Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng do phi công nhìn nhầm và đường băng sai quy chuẩn
08:46 | 02/05/2018
Ngày 1-5, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) cho biết, tổ điều tra sự cố máy bay đáp nhầm đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) đã có kết luận bước đầu.
Theo đó, lỗi được xác định chủ yếu thuộc về phi công và đường băng vi phạm tiêu chuẩn an toàn hàng không.
Theo tường trình của Cơ trưởng Andre Thomes Cuevas (quốc tịch Mỹ), người quyết định hạ cánh chuyến bay VN 7344 là cơ phó, người Việt Nam. Vào thời điểm hạ cánh, phi công đã nhìn nhầm do đường băng mới không có sơn chỉ dẫn báo hiệu là chưa hoạt động.
Theo tường trình của Cơ trưởng Andre Thomes Cuevas (quốc tịch Mỹ), người quyết định hạ cánh chuyến bay VN 7344 là cơ phó, người Việt Nam. Vào thời điểm hạ cánh, phi công đã nhìn nhầm do đường băng mới không có sơn chỉ dẫn báo hiệu là chưa hoạt động.
Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đường lăn, đường băng đang thi công, tạm dừng khai thác hoặc đóng cửa phải được đánh dấu bằng vạch sơn dấu gạch chéo hình chữ X và bằng đèn đỏ để phi công nhận biết được vào cả ban ngày và ban đêm.
Tuy nhiên, ở đường băng đang xây dựng ở sân bay Cam Ranh chỉ duy nhất sơn số 20 ở đầu đường băng, ngoài ra không có biển hiệu thông báo nào. Lỗi này được xác định thuộc trách nhiệm của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Cảng vụ hàng không miền Trung. Đường băng này do tỉnh Khánh Hòa đầu tư và chưa bàn giao cho Tổng công ty Cảng HKVN quản lý. Cũng theo nhận định của tổ điều tra, 2 phi công của chuyến bay đều mới hoàn thành khóa huấn luyện cơ trưởng, cơ phó nên còn thiếu kinh nghiệm.
Theo đánh giá của Cục HKVN, sự cố này lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam và được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). Hiện tổ điều tra đang xem xét hoàn chỉnh kết luận cuối cùng trước khi công bố kết quả điều tra.
Theo đánh giá của Cục HKVN, sự cố này lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam và được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). Hiện tổ điều tra đang xem xét hoàn chỉnh kết luận cuối cùng trước khi công bố kết quả điều tra.
Nguồn: Báo SGGP online
CÁC TIN KHÁC
- Thực hiện quyết liệt các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (03/05/2018)
- Tụt hạng phục vụ dân (03/05/2018)
- Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng Internet (03/05/2018)
- TP. Buôn Ma Thuột: Vận động gần 1,6 tỷ đồng ủng hộ Quỹ "Vì Trường Sa thân yêu" (02/05/2018)
- Tự gây thiệt hại để nhận tiền bảo hiểm bị phạt đến 100 triệu (02/05/2018)
- Bắt khẩn cấp đệ tử của trùm gỗ lậu Phượng "râu" (01/05/2018)
- 27 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày cuối kỳ nghỉ lễ (01/05/2018)
- Gỗ lậu của trùm Phượng "râu" đi qua hàng loạt trạm kiểm lâm, công an, biên phòng (01/05/2018)
- Tai nạn giao thông tăng mạnh trong ngày 30-4 làm 26 người chết (01/05/2018)
- Ai tiếp tay "lâm tặc"? (01/05/2018)
- Hạ cánh nhầm đường băng: Lỗi do phi công (01/05/2018)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Rút ngắn tiến độ 6 tháng đối với dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Điện mặt trời mái nhá bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
- Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo
- Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN