A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều ngả rẽ cho đội tuyển Việt Nam

15:49 | 17/05/2021

Do Triều Tiên không thi đấu tiếp ở vòng loại World CUp 2022, thầy trò Park Hang-seo có thể gặp bất lợi về điểm số trong việc đua tranh giành quyền đi tiếp.

Đội tuyển Việt Nam đang tăng tốc, trước ngày lên đường sang UAE. Ảnh: VFF

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) không công bố lý do Triều Tiên rời giải. Tuy nhiên, cách hành xử với một đội tuyển rời giải giữa chừng đã có tiền lệ. Tại vòng loại World Cup 2018, Indonesia để chính trị can thiệp vào bóng đá. Đội tuyển nước này không thi đấu, và AFC ra phán quyết là sẽ hủy toàn bộ kết quả của các đội thứ nhì với đội cuối bảng khi tính thành tích.

Năm ấy, Việt Nam chung bảng với Thái Lan và Iraq. Chúng ta không có cơ hội đua tranh vị trí nhì bảng, và câu chuyện Indonesia sớm trôi vào quên lãng. 

Nhưng lần này là một vấn đề khác. Việt Nam đang đứng đầu, và có nhiều cơ hội đi tiếp vào vòng loại thứ ba. Ngoại trừ việc giữ ngôi đầu bảng để chắc chắn đi tiếp, nếu rơi xuống thứ nhì, ông Park Hang-seo chắc chắn phải lường trước những quyết định từ AFC để phân phối sức hợp lý.

Thứ nhất, nếu AFC hủy kết quả với những đội cuối bảng khi xếp hạng các đội thứ nhì, Việt Nam có thể "buông" trận đấu với Indonesia. Nguyên do bởi đội bóng xứ vạn đảo gần như nắm chắc vị trí chót bảng G khi chưa có điểm nào sau 5 trận. Khi ấy, đội tuyển Việt Nam chỉ cần dồn sức vào trận đấu với Malaysia rồi thẳng tiến đến trận đấu cuối với UAE.

Nhìn chung, đây là lợi thế cho đội tuyển Việt Nam. Với mật độ thi đấu 4 ngày/trận, không dễ để các tuyển thủ duy trì phong độ cũng như thể lực xuyên suốt hơn một tuần diễn ra các trận đấu. Nếu chỉ tập trung vào một, thay vì hai trận, trước ngày đấu UAE, những vấn đề như lộ bài tấn công cũng không còn. Quan trọng hơn, xác suất thắng một trận sẽ cao hơn gấp 3 lần so với thắng cả hai trận, trước Indonesia và Malaysia.

Thứ hai, nếu AFC xử Triều Tiên thua 0-3 ở cả 3 trận còn lại, Việt Nam có thể gặp bất lợi. Trước hết nằm ở hiệu số bàn thắng thua. Cần nhớ, hiệu số của chúng ta chỉ là +4, trong khi đội xếp thứ nhì Hàn Quốc tại bảng của Triều Tiên đã là +10. Đội bóng xứ kim chi chắc chắn sẽ vượt lên, và nhiều khả năng chiếm một trong 5 vị trí nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Khi ấy, nhiệm vụ của đội tuyển Việt Nam sẽ khá nặng nề. Ngoài việc thắng, thầy trò ông Park còn phải ghi nhiều bàn nhất có thể để so đọ hiệu số, nếu chẳng may bị UAE soán ngôi đầu bảng G. Đó là điều không dễ, bởi Malaysia cũng có tham vọng giành quyền đi tiếp.

Ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, mỗi bảng có 5 đội, đá vòng tròn hai lượt. 12 đội, gồm 8 đội đầu bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ lọt tiếp vào vòng loại thứ ba. 

Trong lịch sử, Việt Nam chưa một lần đi tới vòng loại cuối. Đa phần, chúng ta sớm gặp bất lợi và thường thi đấu theo kiểu cho có đến khi rời giải. Câu chuyện lần này rất khác. Việt Nam đang nắm quyền tự quyết cho ngôi đầu bảng. Ngay cả khi rơi xuống vị trí thứ nhì, chúng ta vẫn đang hơn 6 trong 7 đội nhì bảng còn lại.

Phúc Nguyên

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/nhieu-nga-re-cho-doi-tuyen-viet-nam-d291085.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ