Xuất khẩu nông sản Việt - còn nhiều dư địa
Thứ năm , 04/12/2025 08:06
Thứ năm , 04/12/2025 08:06
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất thế giới, với dân số hơn 1,4 tỷ người và nhu cầu ngày càng tăng đối với thực phẩm an toàn, tươi ngon. Đây là cơ hội vàng cho nông sản Việt.
Mít tươi Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ảnh: Chu Khôi
Mít có “giấy thông hành” sang Trung Quốc
Mới đây trong chuyến làm việc tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam (NNMT) Trần Đức Thắng và Phó Tổng cục trưởng Hải quan Trung Quốc Triệu Tăng Liên đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu mít tươi sang Trung Quốc.
Đây là Nghị định thư thứ 5 được ký trong năm 2025 và là mặt hàng nông sản, trái cây thứ 11 của Việt Nam được phía Trung Quốc công nhận xuất khẩu chính ngạch - minh chứng cho việc nông sản Việt ngày càng đáp ứng tốt các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của những thị trường khó tính.
Việc mít tươi có giấy “thông hành” sang thị trường Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội cho trái mít để trở thành ngành hàng tỷ USD tiếp theo của nông nghiệp Việt Nam.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, diện tích trồng mít của Việt Nam rất lớn, khoảng 84.000ha, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu cả năm 2024 mới chỉ đạt 146 triệu USD. Trong khi đó tiêu thụ nội địa bấp bênh, điều này cho thấy dư địa của ngành mít còn khá lớn. Chính vì vậy, khi mít tươi chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc có thể xem là cơ hội để nông dân nâng cao thu nhập. Đây cũng được xem là loại cây trồng có tiềm năng tỷ đô.
Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục trồng trọt và bảo vệ thực vật (Bộ NNMT) nhận định, việc ký kết Nghị định thư cho thấy, các sản phẩm nông sản của Việt Nam ngày càng đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu, trong đó thị trường Trung Quốc là một thị trường tiềm năng. ‘Đáp ứng được yêu cầu của thị trường này, các sản phẩm nông sản Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu của mọi thị trường khác’ – ông Đạt nhấn mạnh.
Minh chứng từ thực tế cho thấy, không chỉ dừng lại ở số lượng, chất lượng nông sản Việt cũng được nâng tầm. Nhiều doanh nghiệp (DN) áp dụng tiêu chuẩn xuất khẩu cao, từ truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng đến bao bì, đóng gói hiện đại. Điều này giúp tăng niềm tin người tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời mở cơ hội cạnh tranh với hàng hóa từ Thái Lan, Philippines và các nước ASEAN khác.
Chuẩn hóa nguyên liệu để khai thác thị trường tỷ đô
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất thế giới, với dân số hơn 1,4 tỷ người và nhu cầu ngày càng tăng đối với thực phẩm an toàn, tươi ngon. Đây chính là cơ hội vàng cho nông sản Việt, đặc biệt là trái cây, rau củ, hạt điều, thủy sản và gạo chất lượng cao. Năm 2024, Trung Quốc chi khoảng 4,6 tỷ USD nhập khẩu rau quả từ Việt Nam. Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt hơn 4,5 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ.
Năm 2025 ghi dấu hợp tác sâu rộng khi Việt Nam và Trung Quốc hoàn tất 5 Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, cám gạo, tổ yến thô và mít tươi. Việc chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc giúp nhiều mặt hàng vốn xuất khẩu mạnh của Việt Nam có thêm điều kiện mở rộng sản lượng và giảm rủi ro khi thông quan.
Theo các chuyên gia, những Nghị định thư này không chỉ tác động đến từng mặt hàng riêng lẻ mà còn giúp nâng cấp “hệ sinh thái xuất khẩu”, khi các yêu cầu về vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói và chất lượng được chuẩn hóa theo tiêu chí của Hải quan Trung Quốc. Đây chính là yếu tố quan trọng để Việt Nam cạnh tranh với các nguồn cung lớn trong khu vực như Thái Lan, Philippines hay Indonesia.
Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, ông Đạt cũng lưu ý, thị trường Trung Quốc ngày càng khó tính với những yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ, buộc ngành nông nghiệp Việt Nam phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm để tiếp tục chiếm lĩnh thị trường.
Để nâng tầm hợp tác, ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NNMT) cho biết, Bộ NNMT đã đề xuất loạt giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh và đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc. Có thể kể đến như tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản, tổ chức kết nối DN tại các hội chợ lớn, hợp tác kỹ thuật trong kiểm dịch, an toàn sinh học, truy xuất nguồn gốc; tăng phối hợp quản lý biên giới… Đồng thời, đẩy mạnh liên kết đầu tư chuỗi giá trị, tập trung vào chế biến sâu, logistics lạnh, thương mại điện tử; hình thành trung tâm phân phối tại Trung Quốc và khu chế biến gần biên giới.
Cũng theo ông Hòa, đến năm 2025, Bộ NNMT đã cấp 3.013 mã số DN đủ điều kiện xuất vào Trung Quốc; phía Trung Quốc xác nhận 2.426 mã số, cấp 828 mã số vùng trồng và 113 mã số cơ sở đóng gói.
Lê Bảo
Nguồn: daidoanket.vn
Bài viết gốc: Xem tại đây