A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cấm tiệt thăm Tết, tặng quà!

14:02 | 31/12/2017

Các bộ, ngành, địa phương ra chỉ thị yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, nhà nước, Chính phủ về việc không tổ chức đi chúc Tết và tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên dưới mọi hình thức

Dư luận rất đồng tình với thái độ quyết liệt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong việc nghiêm cấm chuyện biếu xén dịp Tết khi nhấn mạnh chỉ đạo này tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương vào chiều 28-12.

Làm đến nơi đến chốn

Nhấn mạnh đến chỉ thị của Ban Bí thư, chỉ thị của Thủ tướng sắp ban hành, Thủ tướng đề nghị: "Ông chủ tịch, ông bí thư, các đồng chí lãnh đạo, các địa phương không phải lên trung ương rồi đi biếu xén cho lãnh đạo, không nhất thiết đặt vấn đề đó ra cho tốn kém". Thủ tướng nhấn mạnh chính lãnh đạo địa phương phải nhận thức được việc này thì mới có thể "làm đến nơi đến chốn".

Trước đó, ngày 22-12, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 16-CT/TW về việc tổ chức Tết năm 2018. Chỉ thị nêu rõ: Các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước; các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các địa phương; các địa phương không chúc Tết cấp trên và trung ương. Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội…

Cấm tiệt thăm Tết, tặng quà! - Ảnh 1.

Trong những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng, nhiều bộ, ngành, địa phương ra chỉ thị, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức thực hiện nghiêm việc không đi chúc Tết, biếu xén cho cấp trên.

Theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Cục Phòng chống tham nhũng cũng đã lập 3 đường dây nóng tiếp nhận tố giác về tặng quà trái quy định dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất.

Lãnh đạo phải làm gương

Ngày 29-12, Bộ Công Thương công bố thông tin Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vừa ban hành chỉ thị về việc tổ chức Tết nguyên đán 2018, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc bộ, sở công thương các tỉnh, thành; các tập đoàn, tổng công ty thuộc bộ quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói rõ trực tiếp bộ trưởng và các lãnh đạo bộ; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc bộ không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương; không tặng quà Tết cho cấp trên; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng và các cấp có thẩm quyền về việc tổ chức Tết năm 2018 bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết, tặng quà cho lãnh đạo bộ và lãnh đạo cơ quan, đơn vị mình. Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực để xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc trong dịp nghỉ Tết.

Những ngày qua, chính quyền địa phương các cấp cũng quán triệt chỉ đạo không tổ chức đi chúc Tết, tặng quà. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động vào chiều 29-12, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định Văn phòng UBND TP đang khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo chỉ thị liên quan đến chỉ đạo không biếu xén quà Tết của Thủ tướng Chính phủ. Theo ông Thống, quan điểm của lãnh đạo TP là sẽ xử lý nghiêm cán bộ, công chức lợi dụng việc đi chúc Tết để tặng quà trái quy định. Lãnh đạo các cấp địa phương phải gương mẫu đi đầu, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn cơ quan, đơn vị noi theo. 

TP HCM kiểm tra chặt chẽ

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP HCM, cho biết TP HCM đã có chỉ thị nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; không sử dụng kinh phí, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động Tết trái quy định. Việc tổ chức kiểm tra sẽ được phân công, phân cấp cụ thể nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm. "Tôi mong các cơ quan báo chí cùng tham gia tích cực trong việc này. Kinh nghiệm nhiều năm theo dõi thì tuyến thông tin trong hệ thống không nhiều nhưng tuyến thông tin xã hội, báo chí và người dân lại nhiều, hết sức cụ thể, phát hiện ra vấn đề" - ông Hoan bày tỏ.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

    Nguồn: Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ