A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xuất trình giấy tờ xe qua VNeID: Người dân vẫn còn lúng túng

12:31 | 14/07/2024

Việc tích hợp giấy phép lái xe, giấy tờ đăng ký xe (gọi chung là giấy tờ) trong ứng dụng VNeID để xuất trình khi lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra dù rất tiện lợi nhưng chưa được người dân quan tâm thực hiện.

Tiện lợi – nhanh chóng

Thông tư số 28/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2023/TT-BCA và Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 1/7/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Điểm đáng chú ý tại Thông tư này, từ ngày 1/7/2024 lực lượng CSGT thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các loại giấy tờ như bằng lái xe, giấy đăng ký xe... thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản VNeID. Việc nộp phạt cũng diễn ra trên môi trường điện tử, sau đó ứng dụng sẽ gỡ bỏ thông báo về việc tạm giữ giấy tờ, rất thuận lợi cho người dân.

Khi thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp trên VNeID thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua ứng dụng này có giá trị như kiểm tra trực tiếp. Do vậy, nếu người tham gia giao thông có điện thoại thông minh kết nối mạng Internet và đã cài đặt, tích hợp các giấy tờ liên quan trong ứng dụng VNeID có thể xuất trình khi lực lượng CSGT yêu cầu thay vì phải đưa các giấy tờ cứng như trước đây. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro mất mát, hư hỏng giấy tờ cho người tham gia giao thông.

Người dân xuất trình giấy tờ xe qua ứng dụng VNeID

Anh Hoàng Anh Hào (trú huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) chia sẻ, qua tìm hiểu thông tin anh đã chủ động cài đặt và tích hợp các loại giấy tờ vào ứng dụng VNeID. Vừa rồi, khi lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Buôn Ma Thuột, anh được lực lượng CSGT tỉnh Đắk Lắk kiểm tra giấy tờ qua ứng dụng này nhanh chóng và tiện lợi. Giờ di chuyển đi đâu anh không còn lo lắng vì quên giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe như trước đây.

Tương tự, theo lái xe Nguyễn Đức Việt (huyện Krông Pắc), hiện nay điện thoại được xem như "ví cá nhân" của mỗi người, hầu hết các ứng dụng quan trọng đều được người sở hữu cài đặt trên điện thoại. Do vậy, việc tích hợp các giấy tờ xe qua ứng dụng VNeID quá tiện ích với người dân, nhất là lái xe đường dài như anh. Bởi thực tế, ví, giấy tờ có thể quên nhưng điện thoại là “vật bất ly thân” trong thời buổi 4.0 nên nếu tích hợp thông tin giấy tờ qua ứng dụng, người dân sẽ không còn phải lo lắng khi ra đường mà quên giấy tờ xe.

Nhưng chưa thông dụng

Dù mang lại nhiều tiện ích, song theo ghi nhận của phóng viên Báo Đắk Lắk, trong những ngày đầu triển khai việc kiểm tra giấy tờ qua ứng dụng VNeID vẫn còn nhiều khó khăn. Thực tế, vẫn còn nhiều người dân chưa biết, chưa cài đặt ứng dụng này, hoặc cài đặt rồi nhưng không nhớ mật khẩu… dẫn tới lúng túng khi bị lực lượng chức năng kiểm tra.

Theo chân một tổ CSGT tuần tra kiểm soát trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, phóng viên ghi nhận nhiều trường hợp chưa đồng bộ giấy tờ xe và thông tin cá nhân lên hệ thống điện tử, thậm chí, có trường hợp chưa được cấp căn cước công dân, chưa cài đặt ứng dụng VNeID.

Lái xe T.X.B. (trú huyện Ea Kar) cho hay, anh cũng nắm thông tin về việc tích hợp thông tin giấy tờ xe trên ứng dụng VNeID nhưng do hiện tại điện thoại thông minh của anh bị hỏng nên chưa cài đặt được ứng dụng. Được cán bộ CSGT giải thích, anh thấy ứng dụng này có nhiều tiện ích, nhất là đối với tài xế di chuyển nhiều như anh. Chờ điện thoại sửa xong, anh sẽ cài đặt ứng dụng và tích hợp các giấy tờ liên quan để sử dụng trong thời gian tới.

Nhiều người điều khiển phương tiện vẫn xuất trình giấy tờ xe bằng bản cứng

Qua kiểm tra của lực lượng CSGT cho thấy, khá nhiều người dân vẫn có thói quen xuất trình giấy tờ bằng bản cứng, nhất là đối với người lớn tuổi, người dân ở các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa không sử dụng điện thoại thông minh.

Thiếu tá Nguyễn Thái Dũng, Phó Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 1, Phòng CSGT (Công an tỉnh) khẳng định, việc xuất trình giấy tờ qua VNeID mang lại nhiều tiện ích cho người được kiểm tra và cán bộ thực thi công vụ; qua đó, giúp rút ngắn thời gian, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc xuất trình giấy tờ khi lực lượng chức năng kiểm tra.

Đặc biệt, kiểm tra qua ứng dụng này giúp giảm bớt tình trạng gian lận, sử dụng giấy tờ giả của người điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, qua những ngày đầu áp dụng quy định Thông tư 28 cho thấy, tỷ lệ người điều khiển phương tiện sử dụng ứng dụng này trên địa bàn tỉnh vẫn chưa cao. Bên cạnh một số trường hợp đã tích hợp đầy đủ các giấy tờ thì vẫn còn nhiều trường hợp đã cài đặt nhưng chưa tích hợp thông tin, quên mật khẩu, thậm chí không biết đến quy định. 

Do vậy, cùng với công tác kiểm tra, lực lượng CSGT kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân cài đặt và tích hợp thông tin trên ứng dụng VNeID để thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính và xuất trình giấy tờ khi cần thiết.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/phap-luat/an-toan-giao-thong/202407/xuat-trinh-giay-to-xe-qua-vneid-nguoi-dan-van-con-lung-tung-c5f1f0d/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ