A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng: Nhanh gọn, tiện lợi

14:02 | 12/03/2015

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Huyện cho biết: Từ tháng 4 năm nay, việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô qua mạng sẽ được áp dụng đồng loạt trên cả nước.

 
 
Việc cấp đổi GPLX qua mạng sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí
 
 
2 tiếng có GPLX mới
 
Nhanh, đơn giản, tiết kiệm thời gian là cảm nhận chung của những người đến đổi GPLX tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam bằng hình thức khai báo, nộp hồ sơ qua mạng. Anh Nguyễn Văn Chung, ở phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội là người đầu tiên trong ngày 9-3 nhận GPLX qua khai báo điện tử. Theo anh Chung biết được thông tin có thể cấp đổi GPLX qua mạng thông qua tranghttp://dichvucong.gplx.gov.vn anh đã quyết định đăng ký cấp đổi GPLX qua mạng và được bộ phận thẩm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi thư điện tử xác nhận lịch hẹn. Đúng 8 giờ 30 sáng ngày 9-3, anh Chung đến làm thủ tục và đến 10 giờ 30 (chỉ sau 2 giờ), anh Chung đã cầm GPLX mới.
 
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện hệ thống phần mềm của cơ quan này đã triển khai nhận hồ sơ đăng ký qua mạng từ ngày 1-12-2014. Trong quy trình cấp đổi GPLX thí điểm, có hai hình thức thông báo là qua email và SMS mà không thu bất kỳ khoản phí nào. Khi thực hiện ở giai đoạn chính thức, số người đăng ký đông, sẽ thu phí. Hiện tại, mô hình thí điểm ở cấp Tổng cục nên đối tượng được cấp đổi qua mạng đợt này chỉ áp dụng đối với người có GPLX do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp. Người có nhu cầu cấp đổi GPLX chỉ cần truy cập vào trang webhttp://dichvucong.gplx.gov.vn để kê khai thủ tục. Sau khi đã điền hết thông tin, hệ thống sẽ xác nhận hồ sơ có đầy đủ hay không. Nếu được xác nhận, người dân sẽ được cấp một mã số tương tự như "code” vé máy bay hay tàu hỏa để đặt lịch hẹn. Khi đến hoàn thiện hồ sơ, người dân chỉ cần đem GPLX cũ, giấy khám sức khoẻ, hồ sơ gốc, chụp ảnh tại chỗ và ngồi chờ khoảng 2 giờ là có thể lấy GPLX mới. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, đến muộn hoặc không đến theo đúng lịch hẹn, người có nhu cầu sẽ phải đặt lịch lại. Do đã có mã số (code) nên người dân được phép sử dụng 2 lần để đặt lại lịch hẹn mà không cần phải khai báo lại thông tin. Lệ phí cấp đổi GPLX vẫn giữ nguyên là 135.000 đồng.
 
Đã sẵn sàng áp dụng trên toàn quốc 
 
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay trung bình mỗi ngày có khoảng 25 - 30 người đăng ký đổi GPLX qua mạng và đến nay đã có gần 1.000 GPLX mới được cấp đổi theo cấp độ 3 (đăng ký qua mạng, đặt lịch hẹn và đến hoàn thiện thủ tục rồi lấy GPLX sau 2 giờ). Hầu hết người dân đến văn phòng cấp đổi đều bày tỏ phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp đăng ký qua mạng nhưng không đến làm thủ tục. Tỷ lệ đến hoàn thiện thủ tục sau khi đăng ký hiện ở mức khoảng 60%. 
 
Tuy nhiên, thời gian qua, việc thực hiện đổi GPLX qua mạng chỉ được thực hiện tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Vì vậy, Tổng cục đã và đang tập trung đầu tư thêm máy chủ, phần mềm để triển khai rộng tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội - nơi lưu lượng người có nhu cầu đổi GPLX lớn. Đồng thời, theo lộ trình, mô hình này sẽ được nhân rộng ra toàn quốc từ tháng 4 tới đây, khi các công việc chuẩn bị về hệ thống trang thiết bị, đường truyền, nhân lực, tập huấn, chuyển giao cho các địa phương đang được hoàn thiện. 
 
Từ ngày 9-3, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện đăng ký cấp, đổi GPLX qua tổng đài 1081. Mức phí khi gọi đến tổng đài 1081 từ điện thoại cố định là 2.000 đồng/phút, gọi từ điện thoại di động và điện thoại cố định từ các tỉnh là 3.000 đồng/phút. Đã có hơn 1.400 cuộc gọi trong ngày đầu cấp, đổi GPLX mới qua tổng đài. Bình quân mỗi giờ đã có hàng chục hồ sơ đăng ký cấp, đổi GPLX thành công qua tổng đài. Việc áp dụng mô hình này không chỉ tiết kiệm thời giờ, xóa đi cảnh người dân phải rồng rắn chờ nhiều giờ mà còn bớt gây áp lực cho cán bộ khi thực hiện các thao tác cấp đổi bằng mới cho dân.Theo Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh) Võ Trọng Nhân, thời gian sắp tới, TP Hồ Chí Minh sẽ mở rộng mô hình này . 
 
Trưởng phòng Quản lý Phương tiện người lái (Sở GTVT Hà Nội) Nguyễn Đình Nghĩa cho biết: Tại Hà Nội mọi công việc cho giao dịch điện tử trong cấp đổi GPLX đã sẵn sàng. Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã và đang bàn giao công nghệ cấp đổi GPLX qua mạng cho Hà Nội. Không chỉ Hà Nội mà nhiều địa phương khác cũng đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục về giao dịch một cửa điện tử.
 
Lục Bình

 

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ