A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Có một vùng đất đáng sống

14:52 | 12/08/2024

So với những thành phố lớn trong cả nước, Buôn Ma Thuột chưa phải là đô thị giàu có, hiện đại. Tuy nhiên, mảnh đất này có những giá trị đặc trưng và đang dần trở thành "nơi đáng sống" với nhiều người.

Ngỡ ngàng với đô thị xanh mát

Tháng 7/2024, lần đầu tiên anh Trần Thái Ngọc (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) đến TP. Buôn Ma Thuột công tác kết hợp du lịch. Đang ở nơi đô thị miền Trung thời điểm nắng nóng hầm hập với những cơn gió Lào bỏng rát, anh thật sự thích thú khi đến thành phố cao nguyên xanh tươi, lộng gió.

Vừa ra khỏi Sân bay Buôn Ma Thuột, anh Ngọc ngỡ ngàng bởi hàng cây xanh cao lớn, rợp bóng hai bên đường Đam San. Anh đề nghị tôi dừng xe để tận hưởng những phút giây thư thái mát mẻ, dựa lưng vào thân cây, hít hà tận hưởng cảm giác dễ chịu để chụp tấm ảnh làm kỷ niệm. Từ sân bay vào trung tâm thành phố, anh luôn tấm tắc về một đô thị xanh tươi, cây xanh tỏa bóng khắp các ngả đường.

Bảo tàng Đắk Lắk là công trình kiến trúc độc đáo, tọa lạc giữa không gian rợp cây xanh ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Vạn Tiếp

Những ngày ở TP. Buôn Ma Thuột là thời gian anh Ngọc thực sự được “đổi gió”. Anh dậy sớm, kéo cửa sổ khách sạn ngắm bình minh, tận hưởng không khí trong lành. Đang hè (anh không để ý ở đây chỉ có mùa mưa và mùa khô) nhưng trưa và chiều có nắng dịu nhẹ, về đêm khí trời mát mẻ. Khí hậu như vậy, với một người nghiền cà phê như anh, có gì tuyệt vời hơn khi lang thang trên các con phố, thưởng thức ly cà phê ở chính nơi nó được sản sinh ra. Chỉ cần vài bước chân, anh dễ dàng tìm được một quán cà phê sang trọng hay bình dân và gọi ly cà phê nguyên chất thơm ngon, đậm đà.

Phố núi Buôn Ma Thuột cũng mang lại những trải nghiệm khác biệt đối với chị Bùi Thị Thu Hà, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh. Mấy ngày ở thành phố cao nguyên, chị nghỉ lại một homestay gần hồ Ea Kao. Không chỉ lạ lẫm, thích thú với những đứa trẻ Êđê tóc cháy vàng, dạo hồ nước trong xanh thơ mộng ngắm hoàng hôn, chị còn ấn tượng đặc biệt với những món ăn độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Ngược lại khi trải nghiệm ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, chị cũng hết sức ngạc nhiên khi chứng kiến nhịp sống sôi động, vào những nhà hàng sang trọng, ẩm thực vùng miền nào cũng có, giá cả vừa phải, hay nhìn ngắm những ngôi nhà với kiến trúc độc đáo, mang dáng dấp nhà dài của người Êđê.

Thế đấy, không rực rỡ, hào nhoáng, Buôn Ma Thuột gây ấn tượng với những người đến đây bằng sự nhẹ nhàng, thiên nhiên xanh mát khiến người ta xua tan sự xô bồ và áp lực. Mảnh đất này mang trong mình vẻ đẹp có gì đó hoang sơ, thú vị, đậm chất huyền ảo.

Thành phố đáng sống

Trước đây, Buôn Ma Thuột chỉ có mấy buôn của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, đất rộng người thưa. Đến nay, thành phố này trở nên đông đúc, trù phú với hơn nửa triệu dân. Đây được xem là "Việt Nam thu nhỏ" khi quy tụ đến 40 dân tộc khắp các vùng miền. Đây là minh chứng cho giá trị, cho sự đáng sống của vùng đất này khiến nhiều người tìm đến và coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Anh Trần Văn Thông đang kinh doanh và sinh sống ổn định ở TP. Hồ Chí Minh. Đầu năm 2023, anh lên TP. Buôn Ma Thuột công tác với công việc phát triển thị trường khu vực này. Sau một tháng ở phố núi, anh “kết” luôn vùng đất này và mua một lô đất làm nhà vườn ở đường A4, xã Cư Êbur để đưa cả gia đình bốn người lên sinh sống ở đây.

Theo anh Thông, điều anh thích thú nhất ở Buôn Ma Thuột là thành phố loại 1 nhưng chưa bị đô thị hóa mạnh, cây xanh nhiều, không khí ôn hòa, dễ chịu. Các tiện ích xã hội như trường học, bệnh viện, chợ, điểm vui chơi giải trí cũng rất phong phú. Thành phố không quá rộng, con anh đi học không xa. Vợ chồng anh sau giờ làm việc còn có thể tranh thủ trồng rau xanh để có thực phẩm sạch.

Chi phí sinh hoạt ở đây cũng ở mức trung bình nên anh chị không phải chật vật tính toán chi tiêu như khi ở thành phố lớn. “Chất lượng cuộc sống ở Buôn Ma Thuột rất tốt, ở đây thoải mái, nhẹ nhàng nhưng cần thì dịch vụ gì cũng có”, anh Thông chia sẻ.

Nhiều người thích sống ở TP. Buôn Ma Thuột - đô thị xanh và khí hậu mát mẻ. Ảnh: Vạn Tiếp

Hiện nay, TP. Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk đang thực hiện Kết luận 67-KL/TW, ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 103/NQ-CP, ngày 9/7/2020 của Chính phủ về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định tầm nhìn đến năm 2050, Đắk Lắk trở thành tỉnh có không gian sinh thái, bản sắc, kết nối sáng tạo, là điểm đến yêu thích, đáng sống; Buôn Ma Thuột là "Thành phố cà phê thế giới", trung tâm đô thị vùng, trung tâm văn hóa, trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học vùng Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, địa phương cũng đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 72/2022/QH15 của Quốc hội với cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi nhằm tạo thêm nguồn lực cho kinh tế - xã hội thành phố phát triển. Với hướng đi này, nhiều người hy vọng tương lai không xa, Buôn Ma Thuột sẽ thực sự là thành phố đáng sống, nơi hấp dẫn với mọi người...

Minh Chi

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/thoi-su/dak-lak-hanh-trinh-the-ky/202408/co-mot-vung-dat-dang-song-ec71232/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ