A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần ngăn chặn tình trạng lấn làn, vượt phải nguy hiểm

08:52 | 13/11/2023

Thời gian gần đây, trên đường Lê Duẩn đoạn từ trước UBND tỉnh đến Ngã Sáu trung tâm TP. Buôn Ma Thuột dễ thấy rất nhiều xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ để vượt phải.

Hành động “khôn lỏi” của các lái xe này không chỉ làm cản trở giao thông, gây nguy hiểm cho người và phương tiện đi trên làn đường này mà còn ảnh hưởng đến cả dòng xe đang đi đúng làn quy định.

Bên cạnh đó, có rất nhiều lái xe tham gia giao thông đang hiểu nhầm thuật ngữ “vượt phải” khi lưu thông trên đường có dải phân cách giữa (như trên đường Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Văn Cừ, Quốc lộ 14 hay đại lộ Võ Nguyên Giáp). Thực tế, trên các tuyến đường đó, phần đường một chiều có từ hai làn xe trở lên, các xe đi ở làn đường nào thì di chuyển trên làn đó, xe nào có tốc độ cao hơn sẽ đi trước chứ không thể hiểu đó là vượt phải.

Xe ô tô vượt phải lấn vào làn đường dành cho xe thô sơ trên đường Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột).

Tại khu vực qua chợ Đạt Lý, Quốc lộ 14 đường đi Gia Lai và đoạn đường qua khỏi chợ đầu mối phường Tân Hòa, Quốc lộ 26 đi Nha Trang… hết khu vực có dải phân cách giữa đường là đường hai chiều. Cơ quan chức năng đã dùng vạch liền nét chia hai phần đường xe chạy ngược chiều nhau. Để tránh vượt trái có thể đè vạch dễ bị cơ quan chức năng ghi hình, bị thổi phạt, rất nhiều lái xe chọn cách vượt phải. Nhiều lái xe sau khi vượt còn cố ý tạt đầu, để xe bị vượt tránh qua trái sẽ đè lên vạch liền. Đây là hành động nguy hiểm khiến nhiều lái xe chưa có kinh nghiệm rất dễ mất lái, nhầm chân ga gây tai nạn.

Luật Giao thông đường bộ quy định: Phải vượt xe về phía bên trái, chỉ cho 3 trường hợp được phép vượt xe bên phải, đó là: Phát hiện xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; khi xe điện đang chạy giữa đường; khi các loại xe chuyên dụng đang làm việc trên đường mà trong tình huống đó không thể vượt trái được.

Để vượt xe an toàn và đúng luật, các lái xe phải quan sát, báo hiệu bằng đèn, hoặc còi trước khi muốn vượt; trường hợp muốn vượt xe trong khu đông dân cư vào ban đêm từ 22 giờ đêm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, lái xe chỉ được báo xin vượt bằng tín hiệu đèn. Phải đảm bảo không có chướng ngại vật phía trước, không có xe ngược chiều chạy trong đoạn đường định vượt. Các xe chỉ được vượt khi xe phía trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã giảm tốc độ, ép vào bên phải nhường đường.

Hiện nay số lượng xe cá nhân tại TP. Buôn Ma Thuột ngày càng tăng, đã xuất hiện tình trạng kẹt xe cục bộ tại nhiều tuyến đường vào giờ tan tầm, giờ cao điểm. Trong nhiều nguyên nhân gây ách tắc giao thông thì có nguyên nhân rất lớn là do các lái xe thiếu ý thức, chen lấn, vượt phải không đúng quy định.

 Đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp xử lý nghiêm khắc, ngăn chặn kịp thời các hành động vượt phải trái quy định, không để tạo thói quen xấu và gây mất an toàn giao thông.

Khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ quy định các trường hợp không được vượt xe

Trên cầu hẹp có một làn xe.

Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế.

Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

Xe ưu tiên như xe cấp cứu, xe cứu hỏa… đang phát tín hiệu ưu tiên khi làm nhiệm vụ.

Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt.

Trương Nhất Vương

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202311/can-ngan-chan-tinh-trang-lan-lan-vuot-phai-nguy-hiem-1ae1c49/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ