa khóa của giáo dục nghề nghiệp trước hết phải phân luồng thật mạnh, giáo dục ĐH cần phân tầng rõ để những học sinh theo giáo dục nghề nghiệp học lên ĐH hướng ứng dụng. Phải có người đến học đã rồi mới nói đến chất lượng.
Ông Võ Quang Huệ, Tổng Giám đốc Công ty Bosch Việt Nam, cho biết trong một khảo sát của hiệp hội doanh nghiệp Đức người ta thấy rằng 88% đồng ý rằng học phải đi với hành, học phải thực tế. Do vậy, cần phải xác lập mối quan hệ chặt chẽ giữa trường nghề và nhà máy, chuẩn hóa chương trình đào tạo nghề.
PGS-TS Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho rằng thị trường lao động của CĐ khó khăn vì sự phát triển của khoa học kỹ thuật gắn với tự động hóa cao, các trường CĐ vì vậy khó thu hút thí sinh. Thống kê của bộ trong 3-4 năm gần đây thì chỉ tiêu các trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tuyển sinh được chỉ 50%-60%. Nếu một trường chỉ tuyển sinh được 300-400 sinh viên thì không có khí thế cho phát triển chất lượng. Năm qua, Bộ GD-ĐT đã làm mọi cách để giúp các trường tăng nguồn tuyển như bỏ điểm sàn, tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện xét tuyển nhưng kết quả tuyển sinh vẫn rất hạn chế.
Ông Ga cho biết năm 2016, có hơn 100.000 thí sinh đủ điều kiện vào học ĐH nhưng không học ĐH, CĐ, TCCN và cũng không biết họ đi đâu. Theo ông Ga, vấn đề cốt lõi nhất của tuyển sinh là cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.
Nhập khẩu 34 bộ chương trình
Ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông, cho biết việc chuyển giao từ sự quản lý của Bộ GD-ĐT sang Bộ LĐ-TB-XH tạo ra những tồn đọng gây khó cho các trường. Ví dụ như việc mở ngành, hiện Bộ GD-ĐT không xử lý nữa nhưng chưa biết Bộ LĐ-TB-XH khi nào mới giải quyết.
Nhiều vấn đề khác như tiêu chuẩn giáo viên, chuyển đổi chương trình đào tạo của các trường vốn thuộc Bộ GD-ĐT là sự khó khăn. Đại diện Hiệp hội CĐ cộng đồng nói: Các trường CĐ thuộc Bộ GD-ĐT quản lý trước đây đào tạo theo niên chế hoặc tín chỉ.
Tuy nhiên, hiện có quy định là phải bảo đảm được chuẩn 30% lý thuyết, 70% thực hành. Vì thế, một động thái hết sức nặng nề là phải chuyển đổi chương trình đào tạo để đáp ứng yêu cầu. Vấn đề chuẩn nhà giáo hiện chưa có văn bản chính thức nhưng quy định có 3 dạng, gồm: nhà giáo dạy lý thuyết, nhà giáo dạy thực hành và nhà giáo dạy tích hợp. Trong đó, quy định nhà giáo dạy thực hành và nhà giáo dạy tích hợp phải có chứng chỉ kỹ năng nghề.
Vấn đề này áp dụng ra sao đối với các trường trước kia thuộc Bộ GD-ĐT trong khi nó chỉ tập trung ở một số ngành như cơ khí, điện tử và xây dựng, một số ngành khác chưa có, việc này giải quyết như thế nào?
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết tất cả báo cáo từ Quốc hội, Chính phủ đều đánh giá chất lượng đào tạo còn thấp cho nên phải tìm giải pháp để khắc phục. Mục tiêu làm sao để số người học nghề phải cao hơn, người ra trường phải có việc làm.
Về đột phá, ông Dung cho biết Bộ LĐ-TB-XH xác định 3 vấn đề. Cụ thể, từng bước phải tiến tới tự chủ, trường nào có điều kiện thực hiện ngay; dứt khoát đào tạo phải đồng hành với doanh nghiệp; tiến tới từng bước chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế. Bộ đã nhập khẩu 34 bộ chương trình và nếu không quyết liệt triển khai sẽ rất khó.
Phải nhanh chóng có hướng dẫn về tuyển sinh
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết về chương trình đào tạo CĐ lâu nay, Bộ GD-ĐT giao cho các trường chủ động nên rất đa dạng và tiếp cận chuẩn mực quốc tế. Đội ngũ giảng dạy ở các trường CĐ thời gian qua nhờ các đề án đào tạo như 322, 911… nên nhiều giáo viên được đào tạo bài bản có trình độ cao, có thể tham gia cho sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp. Ông cũng cho biết hệ thống CĐ và TCCN lâu nay về quản lý nhà nước đã có hệ thống văn bản rất hoàn thiện nên không khó khăn cho các trường khi Bộ LĐ-TB-XH chưa có văn bản quy định mới. Tuy nhiên, Bộ LĐ-TB-XH nên có văn bản nói rõ để các trường yên tâm. Ví dụ, tuyển sinh CĐ như thế nào cần văn bản hướng dẫn vì các trường đang chờ đợi.
Nguồn: Nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017 chỉ còn 2,5 ngày (06/02/2017)
- Thi THPT quốc gia năm 2017 từ ngày 22 đến 24-6 (05/02/2017)
- Phải tiếp tục cải cách giáo dục! (02/02/2017)
- Vòng chung kết Cuộc thi Đỉnh Tri thức - Wing up 2017 (24/01/2017)
- Nhức nhối nạn nâng, sửa điểm (22/01/2017)
- Trường THCS Lê Đình Chinh (huyện Krông Ana) đạt Chuẩn quốc gia giai đoạn 2016- 2020 (21/01/2017)
- Xây dựng chương trình Giáo dục phổ thông mới: Nhiều thách thức (20/01/2017)
- Bế mạc Hội thao giáo dục quốc phòng - an ninh học sinh THPT lần thứ IV, năm học 2016-2017 (20/01/2017)
- Xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới: 2 năm, liệu có kịp? (19/01/2017)
- Lễ trao học bổng chương trình"Cùng học sinh Tây Nguyên đến trường" (19/01/2017)
- Ocean Edu Việt Nam: Hành trình 10 năm xây dựng và phát triển (19/01/2017)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
- Ngành nghề có triển vọng trong tương lai swinburne
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN