A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Áo xanh" làm xanh cuộc sống

15:12 | 19/06/2020

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn đã chủ động thực hiện những công trình, phần việc thiết thực chung tay góp sức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Đa dạng cách thức tuyên truyền

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” được lan tỏa mạnh mẽ, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có nhiều sáng tạo trong việc tái chế sử dụng rác thải nhựa thành đồ dùng hữu ích như biến chai, lọ nhựa đã qua sử dụng thành các chậu cây cảnh nhỏ để bàn làm việc, hộp bút, chuông gió hay đơn giản thành dụng cụ để đồ khô trong nhà bếp. Ngoài các hoạt động ra quân dọn dẹp vệ sinh, nhặt rác thải nhựa, các tổ chức cơ sở Đoàn đã và đang tích cực tuyên truyền thể hiện vai trò nòng cốt của thanh niên ở việc mỗi đoàn viên thanh niên gương mẫu đi đầu trong hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa một lần, sử dụng các sản phẩm thân thiện với thiên nhiên như làn cói, làn mây và thực hiện phân loại rác tại nguồn…

Đoàn viên thanh niên huyện Lắk trồng cây xanh bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, nhằm góp phần thay đổi nhận thức của người dân về việc hạn chế rác thải nhựa, các cơ sở Đoàn đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện đến các chợ dân sinh tuyên truyền, vận động người dân và các chủ quầy hàng thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông trong mua bán; hướng dẫn các tiểu thương đóng gói sản phẩm bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường; tuyên truyền người dân mang theo túi vải, làn cói, làn mây, hộp đựng dùng nhiều lần để đựng thực phẩm khi đi chợ.

Chị Phan Thị Trinh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường trong các buổi họp, sinh hoạt; tuyên truyền trực quan bằng pa nô, băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi, túi thân thiện với môi trường hay các cuộc thi trình diễn thời trang từ sản phẩm tái chế… Những chương trình, hoạt động đó đã góp phần truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa bảo vệ môi trường đến với cộng đồng”.

Với mục đích hành động để thay đổi cảnh quan môi trường sống theo hướng sạch đẹp hơn, Đoàn Thanh niên phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) vừa xây dựng và bàn giao công trình vườn hoa thanh niên tại tổ dân phố 7. Chị Hoàng Thị Minh Hiền, Bí Thư Đoàn phường chia sẻ, trước đây, khu vực này là "điểm đen" về rác, gây bức xúc cho người dân về tình trạng ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Trước thực tế đó, đoàn viên thanh niên phường đã tổ chức dọn sạch rác thải lấy chỗ làm bồn hoa với các vật liệu tái chế như lốp xe đạp, lốp xe ô tô… Công trình hoàn thiện giúp người dân trong khu phố có thêm một địa điểm công cộng để hít thở bầu không khí trong lành và tập thể dục, rèn luyện sức khỏe.

Hành động thường xuyên, liên tục

Với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”, thanh niên tỉnh nhà đã triển khai hàng trăm công trình, phần việc chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến hoạt động trồng và chăm sóc trên 60.000 cây xanh mỗi năm, góp phần tạo cảnh quan, không gian hoàn nguyên môi trường.

Đoàn viên thanh niên phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) làm công trình thanh niên từ vật liệu tái chế

 

“Từ những kết quả đạt được trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường trên địa bàn, thời gian tới  tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục nhân rộng, phát huy hiệu quả các mô hình mới, cách làm hay gắn với nhu cầu của từng địa phương, qua đó thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường một cách bền bỉ, đồng bộ và khoa học”.

 
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Thị Trinh

Bên cạnh đó, các chiến dịch ra quân làm sạch đẹp môi trường đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp bộ Đoàn, Hội. Việc tổ chức đồng loạt ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh gắn với các chủ đề cụ thể, bám sát những địa điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường và nhu cầu bức thiết của địa phương, đơn vị đã đạt được những kết quả tích cực. Đơn cử trong đợt ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 2, năm 2020, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thu hút gần 10.000 đoàn viên thanh niên tham gia: Trồng và chăm sóc 2.162 cây xanh; thăm hỏi và tặng 797 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 1 tỷ đồng; làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân miễn phí cho 100 người; thực hiện xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép, phát quang bụi rậm, tổng dọn vệ sinh các tuyến đường; tổ chức trò chơi dân gian, hướng dẫn rửa tay đúng cách cho học sinh...

Ở nhiều địa phương, tổ chức Đoàn thanh niên đã phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện tiêu chí môi trường xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung vận động và giúp đỡ các hộ gia đình di dời chuồng trại và nhà vệ sinh xa khu vực sinh sống; đảm nhận ngày công lao động xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ gia đình và nhà vệ sinh tại các nhà văn hóa thôn, buôn; thành lập các đội tuyên truyền, hỗ trợ người dân phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình; xây dựng mô hình xử lý rác thải thành phân hữu cơ…

Anh Phương

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202006/ao-xanh-lam-xanh-cuoc-song-5687092/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ