Xe máy điện "hot" trở lại
16:15 | 25/12/2023
Thị trường xe máy điện khá sôi động với tốc độ tăng trưởng 30%-40%/năm, vì thế xuất hiện nhiều sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc
Sau dịch COVID-19, thị trường có mặt hàng chục thương hiệu xe máy điện, số cửa hàng mở ra cũng nhiều hơn - không chỉ ở thành phố lớn mà còn cả các vùng nông thôn.
Dư địa rất lớn
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 3 quý đầu năm 2023, toàn thị trường tiêu thụ 1,833 triệu xe gắn máy, giảm hơn 337.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số xe máy điện lại tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ 30%-40%/năm.
Theo ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải - Bộ Giao thông Vận tải, hiện có khoảng 72 triệu xe gắn máy đã đăng ký, trong đó bao gồm khoảng 2 triệu xe máy điện.
Chỉ trong thời gian ngắn, số lượng xe máy điện tham gia thị trường đã tăng mạnh với nhiều thương hiệu đến từ nhiều quốc gia. Tín hiệu này cho thấy xe máy điện có khả năng thay thế xe chạy xăng trong bối cảnh chuyển đổi xanh diễn ra mạnh mẽ.
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO hãng xe máy điện Selex Motors, tỏ ra lạc quan khi Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy điện.
Dư địa thị trường còn rất lớn để các hãng xe đầu tư chuyển đổi sản xuất từ xe xăng sang xe điện. Khi có lộ trình chuyển đổi rõ ràng hơn để nhà sản xuất và người dân nắm bắt, thị trường xe máy điện sẽ còn phát triển hơn nữa.
Cũng theo ông Nguyên, giá xe máy điện tại Việt Nam còn khá cao so với xe máy truyền thống do thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện khá cao, lên đến 20%. Nếu thuế giảm sẽ kéo giá thành xe máy điện giảm xuống, người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn. Ngoài ra, cần thêm chính sách hỗ trợ về lệ phí trước bạ, phí ra biển số, thuế GTGT...
"Chính phủ các nước Indonesia, Thái Lan hỗ trợ 400 - 500 USD cho người mua xe máy điện để kích cầu. Doanh nghiệp thì được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và hỗ trợ về đất đai" - ông Nguyên dẫn chứng.
Từ thực tế trên, ông Nguyên tỏ ra lo ngại khi các nước có thể sẽ sớm tăng tốc phát triển xe máy điện, còn Việt Nam mặc dù có dư địa lớn nhưng thiếu chính sách để phát triển.
Sản xuất, lắp ráp xe máy điện tại nhà máy Dat Bike ở TP HCM
Hãng xe tăng tốc đầu tư
Tập trung vào chuỗi sản phẩm xe điện, VinFast đã đưa 28.220 chiếc xe máy điện đến tay khách hàng trong quý III/2023, tăng 177% so với quý trước đó và tăng 113% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, Selex Motors năm nay ghi nhận số lượng xe máy điện bán ra tăng gấp 5 lần so với năm ngoái. Hãng đặt mục tiêu năm 2024 tăng trưởng doanh số gấp 10 lần so với năm 2023. Để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường, hãng đầu tư 2 triệu USD xây dựng thêm nhà máy sản xuất xe máy điện công suất 10.000 chiếc/năm, nâng tổng công suất lên 20.000 chiếc/năm.
Bất ngờ hơn, Dat Bike ghi nhận doanh số 2 tháng qua bằng 10 lần tổng doanh số cả năm ngoái. Dự kiến năm 2024, số lượng xe máy điện của Dat Bike đưa ra thị trường tăng gấp 12 lần năm nay.
Ngay tại thời điểm này, đơn hàng đặt mua xe máy điện của thương hiệu này đã tăng mạnh nên đến tháng 3-2024, hãng mới hoàn tất giao số xe còn nợ khách. Dat Bike cũng quyết định đầu tư thêm nhà máy tại TP HCM với công suất gấp đôi nhà máy đầu tiên tại tỉnh Bình Dương.
Tương tự, Tập đoàn Hà Sơn đầu tư nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy điện EVGO tại KCN Thuận Thành II (tỉnh Bắc Ninh) với công suất 300.000 - 600.000 chiếc/năm.
Tập đoàn này cũng hợp tác với Tập đoàn Bosch để phát triển công nghệ xe máy điện, hợp tác với Công ty CP Giải pháp năng lượng VinES (thuộc Vingroup) về sản xuất pin xe điện.
Ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà, xác nhận sau khi nhà nước đưa ra định hướng về chuyển đổi xanh, giảm phát thải, tập đoàn đã đẩy mạnh đầu tư và cho ra mắt hàng chục mẫu xe máy điện.
Tràn lan xe máy điện không rõ xuất xứ
Cùng với xu hướng ưa chuộng xe điện, sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng trà trộn vào các cửa hàng và có đất sống.
Khảo sát một số cửa hàng mới bị kiểm tra, xử phạt gần đây, chúng tôi thấy bên cạnh những cửa hàng đã ngừng hoạt động, còn không ít cửa hàng vẫn kinh doanh bình thường.
Chẳng hạn, phoxedien.com (138 Trường Chinh, quận Tân Bình, TP HCM) là một trong những cửa hàng được phát hiện có vi phạm tại cuộc kiểm tra vào đầu tháng 12-2023 nhưng vẫn đang hoạt động.
Theo nhân viên cửa hàng, trừ những xe vi phạm đã bị cơ quan chức năng tạm giữ, số còn lại vẫn được bán bình thường.
"Trước đây, khách vào khá nhiều, có buổi tiếp cả chục khách nhưng từ khi cửa hàng bị kiểm tra, xử lý thì không thấy bóng dáng vị khách nào" - nhân viên này than thở.
Tương tự, cửa hàng xe điện trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, TP HCM) cũng vắng hoe, thỉnh thoảng mới có 1-2 khách ghé thăm nhưng hầu hết đều bỏ đi, không mua hàng. Chi nhánh Hamachi ở 1022 Cách mạng Tháng Tám (quận Tân Bình, TP HCM) sau khi bị kiểm tra thì đến nay vẫn đóng cửa. Trong khi đó, chi nhánh Hamachi ở 383D Cách mạng Tháng Tám (quận 10, TP HCM) đóng cửa không rõ lý do vào thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra song đã mở cửa trở lại vào ngày 20-12.
Trước đó, từ ngày 4 đến 6-12, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh phoxedien.com tại TP HCM, Cần Thơ, tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và tạm giữ trên 200 xe đạp điện thương hiệu Pega, Kazuki, DK Bike, Osakar, Lihaze Ebike, Dylixe, Sarune... Sau đó, trong 2 ngày 14 và 15-12, Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp 12 Cục QLTT kiểm tra 34 cơ sở kinh doanh xe đạp điện được giới thiệu trên 2 website hamachi.vn và thegioixechaydien.com.vn, thu giữ gần 300 xe đạp điện, xe máy điện nhãn hiệu Hamachi, Tonochi, Osakar... không niêm yết giá, không rõ xuất xứ..
Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/xe-may-dien-hot-tro-lai-196231223204912887.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Hết hạn ưu đãi phí trước bạ, các hãng xe tung chiêu gì để hút khách? (03/01/2024)
- Yamaha theo chân Honda đẩy giá xe máy lên cao ngất (02/01/2024)
- LO PHÍ TRƯỚC BẠ? ĐÃ CÓ HONDA (02/01/2024)
- LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐĂK LĂK – BUÔN MA THUỘT (02/01/2024)
- Hyundai dẫn đầu thị phần xe Ô tô trong năm 2023 tại Đắk Lắk (01/01/2024)
- Vì sao một số mẫu ô tô tăng giá gần cả trăm triệu đồng? (25/12/2023)
- Xe ô tô nhập khẩu giảm mạnh (23/12/2023)
- Hãng ô tô "đại chiến" giá cuối năm (18/12/2023)
- FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT (18/12/2023)
- Ế khách, hãng ô tô vẫn đua mở đại lý (18/12/2023)
- Hyundai Đắk Lắk trao tặng 100 phần quà cho các em học sinh nghèo DTTS (15/12/2023)
LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
Để giúp khách hàng am hiểu rõ hơn về vấn đề An toàn giao thông và cách xử lý tình huống, phương pháp lái xe khi tham gia lái xe trên đường.
- FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- HYUNDAI ĐẮK LẮK - ĐIỂM ĐẾN UY TÍN TRONG LĨNH VỰC Ô TÔ
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Tập trung chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk
- Xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp
- Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại
- Vụ 5 cháu nhỏ bị hàng xóm đánh bầm dập: Chuyển hồ sơ lên Công an TP Buôn Ma Thuột
- Ô tô con mất lái tông vào cổng nhà dân
- Tác dụng bất ngờ của 3 vitamin lên bệnh cao huyết áp
- Bị vợ tát, người đàn ông dùng dao đâm vợ rồi tự sát
- Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về giấy phép lái xe
- Người dân khổ sở vì không có điện lưới
- Phát triển Tây Nguyên có nền nông nghiệp quy mô lớn gắn với công nghệ cao
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN