A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ Y tế khuyến khích bệnh viện tự giác báo cáo tai biến y khoa

13:59 | 21/12/2016

Bộ Y tế khuyến khích các bệnh viện tự giác báo cáo đầy đủ; đồng thời sẽ động viên, khen thưởng những đơn vị báo cáo đúng và có giải pháp kịp thời khắc phục ngay các sự cố y khoa.

Tai biến y khoa là điều mà cả bác sĩ và người bệnh đều không mong muốn xảy ra. Ở Việt Nam chưa có thống kê chính xác về các tai biến y khoa, nhưng theo nhận định của các chuyên gia y tế, tai biến y khoa xảy ra nhiều nhất ở lĩnh vực sản khoa và ngoại khoa.

Theo lý giải của ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tai biến y khoa hay xảy ra ở lĩnh vực sản khoa là do phụ nữ mang thai dễ gặp những bất thường, đến bất ngờ trong quá trình sinh nở. Nhiều sản phụ vào viện trong trạng thái bình thường, nhưng khi bắt đầu chuyển dạ thì đột ngột xuất hiện những diễn biến bất thường. Khi đó, nếu sản phụ không được tiên lượng, theo dõi, chăm sóc chu đáo sẽ dễ xảy ra các tai biến.

Cũng theo lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh, lĩnh vực ngoại khoa phức tạp không kém. Nếu bệnh viện không thực hiện đúng quy trình và theo dõi, chẩn đoán, chăm sóc người bệnh chu đáo thì cũng dễ xảy ra tai biến.

Ngoại khoa là lĩnh vực dễ xảy ra tai biến. Ảnh minh họa

Ở nước ta hiện chưa có thống kê chính xác về các tai biến y khoa. Tuy nhiên, theo ông Khuê, nguyên nhân xảy ra các tai biến y khoa trong thời gian gần đây là do điều kiện cơ sở vật chất của bệnh viện, cơ sở y tế chưa đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị, kiểm soát nhiễm khuẩn... Cán bộ y tế chưa quan tâm nhiều đến an toàn người bệnh, không chấp hành đúng quy trình chăm sóc, điều trị, thực hành kỹ thuật y khoa và các điều kiện kiểm soát nhiễm khuẩn, cũng như các quy định khác. Điều đáng nói là các tài liệu tập huấn đào tạo cán bộ và quản lý bệnh viện về an toàn người bệnh, nhiều thông tư hướng dẫn về quản lý chất lượng bệnh viện, quy định an toàn phẫu thuật, thủ thuật, quy trình kỹ thuật bệnh viện, phác đồ điều trị... cũng đã hướng dẫn về an toàn người bệnh, nhưng vẫn còn những nhân viên y tế, bệnh viện chưa thực hiện đầy đủ quy định, dẫn đến những tai biến y khoa đáng tiếc.

Ông Lương Ngọc Khuê cho biết, trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng BV của Bộ Y tế đã có những quy định nhằm hạn chế tối đa tai biến y khoa. Bộ Y tế cũng đã đưa việc báo cáo về tai biến y khoa và an toàn người bệnh là một chỉ tiêu "cứng" trong báo cáo kiểm tra bệnh viện hằng năm. Thế nhưng, cho đến nay, nước ta mới có thống kê từ các báo cáo kiểm tra bệnh viện về số lượng tai biến y khoa và số liệu được thống kê cũng chưa đầy đủ, vì một số bệnh viện, cá nhân thầy thuốc còn lo sợ bị kiểm điểm, vì "bệnh thành tích" nên báo cáo chưa chính xác.

 

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ