Môtô phân khối lớn hút khách
15:51 | 08/11/2022
Môtô phân khối lớn không chỉ hấp dẫn "dân chơi" mà ngày càng thu hút nhiều đối tượng sử dụng với đủ độ tuổi, trong đó có cả phụ nữ
Trong bối cảnh thị trường xe máy dần bão hòa và đi xuống, sức tiêu thụ xe phân khối lớn lại tăng hằng năm. Giới kinh doanh cho hay kể từ khi có quy định người đủ 18 tuổi trở lên được thi và cấp bằng lái hạng A2 (điều khiển môtô dung tích từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép hạng A1 - PV), giới trẻ tìm mua xe phân khối lớn tăng khá, thị trường cũng sôi động hơn.
Hãng xe lớn tìm đến Việt Nam
Khoảng chục năm trước, môtô phân khối lớn trên thị trường phần lớn là xe đã qua sử dụng, do cá nhân đưa về, nguồn xe mới rất khan hiếm. Bởi vậy, giá xe được đẩy lên rất cao. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều hãng xe đã có mặt chính thức tại Việt Nam và trực tiếp phân phối ra thị trường. Giá bán các dòng môtô phân khối lớn nhờ đó giảm đáng kể, khoảng 20%-30% so với trước.
Ông Liêu Diệu Hán, phụ trách kinh doanh tại đại lý Max Moto (TP HCM), thông tin hầu hết hãng xe phân khối lớn trên thế giới đều có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều mẫu xe đủ phân khúc, giá từ 80 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc, thậm chí có chiếc giá 1,8 tỉ đồng. Người mua dễ dàng chọn được mẫu xe ưng ý, phù hợp túi tiền nên sức mua tăng tốt.
Theo đại diện đại lý xe phân khối lớn của hãng Honda tại TP HCM, do đây là dòng xe để "chơi" nên sức mua không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Giới chơi môtô vẫn có đủ điều kiện để mua xe phục vụ nhu cầu, sở thích. Trước sự tăng trưởng khá tốt của thị trường, hãng liên tục đưa ra thị trường nhiều mẫu mới như Africa Twin, Gold Wing, Rebel 1100, CB1000R...
Suzuki những năm gần đây cũng tập trung vào phân khúc xe phân khối lớn với hàng loạt mẫu có thiết kế đẹp, cá tính, nhỏ gọn, phù hợp với đường sá Việt Nam và túi tiền của nhiều người. Chẳng hạn, mẫu Socs 250 cc có giá 116 triệu đồng/chiếc, mẫu Ecstar 250 cc giá 110 triệu đồng/chiếc, mẫu Intruder 79 triệu đồng/chiếc.
Những hãng xe phân khối lớn nổi tiếng như Triumph (Anh), Harley - Davidson (Mỹ), Ducati (Ý), KTM (Áo), Husqvarna (Thụy Điển)... cũng đã hiện diện tại Việt Nam. Riêng hãng Kawasaki mở nhiều showroom phân phối nhiều mẫu xe với đủ mức giá, như: SE 175 cc giá 78 triệu đồng/chiếc; Z 1000 giá 500 triệu đồng/chiếc; ZX 10R, ZH2 giá lên đến 700 triệu đồng/chiếc; Ninja H2 và H2R lần lượt 1,2 tỉ đồng/chiếc và 1,8 tỉ đồng/chiếc.
Đáng chú ý, mẫu phân khối lớn S1000RR, R1200GS và R1250GS của BMW Motorrad (Đức) được Công ty CP Ôtô Trường Hải phân phối chính thức, giá từ 639 triệu đồng/chiếc.
Dòng xe phân khối lớn có đủ mức giá nên phần nào đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng
Nhiều người có cả bộ sưu tập
Ông Liêu Diệu Hán cho hay thời gian gần đây, xe phân khối lớn rất đa dạng về mẫu mã, dung tích và phân khúc giá nên thu hút khách hàng từ thanh niên đến người lớn tuổi, kể cả phụ nữ. Nhiều người không chỉ sở hữu một chiếc môtô phân khối lớn mà có cả bộ sưu tập. "Nguồn cung dòng xe này không còn khan hiếm như trước, thị trường có mặt đầy đủ các mẫu, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Người mua môtô còn có thể được hỗ trợ trả góp để thuận lợi sở hữu chiếc xe yêu thích. Bởi vậy, không chỉ người chơi xe chuyên nghiệp mà dân văn phòng, sinh viên... cũng mua khá nhiều" - ông Hán thông tin.
Đại diện một số showroom môtô cho biết sức tiêu thụ xe phân khối lớn ở tỉnh lẻ hiện không kém các thành phố lớn. Khách tỉnh chủ yếu chọn mua xe mới, còn khách ở thành phố lớn ưa thích xe "lướt" (đã qua sử dụng một thời gian ngắn) nhờ nguồn cung dồi dào, giá tốt và dễ dàng trải nghiệm nhiều mẫu.
Ông Thái Hữu Nghĩa, trưởng nhóm xe phân khối lớn Jaguar Biker, cho rằng quy định quản lý xe phân khối lớn hiện nới lỏng hơn khá nhiều so với 5-10 năm trước, tạo điều kiện cho thị trường tăng trưởng rất mạnh. Trước đây, muốn được cấp giấy phép sử dụng xe phân khối lớn, người mê dòng xe này phải tham gia các câu lạc bộ, hội, nhóm môtô. Hiện nay, người đủ 18 tuổi trở lên đều được thi và cấp bằng lái hạng A2. "Nguồn cung tăng đáng kể do các hãng trực tiếp nhập xe về bán. Chưa kể nhiều hãng cạnh tranh giúp giá bán có lợi hơn cho người tiêu dùng cùng chế độ hậu mãi được cải thiện là những yếu tố quan trọng tác động tích cực đến thị trường" - ông Nghĩa nhận xét.
Phí bảo dưỡng ngang với ôtô
Giới chơi xe cho biết chi phí bảo dưỡng môtô phân khối lớn khoảng 3-4 triệu đồng/lần nếu xe không hư hỏng và lên tới hàng chục triệu đồng nếu bị hư hỏng, phải sửa chữa, thay thế phụ tùng, linh kiện. Mức chi phí này ngang với chi phí bảo dưỡng ôtô. Thậm chí, nếu với ôtô, chủ xe có thể lựa chọn thay thế bằng linh kiện bên ngoài để giảm chi phí thì xe phân khối lớn phân khúc đắt tiền buộc phải sử dụng linh kiện chính hãng do rất khó kiếm linh kiện tương đương bên ngoài.
Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/moto-phan-khoi-lon-hut-khach-20221105200600404.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Bất ngờ sức mua ôtô dịp cuối năm (20/11/2022)
- Úc tài trợ VinFast 50 triệu USD phát triển xe điện ở Việt Nam (18/11/2022)
- Đến thời của ôtô "xanh" (16/11/2022)
- Tiêu thụ ôtô tháng 10 tăng 10% (14/11/2022)
- Xe tay ga nhập khẩu "đội" giá 40 triệu đồng/chiếc (14/11/2022)
- Nhập khẩu ôtô Trung Quốc tăng mạnh (07/11/2022)
- All New Stargazer - Ngôi sao gia đình (01/11/2022)
- Đánh giá chi tiết All New Stargazer (01/11/2022)
- So sánh Hyundai Grand I10 và Accent (01/11/2022)
- All New Elantra - Thức tỉnh bản lĩnh (01/11/2022)
- Sức mua tăng đột biến, ôtô lại "cháy" hàng (24/10/2022)
FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
Ngày 18/11/2023, Honda Ô tô Đắk Lắk – Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình “Feel The Performance” tại bãi đất trống đối diện 145 Nguyễn Chí Thanh, Phường Tân An, Tp Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
- HYUNDAI ĐẮK LẮK - ĐIỂM ĐẾN UY TÍN TRONG LĨNH VỰC Ô TÔ
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN