A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Báo động gia tăng trường hợp mắc và tử vong do bệnh dại

08:40 | 21/02/2024

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong do bệnh dại. Các bệnh nhân này không tiêm phòng vắc xin sau khi bị chó cắn, mèo cào.

Cuối tháng 1, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận điều trị bệnh nhân H.R.N. (SN 1975, trú xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) với biểu hiện lơ mơ, sốt, đau nhức người, nôn ói, sợ gió, sợ nước với chẩn đoán theo dõi bệnh dại lên cơn. Bệnh nhân tử vong sau hai ngày nhập viện. Theo người nhà bệnh nhân, trước thời điểm nhập viện một tháng, bệnh nhân bị chó chạy rông cắn vào bàn chân bên trái nhưng không đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Trường hợp tử vong thứ hai là bệnh nhân T.T.H. (SN 1973, trú xã Hòa An, huyện Krông Pắc). Ngày 5/2, bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng mệt mỏi, sợ nước, sợ gió, người nhà đưa đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên với chẩn đoán theo dõi bệnh dại lên cơn. Người nhà cho biết, cách ngày nhập viện hơn một tháng, bệnh nhân bị chó chạy rông cắn vào ngón trỏ, ngón cái bàn tay trái song bệnh nhân chủ quan không đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Cần tiêm phòng bệnh dại đầy đủ cho vật nuôi theo khuyến cáo của ngành thú y. Ảnh: Quang Nhật

Trường hợp tử vong mới đây nhất là bệnh nhân V.V.T. (SN 1971, trú xã Pơng Drang, huyện Krông Búk). Ngày 14/2, bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng sốt, đau đầu; đến sáng 18/2, bệnh nhân sốt cao kèm sợ nước nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi bệnh dại lên cơn và tử vong vào sáng 19/2. Theo người nhà, khoảng hai tháng trước, bệnh nhân bị chó cắn vào bàn tay nhưng không đi tiêm vắc xin phòng dại. Cùng thời gian trên, chó cắn thêm hai người trong nhà song hai người này có tiêm huyết thanh và vắc xin phòng bệnh dại.

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút dại (Rhabdovirus) gây ra, bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật, thường thấy ở chó, mèo. Thời gian ủ bệnh từ 2 - 8 tuần, ngắn thì khoảng 10 ngày và dài có khi 1 - 2 năm, tùy lượng vi rút và độ nặng vết thương. Người bệnh sẽ nhiễm vi rút cấp tính tại hệ thần kinh trung ương. Triệu chứng khởi đầu của bệnh này gồm mệt mỏi, nhức đầu, sốt, cảm giác sợ hãi... Bước vào giai đoạn viêm não thường có biểu hiện như mất ngủ, tăng cảm giác kích thích (sợ ánh sáng, sợ tiếng động, sợ gió). Mức độ nguy hiểm nhất là rối loạn thần kinh thực vật với đồng tử giãn, vã mồ hôi, tăng tiết nước bọt, rối loạn huyết động...

Bác sĩ Hoàng Hải Phúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo: Năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận 4 trường hợp tử vong do bệnh dại. Tuy nhiên, bước qua năm 2024, chỉ chưa đầy hai tháng đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong trong khi các tháng tới mới bước vào mùa nắng nóng, là điều kiện thuận lợi thúc đẩy nguy cơ bùng phát nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, trong đó có bệnh dại. Cho đến nay, bệnh dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người bị bệnh dại gần như tử vong 100%. Tuy nhiên, hiện đã có vắc xin phòng bệnh dại và người dân hoàn toàn có thể phòng tránh được. Vì vậy, khi bị chó cắn, mèo cào, người dân nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn tiêm vắc xin hoặc huyết thanh phòng bệnh. Các quan niệm như không tiêm vắc xin dại vì lo ngại vắc xin sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, sức khỏe; tự ý chữa bệnh bằng các phương pháp chưa được Bộ Y tế công nhận khi bị chó, mèo hay vật nuôi cắn là hết sức sai lầm bởi hầu hết các trường hợp tử vong vì dại đều do không tiêm phòng vắc xin.

Phương Nhiên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202402/bao-dong-gia-tang-truong-hop-mac-va-tu-vong-do-benh-dai-9cd1922/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ