A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩn trọng khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

08:29 | 21/10/2016

Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là giải pháp cần thiết trong phòng chống sâu bệnh hại trên cây trồng, góp phần tăng hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, sử dụng thuốc không hợp lý cũng dễ dẫn đến thiệt hại.

Thời gian gần đây, nhiều nông dân phản ánh đến cơ quan chức năng về tình trạng cây trồng bị rụng trái, lá sau khi sử dụng thuốc BVTV. Đơn cử, gia đình ông Phạm Quang Trung, thôn 5, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar có 1 ha tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh. Cuối tháng 8-2016, ông đến một cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp tại thị trấn Quảng Phú mua 3 chai thuốc trừ sâu Karate 2.5 EC và 3 chai phân bón lá cao cấp Vitazyme và được hướng dẫn pha 6 chai thuốc này với 700 lít nước để phun cho tiêu. Tuy nhiên, sau khi phun xong thì vườn tiêu nhà ông bị héo lá, rụng quả hàng loạt, vụ thu hoạch năm nay coi như mất trắng. Tương tự, ông Nguyễn Sỹ Tuệ, thôn Thạch Sơn, xã Ea M’droh mua 10 chai phân bón lá sinh học lên men tự nhiên Vitazyme và 8 chai thuốc trừ sâu Motox 5 EC để phun cho 1,5 ha tiêu. Khoảng 4 ngày sau, vườn tiêu của ông cũng bị rụng lá và quả hàng loạt, trong đó, khoảng hơn 1 sào bị héo ngọn, khô dây.

        Một  cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV tại huyện  Cư M’gar. Ảnh: M.Thông

Một cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV tại huyện Cư M’gar. Ảnh: M.Thông

“Sử dụng thuốc BVTV không đúng cách sẽ bị phản tác dụng, giảm hiệu quả phòng trừ dịch hại, gây ngộ độc cho cây trồng, thiệt hại về kinh tế, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và cộng đồng” – Khuyến cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh.

Qua kết quả kiểm tra, phân tích mẫu thuốc lưu trong bồn phun và trên lá, thân cây tại các vườn cây nói trên của Trung tâm kiểm định và khảo nghiệm thuốc BVTV phía Nam cho thấy, mẫu thuốc này bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, dung dịch thuốc trong bồn pha và mẫu thuốc tồn dư trên cây tiêu sau khi phun có hoạt chất Paraquat (thuốc diệt cỏ). Loại chất này có thể tồn tại do người dân phun thuốc trừ cỏ trước đó mà không súc rửa bình kỹ càng. Điều này cho thấy, việc sử dụng thuốc BVTV một cách dễ dãi, theo thói quen của người dân cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho cây trồng. Ông Lê Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV (Sở NN-PTNT) cho biết, trước tình trạng lạm dụng thuốc BVTV, chi cục khuyến cáo bà con nông dân cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng thuốc BVTV, chỉ phun thuốc khi cây trồng có khả năng bị sâu bệnh tấn công, hoặc sinh trưởng, phát triển kém, tuyệt đối không được pha thuốc BVTV với phân bón lá khi không có hướng dẫn trên bao bì. Bên cạnh đó, người dân cần sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng: đúng thuốc, đúng nồng độ và liều lượng, đúng lúc và đúng cách.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 626 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã kiểm tra 123 cơ sở kinh doanh mặt hàng này và đã phát hiện 17 cơ sở vi phạm về kho chứa, cửa hàng không đúng quy định, bán thuốc hết hạn sử dụng, thuốc giả, ngoài danh mục được phép sử dụng… Qua đó xử phạt, thu nộp ngân sách tổng số tiền 57 triệu đồng. Để tránh bị thiệt hại, người dân nên đến các cửa hàng, đại lý thuốc BVTV có uy tín để mua hàng, khi mua phải có hóa đơn, chứng từ rõ ràng, chọn mua những sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc, địa chỉ và công bố các chỉ tiêu, thành phần, chất lượng thuốc trên bao bì sản phẩm.

Minh Thông

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ