A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk R'lấp khuyến cáo tái canh, chuyển đổi cây điều hợp lý

10:59 | 13/06/2024

Trước việc cây điều liên tục mất mùa, huyện Đắk R’lấp khuyến cáo người dân thận trọng khi chuyển đổi cây điều sang cây trồng khác để tránh hệ lụy và điệp khúc "trồng - chặt".

Có 4ha điều nhưng vụ thu hoạch vừa qua, ông Điểu K’rắc, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) thu được chưa tới 1 tấn. Nhìn hoa và cây điều, ông Điểu K’rắc dự báo, năm nay lại thêm một năm mất mùa.

Nguyên nhân chính là thời tiết không thuận lợi, nắng nóng kéo dài, mưa và sương muối đột ngột vào thời điểm cây ra hoa, đậu quả non.

Sâu bệnh trên cây điều nhiều máy xịt không tới, không hiệu quả cũng là một trong những lý do dẫn đến điều mất mùa liên tiếp nhiều năm nay của gia đình ông.

Người dân Đắk R'lấp trồng xen sầu riêng trong vườn điều

Huyện Đắk R’lấp có khoảng 3.920ha điều, tập trung chủ yếu ở các xã Quảng Tín và Đắk Ru. Theo đánh giá của Phòng NN-PTNT huyện Đắk R’lấp, trước đây năng suất điều đạt từ 1,5 - 2 tấn/ha trồng thuần; khoảng 1 tấn/ha trồng xen.

Tuy nhiên, 4 năm trở lại đây, cây điều liên tục mất mùa, chỉ đạt khoảng 5 tạ/ha trồng thuần; 2-3 tạ/ha trồng xen.

Nguyên nhân được cơ quan chức năng chỉ ra là do một phần diện tích điều sử dụng các giống cũ, năng suất thấp, người dân ít đầu tư chăm sóc. Nhiều vườn điều đã già cỗi hay bị sâu bệnh.

Ngoài ra, một số diện tích điều phát triển tại những vùng có điều kiện tự nhiên không phù hợp, thường có nhiều mưa và sương muối vào thời điểm cây điều ra hoa khiến khả năng đậu trái thấp.

Những năm gần đây, trước sự bấp bênh về năng suất của cây điều, nhiều hộ muốn chuyển đổi sang cây trồng khác hoặc tái canh giống điều ghép mới có năng suất cao hơn.

Tuy nhiên, cái khó của nhiều hộ dân là thiếu vốn. Mặt khác, trước những ảnh hưởng của thời tiết và giá điều không ổn định… nên nhiều hộ dân có tâm lý ngại tái canh cây điều.
 
 
Đắk Nông đang nghiên cứu, đánh giá các giống điều phù hợp để phục vụ tái canh diện tích điều già cỗi

Điều trăn trở lớn của người dân là chuyển đổi sang trồng cây gì mang lại hiệu quả kinh tế và bền vững trước sự tác động của biến đổi khí hậu đang là bài toán khó, chưa có lời giải thỏa đáng.

Ông Nguyễn Thành Nên, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đắk R’lấp cho biết, thực tế cho thấy, với hiệu quả sản xuất như hiện nay giá trị cây điều mang lại không cao người dân đang có xu hướng chuyển đổi sang cây trồng khác.

Ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân tái canh, chuyển đổi cây trồng cần thận trọng, nghiên cứu kỹ, trồng cây gì cần có đánh giá về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, khu vực sản xuất cần đáp ứng đủ nước đối với các cây trồng cần tưới lượng nước lớn vào mùa khô.

Nhiều diện tích điều ở Đắk R'lấp cần chuyển đổi để nâng cao hiệu quả sản xuất

Đối với những khu vực xa nguồn nước nên chuyển đổi các giống điều tốt hơn cho phù hợp, không nên chạy theo các cây trồng đang được nhiều người trồng để tránh hệ lụy sau này, tránh việc mất mùa trồng chặt. Huyện khuyến khích người dân tái canh, xen canh cây điều đối với những diện tích cây điều phát triển tốt.

Ngành Nông nghiệp đang phối hợp xác định, thống kê vùng có diện tích điều sinh trưởng, phát triển kém, cho năng suất thấp để khuyến cáo người dân chuyển đổi sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Cùng với đó, để cây điều phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh và cho năng suất cao, theo ông Nên, một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người dân cần thay đổi tập quán canh tác, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là giai đoạn điều ra hoa, đậu trái.

Hưng Nguyên

Bài viết gốc: https://baodaknong.vn/dak-r-lap-khuyen-cao-tai-canh-chuyen-doi-cay-dieu-hop-ly-216651.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ