Xe máy phân khối nhỏ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng như học sinh, sinh viên, người lớn tuổi, bà nội trợ... do người điều khiển không bắt buộc phải có giấy phép lái xe. Nhờ vậy, dù phân khúc này không quá hút khách nhưng đại lý vẫn bán được, doanh số khá ổn định.
Giá khá cao
Ông Trần Khắc Minh (ngụ quận 4, TP HCM) vừa tìm đến khu vực bán xe máy trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5, TP HCM) để mua chiếc xe 50 cc cho con trai tự đi học. "Con tôi đang học THPT, ngoài học ở trường thì phải đi học thêm rất nhiều nên gia đình đưa rước khá vất vả. Tôi quyết định mua xe phân khối nhỏ để con tự chạy đi học. Tôi tìm hiểu thấy giá xe máy 50 cc cũng khá cao, khoảng hơn 20 triệu đồng/chiếc, tương đương giá xe 100 cc" - ông Minh cho hay.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, nếu như xe Wave (Honda), Sirius (Yamaha) dung tích 100 cc có giá bán 18-22 triệu đồng/chiếc thì giá xe máy 50 cc của các hãng này cũng ở mức tương đương. Hãng SYM có nhiều mẫu xe số 50 cc với giá 16,7-18,2 triệu đồng/chiếc và xe ga 50 cc giá 23-26 triệu đồng/chiếc. Hãng Kymco cũng có đủ phân khúc từ xe số cho đến tay ga phân khối nhỏ, giá từ 17,4-25,9 triệu đồng/chiếc.
Đáng chú ý, có hàng chục thương hiệu xe máy phân khối nhỏ góp mặt trên thị trường như DKBike, Ally, Việt Thái, JVC, Halim, Daelim, Hyosung, Detech, Lifan, MotorThai... Những thương hiệu này thường cung cấp xe có mẫu mã khá giống với mẫu Wave, Cub, Sirius, Vespa... của các hãng nổi tiếng. Giá xe máy phân khối nhỏ của các hãng này "mềm" hơn so với hãng lớn, chỉ khoảng 12-17 triệu đồng/chiếc xe số và 18-21 triệu đồng/chiếc xe ga.
Theo giới kinh doanh, giá xe máy dung tích 50 cc hiện vẫn khá cao. Do dung lượng thị trường không lớn nên nhà sản xuất khó giảm giá nhiều hơn mà chỉ duy trì ở mức hợp lý để đạt lợi nhuận cần thiết.
Người điều khiển xe máy 50 cc không cần giấy phép lái xe nên dòng phương tiện này khá hút khách thuộc nhóm học sinh, người lớn tuổi...
Đất sống của nhiều doanh nghiệp
Mùa tiêu thụ xe máy phân khối nhỏ tốt nhất là dịp tựu trường song các đại lý vẫn tiêu thụ lai rai quanh năm.
Ông Đoàn Công Quỳnh - chủ cửa hàng xe máy ở quận 11, TP HCM - cho biết trong nhiều năm qua, xe máy điện và xe đạp điện đã cạnh tranh quyết liệt với xe máy phân khối nhỏ. Tuy nhiên, không ít thời điểm, xe máy phân khối nhỏ vẫn tỏ ra có ưu thế nhất định và được người tiêu dùng lựa chọn nhiều.
Xe điện có hạn chế là giá còn rất cao. Chưa kể, người tiêu dùng còn e ngại pin xe điện không bền trong khi giá mua bộ pin mới khá cao. "Không chỉ học sinh mà nhiều sinh viên, người lớn tuổi, người nước ngoài ở Việt Nam cũng ưa thích xe máy phân khối nhỏ hơn xe điện. Xe điện vẫn khó có thể thay thế được các dòng xe máy trong thời gian tới" - ông Quỳnh nhận định.
Việc các hãng xe lớn không mặn mà sản xuất xe phân khối nhỏ đã tạo cơ hội cho nhiều hãng nhỏ hơn. Bà Lê Thị Mỹ Liên, chủ đại lý xe máy Phú Lộc (TP HCM), cho biết thị phần xe máy nói chung, trong đó chủ yếu là xe dung tích 100 cc trở lên, đang thuộc về những hãng lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio. Các hãng nhỏ hơn vì thế đã lựa chọn đầu tư vào phân khúc các hãng lớn đang bỏ trống là dòng xe dung tích 50 cc.
Hãng SYM đang tập trung mạnh vào phân khúc xe 50 cc khi đưa ra 3 mẫu xe số và 3 mẫu xe ga với nhiều mức giá, thấp nhất từ 17 triệu đồng/chiếc. Doanh số xe phân khối nhỏ hiện chiếm gần 90% tổng doanh số của hãng này. Đại diện SYM cho biết trong thời gian tới, hãng tiếp tục đưa ra nhiều mẫu xe máy 50 cc đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều đối tượng khách hàng.
Tương tự, Kymco và một số hãng khác cũng tung ra hàng loạt mẫu xe tay ga phân khối nhỏ để "lấp vào chỗ trống" còn lại trên thị trường xe máy.
Cẩn trọng với thương hiệu "lạ"
Trên thị trường có khá nhiều thương hiệu "lạ" cung cấp xe máy 50 cc với giá bán khá rẻ song chất lượng không được bảo đảm. Những thương hiệu này chủ yếu thu mua linh kiện từ nhiều nhà cung ứng của Trung Quốc về lắp ráp rồi bán thành phẩm ra thị trường.
Ông Lê Thanh Hoàng - chủ tiệm sửa xe ở quận 6, TP HCM - cảnh báo xe máy phân khối nhỏ của những thương hiệu không phổ biến trên thị trường thường sẽ hư hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng. Lỗi hư hỏng phổ biến nhất là máy kêu to, bộ nhông sên đĩa nhanh chóng bị mòn, hệ thống điện và đèn hay bị trục trặc. Ngoài ra, bộ giảm xóc trước và sau đều khá yếu, đùm xe mau mòn, khung xe được làm từ kim loại không đúng kỹ thuật nên cũng dễ bị biến dạng khi va chạm nhẹ hoặc chở nặng.
Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/bo-ngo-thi-truong-xe-may-phan-khoi-nho-20230211215230057.htm
BÌNH LUẬN