A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khi ông Park “xin việc” ở V.League

13:57 | 03/04/2023

Phía công ty đại diện của ông Park Hang-seo và Lee Young-jin mới gửi CV (lý lịch xin việc) của hai huấn luyện viên (HLV) này tới Câu lạc bộ (CLB) Công An Hà Nội.

Được biết, đây không phải là CLB duy nhất ở V.League nhận được CV của hai vị HLV người Hàn Quốc.

1. Hơn 3 tháng chính thức chia tay bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo vẫn chưa có việc làm. Đấy là điều bất ngờ ngoài suy nghĩ của người hâm mộ và giới bóng đá nói riêng. Bởi, với những chiến tích lẫy lừng cùng bóng đá Việt Nam trong 5 năm qua, việc tìm một "bến đỗ" mới bằng, hoặc hơn Việt Nam nằm trong suy cảm của số đông.

Vậy mà, ông Park vẫn đang “thất nghiệp”. Trong khu vực, đối thủ lớn nhất là Thái Lan vẫn đang sử dụng HLV Mano Polking, người đang ngày càng đắt giá với hai chức vô địch AFF Cup liên tiếp với đội tuyển Thái Lan. Trong chuyến sang thăm Việt Nam mới đây, HLV này đã được nhiều CLB săn đón, trong đó có Hà Nội FC và Công An Hà Nội. Dù thế, Mano Polking vẫn khước từ những lời mời chào hấp dẫn để tiếp tục dẫn dắt “voi chiến”. Trong khi, U23 Thái Lan đang sử dụng HLV nội là ông Issara Sritaro. Thầy trò HLV này vừa thi đấu rất ấn tượng tại Doha Cup, trong khi U23 của HLV Troussier lại thua cả 3 trận với diện mạo gây thất vọng.

Phân tích trên để thấy bóng đá Thái Lan rất cân nhắc trong việc sử dụng HLV ngoại. Và, nếu không trở thành HLV trưởng đội tuyển quốc gia này, coi như thất bại với ông Park Hang-seo nếu dẫn dắt một đội tuyển khác trong khu vực Đông Nam Á.

Đã từng có đồn đoán rằng ông Park sẽ được Hàn Quốc chào đón dẫn dắt đội tuyển xứ sở Kim Chi. Kết quả hoàn toàn trái ngược. Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA) đã bổ nhiệm huyền thoại bóng đá Đức Jurgen- Klinsmann làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia thay Paulo Bento. HLV Jurgen Klinsmann sẽ dẫn dắt tuyển Hàn Quốc theo hợp đồng từ tháng 3/2023 đến tháng 7/2026, với nhiệm vụ quan trọng nhất là dự World Cup lần thứ 11 liên tiếp vào năm 2026. Ở World Cup 2022, HLV người Bồ Đào Nha Bento đã đưa Hàn Quốc lọt vào đến vòng 1/8, nơi họ thua Brazil 1-4. Vậy thì, cánh cửa chào đón ông Park vào vị trí danh giá ở đội tuyển quốc gia Hàn Quốc càng quá hẹp.

Ở phạm vi châu Á, các đội tuyển lớn cũng đã ổn định ghế HLV trưởng, xu hướng chọn HLV châu lục và Hàn Quốc nói riêng, càng hiếm hoi.

HLV Park Hang-seo được người hâm mộ Việt Nam đặc biệt yêu quý.

2. Trong bối cảnh đó, chúng ta không lạ khi thời gian qua ông Park cùng vợ liên tục xuất hiện ở Việt Nam. Mảnh đất thân yêu vẫn cho ông nhiều thứ, sự chào đón nồng hậu của người dân, các mối quan hệ làm ăn ngoài bóng đá. Quả thực sau 5 năm dẫn dắt hai đội tuyển bóng đá Việt Nam, những lợi nhuận, vật chất và thương hiệu mà ông Park có được là rất lớn trong lịch sử HLV ngoại trước đó không ai có được. Giải chuyên nghiệp Việt Nam không thể sánh về chất lượng, tầm ảnh hưởng so với Thai League, nhưng mức độ chịu chi thì không kém cạnh. Có nghĩa, nếu ông Park nhận lời làm Giám đốc kỹ thuật CLB Công An Hà Nội hay HLV trưởng CLB Hà Nội FC, mức đãi ngộ của ông cùng các giá trị gia tăng không thua kém ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia là bao nhiêu.

Tất nhiên, ông sẽ phải đánh đổi về mặt thương hiệu. Trong quá khứ, không ít HLV trưởng đội tuyển quốc gia, vì sự thúc bách của công việc, đã phải chọn một CLB nào đó ở Việt Nam để cầm quân. HLV A.Riedl về Khánh Hòa, sau đó dẫn dắt Hải Phòng thất bại và bị sa thải. Ông Miura trước khi bị CLB TP. Hồ Chí Minh cho nghỉ việc, từng là HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam.

Có nghĩa, môi trường làm việc ở V.League và CLB khác hoàn toàn làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Thậm chí, dẫn dắt CLB còn khó hơn, khi hệ thống vận hành còn nặng chất nghiệp dư, giải chuyên nghiệp kéo dài, nhiều lắt léo và biến động khó lường. Các HLV ngoại ít người thành công, ngoài HLV Chun Jae-ho (Hàn Quốc) đưa Hà Nội vô địch năm 2022, Calisto (2005, 2006). Còn lại, đa số đều thất bại cay đắng.

Khi HLV Park Hang-seo quyết định quay trở lại Việt Nam và nộp CV “xin việc” ở một CLB V.League, có hai trường hợp xảy ra: ông không tìm được đội tuyển và CLB nào đẳng cấp ngoài sân cỏ Việt Nam; chấp nhận dẫn dắt CLB giàu mạnh bậc nhất V.League để chờ thời quay lại ghế HLV trưởng hai đội tuyển Việt Nam, trong trường hợp HLV Troussier thất bại ở SEA Games 32, vòng loại U23 châu Á, vòng loại World Cup 2026 năm nay, VFF không chịu được áp lực phải sa thải HLV người Pháp trước thời hạn.

Dù với lý do nào, người hâm mộ vẫn dành tình cảm tốt đẹp cho HLV Park Hang-seo, nhất là khi ông quay lại Việt Nam, dù ở V.League.

Phong Uyên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/the-thao/202304/khi-ong-park-xin-viec-o-vleague-82247b1

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ