A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề xuất đấu giá, cấp biển số xe có thu phí

09:26 | 23/04/2020

Bộ Công an vừa báo cáo Chính phủ, đề nghị xây dựng Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và đề xuất trình Quốc hội đưa dự án Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.

Tạo nguồn thu cho nhà nước

Theo Dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT, Bộ Công an đề xuất 3 hình thức cấp biển số xe (BSX) cơ giới. Một là cấp BSX trên hệ thống đăng ký, quản lý xe. Hai là cấp biển số ôtô thông qua đấu giá. Đối với hình thức này, hội đồng đấu giá sẽ được thành lập, đồng thời thiết lập, vận hành trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để đấu giá trực tuyến BSX. Người trúng đấu giá có quyền sở hữu BSX đó, không phải nộp lệ phí đăng ký cấp biển số ôtô. Ba là cấp BSX theo sở thích có thu phí.

Đề xuất cấp biển số xe theo sở thích có thu phí nhằm bổ sung các lựa chọn cho người dân và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước Ảnh: NGÔ NHUNG

Theo đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT, Bộ Công an: "Lâu nay, nhiều người dân muốn chọn biển số theo ngày, tháng, năm sinh; số tuổi; ngày kỷ niệm… Nay trên hệ thống dữ liệu sẽ phân loại biển số dạng tứ quý hoặc số đẹp để đấu giá. Với các dãy số theo sở thích, người dân có nhu cầu được lựa chọn và chỉ phải đóng một khoản tiền theo quy định". Trong trường hợp nhiều người có cùng sở thích (ví dụ trùng năm sinh), biển số liên quan sẽ được đấu giá trên hệ thống điện tử, ai trả giá cao, người đó được sở hữu.

Cần bảo đảm quyền của người mua

Trước lo ngại đề xuất trên được thông qua sẽ phát sinh việc mua bán, chuyển nhượng biển số, đại tá Bình cho biết biển số là sở hữu cá nhân, nhưng chịu sự quản lý nhà nước. Khi đấu giá xong, người dân không được mang đi bán, chuyển nhượng kiếm lời mà phải sử dụng đúng tên và đúng chiếc xe đã đăng ký.

Tuy nhiên, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng theo quy định của pháp luật thì một thứ được gọi là tài sản thì chủ sở hữu thứ đó phải có 3 quyền cơ bản là: Quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt. Do đó, nếu coi BSX là tài sản và mang bán đấu giá thì người trúng đấu giá phải có quyền của một chủ sở hữu tài sản một cách đầy đủ, trong đó có quyền định đoạt, quyền bán BSX này cho người khác, quyền di chuyển BSX này từ xe cũ sang xe mới thì mới bảo đảm được quyền lợi của người đã bỏ tiền ra để mua những chiếc biển này và bảo đảm nguyên tắc về mặt lý luận về quyền sở hữu tài sản. "Nếu mang bán đấu giá thứ mà không được gọi là tài sản thì việc tổ chức bán đấu giá là không hợp lý, vì không thể bán đấu giá thứ không được coi là tài sản" - luật sư Cường nói.

Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng Phòng Hướng dẫn, Đăng ký và Kiểm định phương tiện (Cục CSGT, Bộ Công an), cho rằng việc đấu giá biển số đang bị vướng bởi các quy định pháp luật hiện hành về quản lý biển số sau đấu giá. Nếu dự thảo được Thủ tướng Chính phủ duyệt thì Bộ Công an sẽ công khai trên cổng thông tin điện tử lấy ý kiến của người dân để điều chỉnh làm sao cho phù hợp với pháp luật hiện hành, đáp ứng được quyền lợi người dân và luật đấu giá tài sản.

Ngoài đề xuất nêu trên, dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ, Bộ Công an đề xuất mọi loại giấy phép lái xe sẽ có tổng là 12 điểm và số điểm này sẽ bị trừ khi vi phạm pháp luật về TTATGT. Trong trường hợp hết điểm, giấy phép lái xe sẽ bị coi không còn hiệu lực. Người lái xe muốn cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi lấy giấy phép lái xe trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe bị coi là không còn hiệu lực.

Nguyễn Hưởng

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/de-xuat-dau-gia-cap-bien-so-xe-co-thu-phi-20200422212519355.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ