A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trắng tay vì tiêu tặc

14:05 | 27/12/2014

Chưa đầy 1 tháng, vườn tiêu (ở thôn Nam Định, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil) của gia đình ông Nguyễn Văn Hữu (SN 1968, ngụ xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông) đã bị kẻ gian hai lần đột nhập chặt phá tan hoang gây thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng.

Trong khi các lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra sự việc thì kẻ gian vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, tiếp tục phá hoại vườn tiêu không thương tiếc.
 
 
Ông Hữu rơi lệ khi nhìn vườn tiêu, nguồn sống chính của gia đình 
bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc
 
Chưa đầy 1 tháng mất trắng 1,5 tỷ đồng
 
Ngày 25-11, vợ chồng ông Hữu sau 1 ngày về thăm nhà và các con ở xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, cách nhà gần 40 km khi trở lại khu rẫy, đã không thể tin vào mắt mình: Hơn 220 trụ tiêu gia đình bỏ ra bao nhiêu tiền của, công sức chăm sóc, sắp đến ngày thu hoạch thì bị kẻ gian phá hoại, đột nhập, cắt gốc, thiệt hại gần 800 triệu đồng. Ông Hữu nói trong nước mắt: "Họ cắt hết tiêu nhà tôi ngang gốc thế này thì chỉ có nước trắng tay, bán nhà trả nợ cũng không đủ các chú à. Để có tiền đầu tư vào đây, tôi đã vay vốn ngân hàng, mượn thêm anh em họ hàng, đến nay chưa kịp trả, giờ chẳng biết lấy nguồn nào mà xoay xở nợ nần”. 
 
Theo ông Hữu, trồng tiêu như đánh bạc với trời, vì đây là loại cây trồng rất dễ bị nhiễm bệnh. Để trồng được một trụ tiêu từ khi xuống giống đến khi phủ trụ cho thu hoạch cũng phải mất 4 năm trời. Đó là chưa kể tiền giống, tiền phân bón, công chăm sóc, mỗi trụ tiêu tốn của gia đình từ 3 đến 4 triệu đồng. Tiêu là thân dây nên việc phá hoại diễn ra rất nhanh, chỉ cần kẻ gian cầm dao đi chặt gốc thì chưa đầy 1 giờ đồng hồ đã phá được cả mấy trăm trụ. 
 
Vụ việc này đã được ông Hữu làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng, thế nhưng việc điều tra phá án, bắt đối tượng phá hoại chưa có kết quả, thì ngày 22-12 khi phát hiện vườn tiêu bị héo, ông Hữu đi kiểm tra thì phát hiện 210 trụ tiêu đang cho thu hoạch năm thứ 4, thứ 5 cũng vừa bị chặt đứt gốc. Trên tảng đá to trong vườn, kẻ gian còn viết để lại dòng chữ "ăn cướp”.  Như vậy, chưa đầy 1 tháng, 430 trụ tiêu thời kỳ kinh doanh của gia đình đã bị kẻ gian ra tay phá hoại gây thiệt hại cho ông Hữu trên 1,5 tỷ đồng. Cũng theo ông Hữu, vào năm 2008, căn chòi của ông ở trong khu rẫy có vườn tiêu bị chặt này cũng bị kẻ gian đập phá để lấy trộm 6 bao tiêu, 1 đầu karaoke và 1 đầu âm ly, đồng thời còn viết lên tường dòng chữ "Liệu hồn”. Việc kẻ gian vừa phá hoại, vừa buông lời đe dọa đầy thách thức đã khiến cho gia đình ông Hữu luôn sống trong tình trạng hoang mang, lo lắng.  
 
Mong chờ lực lượng chức năng 
 
Trước sự phá hoại tài sản theo kiểu triệt hạ đường sống của kẻ gian, gia đình ông Hữu mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc, bắt kẻ phá hoại để người dân yên tâm làm ăn. Ông Hữu chia sẻ: "Nhìn vườn tiêu tan hoang, gia đình tôi như đứt từng khúc ruột, bởi đó là nguồn sống chủ yếu của cả gia đình. Giờ chúng tôi chỉ mong muốn được yên ổn làm ăn, chỉ mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm”.  
 
Ngày 23-12, trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Văn Bách, Trưởng công an xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, Đắk Nông cho biết, vào tháng 11 Công an xã đã nhận được đơn của hộ ông Nguyễn Văn Hữu trình báo về việc vườn tiêu của gia đình ông ở bị kẻ gian chặt phá tan hoang. Chúng tôi đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống kiểm tra trực tiếp tại hiên trường và lập hồ sơ tiến hành điều tra. Vụ án chưa tìm ra thủ phạm thì ngày 22-12, chúng tôi lại nhận được thông tin vườn tiêu của gia đình ông Hữu tiếp tục bị kẻ gian đột nhập phá hoại lần hai. Chúng tôi đang tích cực truy tìm thủ phạm lập lại an ninh trật tự, để người dân yên tâm sản xuất. Tuy nhiên do vụ án xảy ra địa bàn nằm xa khu dân cư, kẻ gian thường đột nhập vào lúc vắng người để ra tay. Khác với loại tội phạm ăn trộm tiêu quả, dây tiêu thì còn để lại nhiều dấu vết, còn trong trường hợp này kẻ gian chỉ làm đúng 1 việc là dùng dao chặt đứt gốc rồi để đó nên sau khi cây bị héo rũ bất thường thì chủ vườn mới phát hiện và thông báo cho lực lượng chức năng. Lúc này thì nhiều dấu vết để lại không còn rõ ràng. 
 
Trước những sự việc đang gây hoang mang cho người dân, mong rằng các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông sớm vào cuộc điều tra làm rõ.
 
Tuấn Anh

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ