A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019

09:41 | 10/03/2019

Tối 9-3, chương trình khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 được tổ chức long trọng tại Quảng trường 10-3 (TP. Buôn Ma Thuột).

Về dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước; Êban Y Phu, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội; Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội; Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội; Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Lễ hội; Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, một số tỉnh, thành; các vị đại sứ, tổng lãnh sự các nước, tổ chức quốc tế, cùng đông đảo du khách trong, ngoài nước và đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Thế Hùng

Với diện tích cà phê hơn 200.000 ha và sản lượng thu hoạch hằng năm đạt trên 450.000 tấn, Đắk Lắk được mệnh danh là thủ phủ cà phê của cả nước. Sản phẩm cà phê của Đắk Lắk đã có mặt gần trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Được sự đồng ý của Chính phủ, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột – ngày hội vinh danh ngành cà phê Việt Nam đã trở thành Lễ hội cấp Quốc gia, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần.

Với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 là một sự kiện đặc biệt của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung. Việc tổ chức Lễ hội nhằm tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu mang tên gọi xuất xứ hàng hóa “Cà phê Buôn Ma Thuột”, khẳng định vị thế của cà phê Đắk Lắk nói riêng và vị trí quan trọng của mặt hàng cà phê Việt Nam nói chung trên thị trường thế giới. Đồng thời, đây là dịp để tỉnh giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh và tăng cường xúc tiến thương mại, mời gọi đầu tư. Lễ hội cũng là hoạt động ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 44 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk, mở đầu cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đồng Chí Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Lễ hội phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Thế Hùng

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Phạm Ngọc Nghị nhấn mạnh: “Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, là nơi để những người trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê hội tụ và được tôn vinh. Với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn”, Lễ hội lần này đặc biệt chú trọng quảng bá, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam với mong muốn đưa Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đồng thời Đắk Lắk mong muốn kết “duyên lành” với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, để những ý tưởng, dự án đầu tư sớm trở thành hiện thực, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...”.

Đồng chí Êban Y Phu và Phạm Ngọc Nghị tặng hoa và trao chứng nhận cho các các nhà tài trợ Kim cương và Vàng. Ảnh: Hoàng Gia. 

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã biểu dương, ghi nhận những những đóng góp của tỉnh Đắk Lắk đối với sự phát triển của khu vực, góp phần vào thành tựu phát triển chung của cả nước; khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của cây cà phê trong phát triển kinh tế xã hội của Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung. 

Đại sứ Truyền thông Lễ hội H'Hen Niê - Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu hoàn vũ thế giới 2018 xuất hiện ấn tượng mở đầu cho Chương trình nghệ thuật. 

Đồng chí Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Cà phê của tỉnh Đắk Lắk đã góp phần quan trọng đưa kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2018 lên gần 1,9 triệu tấn với trị giá 3,5 tỷ USD. Lễ hội Cà phê lần này diễn ra trong bối cảnh tỉnh Đắk Lắk đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa từng bước được nâng lên, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy. Việc tổ chức Lễ hội lần này có nhiều điểm mới, không những tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột mà còn hướng tới phát triển cà phê đặc sản Việt Nam và khát vọng đưa Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, Lễ hội cũng gắn mục tiêu giao lưu văn hóa với xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư là phù hợp với chủ trương của Chính phủ”.

Liên khúc Còn thương nhau về Buôn Ma Thuột - Ly cà phê Ban Mê do Kyo York, nhóm MTV cùng các nghệ sĩ, diên viên múa biểu diễn. Ảnh: Hoàng Gia

Đồng chí cũng lưu ý, năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm  2016-2020, năm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm có nhiều thời cơ thuận lợi cho công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Với phương châm hành động của Chính phủ đề ra cho năm 2019 là: kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả, đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, có các giải pháp thực sự bứt phá và hiệu quả hơn để hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra năm 2019 cũng như kế hoạch 5 năm 2016-2020. 

Một tiết mục nghệ thuật trong Chương nghệ thuật mang tên "Đất - Nước - Ban Mê vẫy gọi". Ảnh: Hoàng Gia

Đối với việc phát triển bền vững nông nghiệp nói chung, ngành cà phê nói riêng, đồng chí yêu cầu Đắk Lắk cùng với các tỉnh có trồng cà phê rà soát tổng thể việc phát triển cà phê cho phù hợp với xu thế, thị trường thế giới; đẩy mạnh cơ cấu lại cho ngành cà phê theo hướng phát triển sản xuất quy mô lớn; khuyến khích thu hút đầu tư vào tái canh cà phê; tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, khuyến khích phát triển cà phê đặc sản Việt Nam với tính chất là cà phê cao cấp, có hương vị đặc biệt, được đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu, xu thế tiêu thụ của thế giới và gia tăng giá trị cho ngành cà phê, nhất là tăng lợi nhuận cho người trồng cà phê.

Tiết mục Tháng Ba Tây Nguyên do các ca sĩ: Khổng Tú Quỳnh, Phương Anh Bolero, Hiền Hồ, Mai Trang, Linh Chi biểu diễn. Ảnh: Hoàng Gia.

Ấn tượng với mục tiêu và khát vọng của tỉnh là trở thành điểm đến của cà phê thế giới, để vươn tới mục tiêu này, đồng chí Trương Hòa Bình cũng mong muốn địa phương tiếp tục nâng cao thực lực, trong đó chú trọng công tác truyền thông, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng cường kết nối với bạn bè quốc tế để phát triển kinh tế - xã hội gắn với thu hút ngày càng nhiều hơn nữa những người yêu cà phê, chuyên gia sản xuất và chế biến cà phê đến vùng đất tinh hoa đại ngàn này.

Ca khúc Tôi yêu Việt Nam và Niềm tin chiến thắng do ca sĩ Mỹ Tâm cùng các vũ công, nghệ sĩ... biểu diễn. Ảnh: Hoàng Gia

Sau phần nghi thức, Lễ khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 đã diễn ra chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc với đông đảo diễn viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, các nghệ sĩ, nghệ nhân… tham gia biểu diễn, đặc biệt là sự góp mặt của Đại sứ truyền thông Lễ hội H’Hen Niê - Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu hoàn vũ thế giới 2018.

Lê Hương

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ