A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Địa phương đã sẵn sàng

09:40 | 02/06/2017

Chưa đầy một tháng nữa, Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia (THPTQG) 2017 sẽ diễn ra trên cả nước.

Đến thời điểm hiện nay, theo chia sẻ của PGS. TS Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT: Mọi vấn đề liên quan đến tổ chức thi THPT quốc gia 2017 đã được chuẩn bị rất chu đáo ở các địa phương. Các khâu quan trọng như bảo mật đề thi, in sao đề thi, Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo cụ thể tới từng địa phương…
 

Ảnh minh họa.

Đảm bảo tuyệt đối mọi khâu của đề thi

Điểm mới trong kỳ thi năm nay là hầu hết các môn thi theo hình thức trắc nghiệm (trừ môn Ngữ văn). Vì thế nên số lượng đề thi sẽ rất lớn, và công tác in sao đề thi cũng được dư luận xã hội quan tâm.

Về điều này, PGS. TS Mai Văn Trinh khẳng định: Đề thi đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mỗi kỳ thi, vì vậy, công tác in sao đề thi phải hết sức được chú trọng. Bộ GD&DT đã hướng dẫn chi tiết các sở quy trình in sao đề thi, trong đó, đặc biệt lưu ý một số điểm: Địa điểm in sao phải đảm bảo 3 vòng độc lập, cách ly, đáp ứng yêu cầu bảo mật, ăn, ở, in sao đề thi, phòng chống cháy nổ. Qua các đợt kiểm tra vừa qua cho thấy các địa phương đều đã có phương án chuẩn bị rất chi tiết, cẩn thận cho công tác in sao đề thi, xem đây là khâu rất quan trọng quyết định đến thành công của kỳ thi năm nay.

Ông Trinh cũng cho biết thêm: Bộ đã tập huấn kỹ nghiệp vụ in sao đề thi cho các đơn vị. Trong đó hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ về yêu cầu kỹ thuật đối với các máy móc, thiết bị, đặc biệt nhấn mạnh quy trình in sao, đóng gói, bảo mật đề thi. “Để các khâu in, sao vận chuyển đề thi được tuyệt đối an toàn đòi hỏi phải thực hiện nghiêm túc theo quy chế ở tất cả các khâu, dù nhỏ nhất trong quá trình in sao và vận chuyển, tuyệt đối không chủ quan, không được làm lướt”- ông Trinh nói.

Ở khâu in sao, ngoài công tác bảo mật ở vòng ngoài, ông Trinh lưu ý, các sở phải chuẩn bị máy móc, thiết bị, văn phòng phẩm đầy đủ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật in sao với số lượng lớn nhưng lại đòi hỏi chất lượng in sao tốt. Đặc biệt, phải lựa chọn những cán bộ tinh thần trách nhiệm cao, ý thức kỷ luật tốt, có sức khỏe và có kinh nghiệm trong công tác in sao, đóng gói đề thi. Ban in sao do một lãnh đạo Hội đồng thi làm trưởng ban.

Về khâu vận chuyển, đòi hỏi các Hội đồng thi phải tính toán hợp lý để đưa được đề thi đến điểm thi an toàn, bảo mật, đáp ứng thời gian thi đã công bố…

Theo ông Trinh, đây không phải là năm đầu tiên sở GD&ĐT chủ trì kỳ thi. Trong quá khứ, qua các giai đoạn khác nhau thì các sở GDĐT đều đã chủ trì các kỳ thi với những mức độ khác nhau. Những khó khăn, bất cập, hoặc những hiện tượng tiêu cực xảy ra trong quá khứ là bài học kinh nghiệm sâu sắc để tổ chức các kỳ thi, trong đó có Kỳ thi THPTQG. Bộ cũng sẽ tăng cường phối hợp với địa phương, phân cấp, gắn tự chủ với tự chịu trách nhiệm cho các địa phương, đơn vị; đẩy mạnh tập huấn nghiệp vụ đi liền với nêu cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ tham gia tổ chức thi; quán triệt kỹ quy chế cho thí sinh và cán bộ tham gia các khâu của kỳ thi; tăng cường công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận, trong thí sinh, phụ huynh và xã hội để đảm bảo kết quả thi chính xác, khách quan, công bằng…

60% câu hỏi trong đề thi ở mức cơ bản

Cho đến thời điểm hiện nay, lo lắng lớn nhất của các thí sinh chính là đề thi sẽ được thay đổi như thế nào sau những lần Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa. Về điều này, PGS. TS Mai Văn Trinh bật mí: Năm nay là năm đầu tiên trước kỳ thi Bộ đã công bố các đề minh họa, đề thi thử nghiệm, đề thi tham khảo làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Các đề thi này đã giúp học sinh, giáo viên hình dung được dạng thức, mức độ của đề thi chính thức trong Kỳ thi THPTQG.

Theo đó có thể thấy, cấu trúc đề thi Kỳ thi THPTQG 2017 phù hợp với hình thức thi đã công bố trong phương án thi. Đề thi có nội dung trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12 tiếp tục theo hướng đánh giá năng lực người học như tăng cường vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo phân hoá kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Trong mỗi đề thi của các môn thi thành phần và của các bài thi độc lập, các câu hỏi sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong khi làm bài. Đề thi sẽ có các câu hỏi ở mức độ cơ bản (khoảng ít nhất 60%) phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi còn lại đáp ứng mục tiêu phân hóa ở các mức độ khác nhau để phục vụ mục tiêu xét tuyển sinh vào hệ thống các trường ĐH, CĐ khá đang dạng của nước ta hiện nay.

Đưa ra lời khuyên cho các thí sinh, PGS. TS Mai Văn Trinh nói: Kỳ thi THPTQG 2017 được tổ chức nhằm hướng tới tạo thuận lợi, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, phương án thi, đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm và đề thi tham khảo cũng đã được công bố. Các em có thể yên tâm tham khảo, và ôn tập, bám sát chương trình lớp 12, không học tủ, học lệch, không học thêm tràn lan. “Các em cũng ghi nhớ, cần hiểu rõ quy chế thi để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình và tránh những sai sót đáng tiếc trong đăng ký và dự thi”- ông Trinh nhấn mạnh.

    Thủy Anh

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ