A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02

Huyện nói gì về việc dây dưa bồi thường cho 6 giáo viên thắng kiện?

16:10 | 18/10/2024

Sau hơn 2 năm thắng kiện nhà trường và UBND huyện, đến nay, 6 giáo viên vẫn chưa được bồi thường hơn 2,1 tỉ đồng nên rất bức xúc.

Ngày 18-10, phóng viên Báo Người Lao Động đã có buổi làm việc với đại diện UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk về phản ánh của các giáo viên cho rằng huyện dây dưa thi hành án, không chịu bồi thường vì cho thôi việc trái quy định.

3 trong số 6 giáo viên thắng kiện sau phiên tòa sơ thẩm

Một lãnh đạo UBND huyện Krông Pắk cho biết sau khi 2 bản án của TAND tỉnh Đắk Lắk có hiệu lực pháp luật, UBND huyện đã lên phương án bồi thường cho 6 giáo viên và nộp án phí.

Theo đó, ngày 9-10-2023, UBND huyện Krông Pắk có tờ trình gửi UBND tỉnh Đắk Lắk và Sở Tài chính đề nghị bổ sung hơn 2,1 tỉ đồng để chi trả cho 6 giáo viên theo các bản án và án phí.

Tuy nhiên, Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk cho biết các giáo viên bị chấm dứt HĐLĐ thắng kiện không thuộc đối tượng bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Do đó, tỉnh không thể trích kinh phí để chi trả mà UBND huyện phải tự bố trí kinh phí thi hành án.

Cuối năm 2023, UBND huyện Krông Pắk lập tổ công tác để xác định các cá nhân tham mưu, cho chủ trương, ký hợp đồng lao động với 6 giáo viên trên để đưa ra phương án yêu cầu cá nhân đó chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, hiện nay một số cá nhân liên quan đã chết nên phương án này không thực hiện được.

Cũng theo vị này, UBND huyện đang giao cho các phòng chuyên môn tham mưu để báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy xin chủ trương của cấp trên dùng ngân sách của huyện để chi trả. Nếu chủ trương này được đồng ý, huyện sẽ tiếp tục rà soát, cân đối ngân sách để thi hành 2 bản án.

"Huyện phải thực hiện bản án của tòa. Tuy nhiên, vụ việc qua nhiều giai đoạn, số tiền lớn nên phải hết sức cân nhắc để không sử dụng ngân sách trái quy định. Chúng tôi cũng hiểu rằng các giáo viên bị cho thôi việc rất thiệt thòi, bức xúc nên cũng đang hết sức tích cực để giải quyết" - vị này nói.

Như Báo Người Lao Động nhiều lần phản ánh, cuối năm 2021, bà Nguyễn Thị Bình là giáo viên Trường THCS Ea Kly (huyện Krông Pắk) khởi kiện nhà trường vì bị chấm dứt HĐLĐ trái luật. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là UBND huyện Krông Pắk.

Tháng 4-2022, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên buộc Trường THCS Ea Kly và UBND huyện Krông Pắk có trách nhiệm liên đới bồi thường cho bà Bình hơn 175 triệu đồng và đóng bảo hiểm từ tháng 11-2018 đến tháng 11-2021.

Tương tự, đầu năm 2022, 5 giáo viên Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Krông Pắk) khởi kiện trường này vì bị chấm dứt HĐLĐ trái quy định. Tháng 6-2022, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên buộc Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai và UBND huyện Krông Pắk liên đới bồi thường cho các thầy cô tổng cộng hơn 1,2 tỉ đồng. Đồng thời, đóng bảo hiểm xã hội cho 5 giáo viên kể từ khi chấm dứt HĐLĐ đến ngày mở phiên tòa sơ thẩm.

Sau hơn 2 năm bản án phúc thẩm có hiệu lực, đến nay, 2 trường và UBND huyện Krông Pắk vẫn chưa thi hành bản án, khiến các giáo viên bức xúc.

Từ năm 2011 - 2015, UBND huyện Krông Pắk đã ồ ạt ký hợp đồng lao động mà không xem xét đến nhu cầu thực tế và chỉ tiêu biên chế, dẫn đến dôi dư hơn 500 giáo viên hợp đồng, trong đó có nhiều giáo viên nói trên.

Đến năm 2018, hàng trăm giáo viên đã bị chấm dứt HĐLĐ dù đã có đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Tháng 10

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ