A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo tình trạng sử dụng giấy phép lái xe giả

11:48 | 16/04/2023

Vì ngại đi thi, song lại muốn sở hữu nhanh giấy phép lái xe (GPLX) để đối phó với lực lượng chức năng trong quá trình lưu thông, một số người đã tìm mua, sử dụng GPLX giả và bị phát hiện, xử lý.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn tỉnh đang tăng cường việc kiểm tra, xử lý hành vi sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp (hay còn gọi là GPLX giả) của người điều khiển phương tiện.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện.

Từ đầu năm đến nay, qua quá trình tuần tra, kiểm soát, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã phát hiện 6 trường hợp sử dụng GPLX giả. Mới đây, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh) phát hiện, xử lý một trường hợp sử dụng GPLX giả điều khiển xe ô tô lưu thông trên Quốc lộ 26. Cụ thể, vào khoảng 15 giờ 20 ngày 1/4, Đội đã phát hiện xe ô tô mang BKS 60A-040.12 chạy quá tốc độ nên đã ra tín hiệu dừng xe. Qua kiểm tra, người điều khiển phương tiện là N.T.B. (SN 1990, trú thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) đã xuất trình GPLX hạng C (đề Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 16/3/2020). Nhận thấy GPLX trên có dấu hiệu làm giả, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện và GPLX trên. Kết quả trưng cầu giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) cho thấy GPLX do N.T.B. sử dụng là giả.

Trước đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Cư Kuin, Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an tỉnh) cũng đã phát hiện Y.K.L. (SN 2001, trú xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin) điều khiển xe mô tô sử dụng GPLX giả. Qua đấu tranh, Y.K.L. khai nhận là đã mua GPLX này với giá 1,5 triệu đồng qua mạng xã hội Facebook vào khoảng tháng 2/2022.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, có hai khả năng mà người điều khiển phương tiện sử dụng GPLX giả là: trường hợp bị lực lượng chức năng tạm giữ GPLX (được cơ quan có thẩm quyền cấp) do vi phạm Luật Giao thông đường bộ; một số đối tượng không học và thi sát hạch lái xe tại cơ sở đủ điều kiện mà tìm đến các địa chỉ mua GPLX giả với giá rẻ để không mất nhiều thời gian.

Thực tế, không khó để tìm kiếm địa chỉ mua GPLX giả, với vô vàn lời chào mời hấp dẫn, giá rẻ. Thủ đoạn mà các đối tượng thực hiện việc mua bán GPLX giả là sử dụng mạng xã hội Facebook hoặc Zalo để quảng cáo, giới thiệu dịch vụ. Chỉ cần click chuột vào trang Facebook “làm bằng lái xe giả giá rẻ”, với dòng trạng thái cần làm bằng lái xe, thì ngay lập tức có hàng loạt bình luận hiện lên, với rất nhiều địa chỉ liên kết và những lời chào có cánh “Làm bằng cấp uy tín - giá phải chăng – không cần đặt cọc – ship toàn quốc”. Người mua chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, ảnh và địa chỉ nhận hàng, các đối tượng, tổ chức làm giả giấy tờ sẽ chuyển phát GPLX cho người có nhu cầu.

Một trường hợp sử dụng giấy phép lái xe ô tô giả bị cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phát hiện.

Không chỉ qua công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT, quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị cấp đổi GPLX, cơ quan chuyên môn của tỉnh cũng phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp cố tình khai man để được cấp lại GPLX. Cụ thể, năm 2022 đã thu hồi 9 GPLX của các đối tượng trước đó đã có hành vi gian dối, giả khai báo mất để được cấp lại. Đây là những trường hợp bị tước quyền sử dụng bằng lái có thời hạn nhưng giả khai báo mất để xin cấp lại. Với hành vi này, ngoài việc bị thu hồi GPLX, theo quy định của pháp luật, những trường hợp có hành vi gian dối để được đổi, cấp lại, cấp mới GPLX, còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày phát hiện vi phạm.

Tình trạng người tham gia giao thông không qua các khóa đào tạo nhưng lại sử dụng GPLX giả để điều khiển phương tiện là hành vi nguy hiểm. Bởi không qua đào tạo, người cầm lái sẽ không hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, cũng như các quy tắc tham gia giao thông an toàn, nhất là đối với người điều khiển xe ô tô, bởi quá trình lưu thông phải xử lý rất nhiều tình huống trên đường. Từ đó, dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Ngoài ra, đây còn là hành vi tiếp tay cho các đối tượng làm giả con dấu, giấy tờ của cơ quan chức năng mà pháp luật nghiêm cấm.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/phap-luat/202304/canh-bao-tinh-trang-su-dung-giay-phep-lai-xe-gia-bcf1a2f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ