A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đêm nay có "trăng máu cải trang" khổng lồ, từ Việt Nam xem cực đẹp

10:52 | 03/07/2023

Cực gần, cực thấp và mang màu sắc gần như trăng máu, siêu trăng sấm sẽ đạt độ tròn hoàn hảo vào lúc 18 giờ 38 phút tối 3-7 theo giờ Việt Nam, thời điểm có thể quan sát "ảo ảnh Mặt Trăng".

Theo Live Science, trăng tròn tháng 7 sẽ là một trong những lần trăng tròn gần Trái Đất nhất trong năm và cũng là một trong những lần trăng treo thấp nhất khi quan sát từ Bắc bán cầu. Đây cũng là siêu trăng đầu tiên của năm 2023.

Siêu trăng sấm - theo cách gọi của các quốc gia phương Tây - sẽ không cô đơn mà xuất hiện cùng 4 hành tinh sáng rõ nhất trên bầu trời là Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ.

Đêm nay có trăng máu cải trang khổng lồ, từ Việt Nam xem cực đẹp - Ảnh 1.

Một siêu trăng mùa hè nhìn từ TP New York - Ảnh: LIVE SCIENCE

Sao Kim sẽ đặc biệt sáng và đẹp suốt những ngày đầu tháng 7, trong khi Sao Hỏa với màu đỏ đặc biệt cũng sẽ tạo thành một người bạn tí hon của siêu trăng, vốn cũng sẽ mang sắc độ từ cam cháy tới đỏ cam tùy theo bầu không khí nơi bạn sống.

Xét về độ gần, siêu trăng sấm tháng 7 sẽ là siêu trăng nhỏ nhất trong chuỗi 4 siêu trăng liên tiếp (2 siêu trăng khác xuất hiện vào đầu và cuối tháng 8, cái còn lại vào cuối tháng 9).

Tuy nhiên một số hiện tượng sẽ giúp nó trông to khác thường cũng như mang màu sắc gần như trăng máu, nhất là theo góc nhìn từ Việt Nam.

Đầu tiên, đó là hiện tượng trăng treo thấp của mùa hè, do góc độ của Trái Đất thay đổi vào các mùa trong năm. Bạn sẽ phải ngắm trăng qua một lớp khí quyển dày hơn, có tác dụng như một lăng kính tán sắc ánh sáng khiến trăng có sắc độ từ cam cháy đến đỏ cam.

Trăng tháng 7-8 năm nay được dự đoán sẽ có sắc độ đậm hơn so với trăng cam các năm, rất đẹp cho dù đó cũng là tin xấu: Bầu khí quyển ô nhiễm hơn do khói cháy rừng khắp nơi trên thế giới.

Khoảng cách đặc biệt của trăng treo thấp cũng tạo nên ảo ảnh thị giác khiến chúng ta thấy trăng to hơn thực tế, theo NASA.

Một may mắn đặc biệt là theo múi giờ ở Việt Nam, bạn sẽ trông thấy trăng tròn tuyệt đối vào lúc 18 giờ 38 phút tối, theo định vị tại TP HCM của trang Time and Date.

Hoàng hôn là thời điểm trăng treo thấp nhất, xuất hiện cái gọi là "ảo ảnh Mặt Trăng", tức trăng bình thường cũng trở nên cam hơn và to hơn do các hiện tượng phóng đại nói trên đạt mức cao nhất. Sẽ là một "cú đúp" ngoạn mục khi chúng ta đang nhìn vào một siêu trăng giữa mùa hè.

Tất nhiên, bạn nên hy vọng trời không mưa ngay vào thời điểm này, khiến mây che lấp mất trăng tròn. Tuy nhiên siêu trăng sấm vẫn sẽ to, đỏ và gần như tròn trong cả buổi tối và cả ngày hôm sau, vì vậy người yêu thiên văn sẽ có nhiều cơ hội để quan sát.

Với màu sắc từ cam đến đỏ cam, nó sẽ gần như màu của trăng máu (nguyệt thực), nhưng là một kẻ cải trang to hơn, rõ hơn và dễ chụp ảnh hơn rất nhiều, vì trăng máu thật thường chỉ sáng mờ.

Anh Thư

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/khoa-hoc/dem-nay-co-trang-mau-cai-trang-khong-lo-tu-viet-nam-xem-cuc-dep-20230703095719876.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ