A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khai trường trước khi khai giảng

10:51 | 06/08/2018

Nhiều năm trở lại đây, học sinh trong cả nước đều tựu trường từ đầu tháng 8. Có nơi chọn ngày 1/8, nơi lại vào ngày 15, 20… nhưng đều thống nhất chung ngày khai giảng là ngày 5/9.

Tới trường thời gian này, học sinh được dành vài buổi ôn lại kiến thức của năm cũ và cũng bước vào học chương trình mới trước cả tháng (hoặc ít nhất 2 tuần)

Thực ra lâu nay nhiều thế hệ học sinh vẫn mơ về lễ khai giảng với những cảm xúc tươi mới khác hẳn ngày thường để chờ đón. Thế nhưng, thực tế lễ khai giảng ở hầu hết các trường lại thường diễn ra khi đã đi học được một thời gian. Nhiều học sinh thở dài, đi học cả tháng rồi mà hôm nay ngày khai giảng vẫn thấy thầy cô nói đây là ngày đầu tiên tới lớp? Ngày mở đầu năm học mới… Thêm nữa kịch bản buổi lễ khai giảng luôn có quy tắc chung gồm lễ diễu hành đón chào học sinh mới, báo cáo năm học, phát biểu của lãnh đạo cấp trên, phát biểu của hiệu trưởng, lời hứa khuôn sáo, giống một cái máy của đại diện học sinh... phần nào cũng dài dòng, đơn điệu dễ gây nhàm chán. 

Đặc biệt, điều mà học sinh cảm thấy khó chịu, chán ngán là phải nghe những bài diễn văn dài lê thê. Một số học sinh chia sẻ: Các bài phát biểu của thầy cô trong lễ khai giảng đều giống nhau là tổng kết thành tích năm học vừa qua hoặc nói về lịch sử của trường, rồi đề cao trách nhiệm học tập - điều mà chúng em ai cũng đã biết. Chính vì vậy lễ khai giảng có những lúc đã trở thành “ác mộng” đối với chúng em.

Theo phân tích của các chuyên gia giáo dục thì ngày khai giảng hiện nay không còn cảm xúc trong lòng học sinh là lỗi ở các nhà quản lý giáo dục. Tổ chức lễ khai giảng nhiều khi là để khuếch trương thanh thế nhà trường chứ chưa vì học sinh…

Chưa kể việc phải phơi mình quá lâu dưới cái nắng tháng 9 còn khá gay gắt nên nhiều học sinh rơi vào trạng thái mệt mỏi. Đặc biệt là nữ sinh mặc áo dài, đẹp thì có đẹp nhưng ngồi lâu cũng vướng víu và bức bối. Có học sinh mạnh dạn phản ánh: Sao lại bắt chúng em đến thật sớm để ngồi đợi quan khách. Lễ khai giảng là của học sinh nhưng có cảm giác tổ chức cho đại biểu, từ cách bài trí chỗ ngồi, phương án đón tiếp đến bài phát biểu... Học sinh chỉ biết ngồi nghe, vỗ tay giữa nắng nóng oi ả, mồ hôi mướt mát mà chẳng có vai trò gì cả. Nhiều em còn tỏ ra khát khao được trở thành một phần của lễ khai giảng chứ không phải ngồi nghe và vỗ tay.

Vậy nên nhiều năm nay TP Hồ Chí Minh đã tiên phong trong việc yêu cầu các trường học không mời lãnh đạo phát biểu trong lễ khai giảng, thực sự là đã tạo nhiều phấn chấn cho học sinh. Điều đó cho thấy ngành giáo dục của thành phố này đã ý thức rất sâu sắc việc tổ chức một lễ khai giảng thực sự có ý nghĩa đối với các em học sinh cũng như thầy cô giáo.

Thế mới thấy, để có một lễ khai giảng ấn tượng, để các em vẹn nguyên cảm xúc ngày khai trường không phải là điều quá khó. Nó sẽ là niềm vui, là ấn tượng không bao giờ phai mờ nếu chương trình được xây dựng trên cơ sở lấy học sinh làm trung tâm, có sự sáng tạo và thông điệp giáo dục. Kể cả sự hiện diện của các quan chức cũng tốt, nếu nó bắt nguồn từ sự quan tâm chứ không phải là hình thức xã giao.    

Thùy Linh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ