A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị dừng dự án Thủy điện Đrăng Phốk

08:52 | 20/06/2016

Sau khi xem xét hồ sơ đề nghị thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án Thủy điện Đrăng Phốk tại xã Krông Na (huyện Buôn Đôn), ...

... trong đó kiến nghị Thủ tướng đồng ý với đề xuất không tiếp tục triển khai dự án.

Theo thiết kế, dự án Thủy điện Đrăng Phốk do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới làm chủ đầu tư, tiến hành khảo sát từ năm 2007. Công trình có công suất 26 MW, nằm trên bậc thang thủy điện cuối cùng của dòng sông Sêrêpốk trước khi chảy sang Campuchia. Có 295,4 ha đất nằm trong Dự án thuộc Vườn Quốc gia Yok Đôn (khoảng 63 ha thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt) và 28,88 ha rừng đặc dụng sẽ phải chuyển đổi mục đích sử dụng. Theo đó, trong văn bản kiến nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, nếu được triển khai, dự án này trước hết vi phạm vào những quy định của pháp luật về bảo vệ rừng như vi phạm vào khu vực cần được bảo toàn nguyên vẹn của “phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng”. Khu vực dự kiến triển khai dự án có hệ sinh thái đặc thù, phần lớn là rừng khộp (rừng cây họ dầu), tính đa dạng sinh học độc đáo với nhiều loại động thực vật bậc cao thuộc diện quý hiếm, có giá trị bảo tồn cao. Đặc biệt, đây là nơi cư ngụ thường xuyên và là hành lang di chuyển của các đàn voi rừng. Bởi vậy, nếu thi công công trình thủy điện, Bộ Tài nguyên và Môi trường cảnh báo, sẽ phải chặt phá rừng, mở đường và quá trình thi công sẽ tác động tiêu cực tới môi trường sống của các loài động thực vật.

Mô hình nhà máy thủy điện Đrăng Phốk được dự định triển khai xây dựng trong Vườn Quốc gia Yok Đôn. Ảnh: Vnexpress

Mô hình nhà máy Thủy điện Đrăng Phốk được dự định triển khai xây dựng trong Vườn Quốc gia Yok Đôn. Ảnh: Vnexpress

Thêm nữa, trên sông Sêrêpốk hiện đã có tới 12 công trình thuỷ điện. Về hiệu quả kinh tế của dự án, kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ: "Với ảnh hưởng ngày càng gay gắt của biến đổi khí hậu và lại nằm ở bậc thang thủy điện cuối cùng của dòng sông này, Thủy điện Đrăng Phốk sẽ gặp nhiều khó khăn về sản lượng, khó đạt công suất như thiết kế".

Trước đó, ngày 19-5-2016, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét, dừng thực hiện dự án. Ngày 31-5 -2016, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản đề nghị bộ ngành Trung ương theo hướng không tiếp tục triển khai dự án Thủy điện Đrăng Phốk.

Đàm Thuần

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ