A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tự tin bước vào năm học mới

14:05 | 04/09/2013

Ngày 5-9, cùng với học sinh cả nước, hơn 473 nghìn học sinh các cấp của tỉnh ta đón mừng ngày khai giảng năm học 2013-2014.

Một năm học mới với nhiều niềm vui và hứa hẹn khi các địa phương dồn sức chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”…

Yên tâm hơn về cơ sở vật chất

Học sinh háo hức chào đón năm học mới.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013, triển khai nhiệm vụ năm học 2013-2014, lãnh đạo nhiều phòng GD-ĐT cho biết, năm học này vấn đề cơ sở vật chất không còn đáng lo ngại. Hiện các trường học đã cơ bản hoàn tất việc tu bổ, sửa chữa cơ sở vật chất, chuẩn bị đồ dùng học tập, trang thiết bị… để các em học sinh và thầy cô giáo yên tâm bước vào năm học mới. Là huyện nghèo nhất tỉnh, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và chính quyền huyện Ea Súp đặc biệt quan tâm chăm lo sự nghiệp “trồng người”. Chuẩn bị cho năm học mới, từ đầu hè UBND huyện đã tổ chức Hội nghị về xây dựng cơ sở vật chất trường học nhằm đánh giá thực trạng, nhu cầu đầu tư. Qua rà soát, UBND huyện chỉ đạo các phòng chức năng tu sửa 50 phòng học xuống cấp với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng, kịp thời đưa vào sử dụng trước ngày đầu tiên của học kỳ I (ngày 19-8). Ông Bùi Văn Đức, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Ea Súp cho hay, lâu nay cơ sở vật chất trường học luôn là vấn đề lo “ngay ngáy” nhưng năm học này có thể “thở phào nhẹ nhõm” nhờ sự quan tâm, vào cuộc của chính quyền, sự đồng thuận của phụ huynh. Huyện đã bảo đảm đủ số phòng học cho bậc mầm non học 2 buổi/ngày, số trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày tăng lên. Đây là nền tảng vững chắc góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại địa phương.

Nằm trong danh sách 5 huyện nghèo của tỉnh, đến nay huyện M’Drak không còn tình trạng học ba ca/ngày, trường lớp cũng từng bước được kiên cố hóa. Đặc biệt, M’Drak không còn “điểm trắng” về giáo dục, kể cả những vùng sâu, vùng xa như Cư San, Ea Trang cũng được Nhà nước đầu tư xây dựng nhiều trường học khang trang và ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu học tập cho con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học do nhà xa, huyện M’Drak đã đầu tư xây dựng 2 mô hình trường phổ thông bán trú tại 2 xã Ea Trang và Cư San với quy mô 300 học sinh. Nhờ đó đường đến trường của nhiều học sinh bớt chông chênh hơn. Năm học này, ngoài đầu tư 1,2 tỷ đồng xây dựng 2 phòng học mới và sửa chữa 57 phòng học học cho các trường, thực hiện việc “Học tập và làm theo gương Bác”, Công đoàn Giáo dục huyện đã vận động mỗi cán bộ, giáo viên ủng hộ ½ ngày lương xây dựng 2 phòng học tại điểm trường thôn Khe Sanh (xã Cư San). Ông Tạ Hồng Diện, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT cho biết, cơ sở vật chất trường học tuy chưa khang trang bằng các địa phương khác, nhưng tỷ lệ phòng học kiên cố, bán kiên cố đã đạt 96,5%, trong đó nhiều trường được xây cao tầng, cơ sở vật chất khá đầy đủ, đồng bộ phục vụ công tác dạy và học cho hơn 15 nghìn học sinh.

 Tăng nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Công tác đón học sinh vào năm học mới trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất (Trong ảnh: Tiết học tiếng Việt của học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Krông Ana, huyện Krông Ana).

Năm học 2013-2014, toàn tỉnh có 967 trường học, tăng 14 trường so với năm học trước, trong đó chủ yếu là bậc học mầm non (13 trường) và 1 trường THPT. Số học sinh dự kiến tăng hơn 13 nghìn em, nâng tổng số học sinh toàn tỉnh lên hơn 473 nghìn. Học sinh tăng chủ yếu ở bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, còn ở bậc THPT có xu hướng giảm nhẹ. Trước khi bước vào năm học mới, Sở GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tổ chức cho giáo viên học tập chính trị; đồng thời mời các giảng viên có kinh nghiệm của một số trường đại học uy tín bồi dưỡng năng lực chuyên môn, kỹ năng dạy học cho gần 1.000 giáo viên THPT, trung tâm GDTX. Để bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy-học, ngành Giáo dục đầu tư gần 71 tỷ đồng xây dựng mới, sửa chữa phòng học, phòng bộ môn, phòng thí nghiệm thực hành, nhà công vụ cho giáo viên, nhà vệ sinh, trong đó vốn xã hội hóa khoảng 10 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn vốn của dự án, các trường cũng đã được trang bị đồ dùng dạy học với tổng trị giá gần 50 tỷ đồng. Năm nay, Sở GD-ĐT chủ động, kịp thời cấp sách giáo khoa, vở viết, dụng cụ học tập cho trên 300 nghìn học sinh theo Nghị định 49 của Chính phủ, khắc phục tình trạng lãng phí do cấp muộn. Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là mục tiêu chung của toàn ngành trong năm học 2013-2014. Do đó, ngành tập trung thực hiện có hiệu quả 4 nội dung trọng tâm là tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục. Để nâng cao chất lượng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên, ngoài chú trọng công tác dạy và học, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống lành mạnh cho học sinh. 

 Nguyên Hoa

    Nguồn: Báo Đắk Lắk điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ