ĐH sẽ thay đổi thế nào khi áp dụng Luật Giáo dục ĐH sửa đổi?
07:46 | 12/02/2019
Những thay đổi mang tính đột phá của luật sẽ giúp chất lượng giáo dục ĐH được cải thiện đáng kể, nhân lực được đào tạo ra sẽ đáp ứng yêu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước cũng như hội nhập quốc tế.
Luật GDĐH sửa đổi đặt yêu cầu 100% sinh viên ra trường phải đạt chuẩn đầu ra. Trong ảnh: Sinh viên Trường ĐH Mở TP HCM tìm hiểu thông tin việc làm tại ngày hội việc làm do trường tổ chức năm 2018
Sau 5 năm ban hành (2012) Luật Giáo dục đại học (GD ĐH) đã bộc lộ nhiều bất cập liên quan đến sự phát triển của hệ thống giáo dục ĐH, của quyền tự chủ của các trường ĐH mà cụ thể nhất là trường hợp của GS Trương Nguyện Thành khi nhà trường không quyết định được việc bổ nhiệm hiệu trưởng của chính nhà trường, do vậy thì việc ra đời của luật GDĐH sửa đổi là tất yếu.
3 vấn đề tác động mạnh đến sự phát triển ĐH
Luật GDĐH sửa đổi khẳng định đào tạo phải gắn liền với với nhu cầu sử dụng của thị trường lao động, không phân biệt văn bằng ĐH theo hình thức đào tạo, được tự chủ quyết định chính sách học phí, tuyển sinh và phải công khai thông tin trên website của đơn vị, không được tiếp tục tuyển sinh nếu chưa kiểm định chất lượng và đặc biệt những quy định giúp các trường hướng đến quản trị ĐH chứ không là quản lý,…
PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, cho rằng những thay đổi trên sẽ giúp hệ thống GDĐH có những chuyển biến tích cực, các trường tự chủ tự chịu trách nhiệm với hoạt động của mình và có trách nhiệm giải trình của các trước xã hội. Những thay đổi mang tính đột phá của Luật GDĐH sẽ giúp chất lượng GDĐH được cải thiện đáng kể, nhân lực được đào tạo ra sẽ đáp ứng yêu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước cũng như hội nhập quốc tế.
Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐHQG TP HCM, Luật GDĐH sửa đổi tập trung vào những vấn đề lớn như vấn đề tự chủ của các trường ĐH, vấn đề cơ cấu hệ thống của trường ĐH và chất lượng của các trường ĐH. Đó là 3 vấn đề lớn mà cả xã hội và đương nhiên là các trường ĐH rất quan tâm.
"Về tự chủ của các trường ĐH, Luật GDĐH sửa đổi không dừng ở câu từ, chữ, nghĩa mà thực chất vai trò nhiệm vụ tăng lên rất nhiều. Cụ thể là Hội đồng trường có quyền quyết định khá nhiều trong dịnh hướng phát triển và tài chính nhân sự"- TS Nguyễn Đức Nghĩa, nói.
Cấu trúc của hệ thống GDĐH xuất hiện khái niệm ĐH bênh cạnh ĐHQG, ĐH vùng. Việc này nhằm hiện thực hóa những dự tính trước đây nhằm tái cấu trúc hệ thống giáo dục ĐH thí dụ sáp nhập những trường yếu kém hoặc phát triển thành những hệ thống… Việc hình thành những ĐH trong ĐH sẽ được chứng kiến trong thời gian sắp tới với những sự sáp nhập hoặc là tự nguyện hoặc là do bối cảnh nhu cầu.
Bên cạnh đó, vấn đề nâng cao chất lượng ĐH, ngay sau khi quốc hội thông qua Luật GD ĐH sửa đổi (19-10-2018) thì chưa đến 10 ngày sau Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị đề án nâng cao chất lượng ĐH và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong đó có rất nhiều chỉ số mà GD ĐH phải đạt được từ nay đến 2025 như 100% sinh viên ra trường phải đạt chuẩn đầu ra, 100% giảng viên phải có trình độ sau ĐH, trong đó 35% phải là TS. "Đây rõ ràng là 3 mục tiêu lớn, 3 tác động lớn của luật GDĐH sửa đổi thì chắc chắn sẽ cải thiện nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống giáo dục trong bối cảnh đất nước đang rất cần nhân lực trình độ cao có chất lượng"- TS Nghĩa, tin tưởng.
Thánh thức về tồn tại hay sáp nhập
Luật GD ĐH tạo ra nhiều cơ hội nhưng thách thức cũng không ít, cơ hội lớn nhất cho các trường đó là các trường được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho sự phát triển của mình, những cải cách sẽ rũ bỏ "tấm áo cơ chế" mà các trường hay than phiền là làm kìm hãm sự phát triển của các trường.
PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn cũng cho rằng Luật GD ĐH sửa đổi cũng thực sự đặt ra không ít thách thức, các trường phải quan tâm hơn đến chất lượng đào tạo, quan tâm hơn đến dịch vụ cho người học, quan tâm hơn đến nhu cầu tuyển dụng từ doanh nghiệp... các trường phải thật sự đáp ứng được khách hàng thì mới có thể tồn tại và phát triển.
Và điều còn băn khoăn trong luật GD DH đó chính là vấn đề sáp nhập. Theo PGS Hoàn, ghép các trường lại thì về nguyên tắc sẽ là phương án làm giảm đi sự thiếu hiệu quả trong đào tạo, có nhiêu trường không tuyển sinh được do nhiều nguyên nhân nhưng nhà nước vẫn phải bao cấp thì sẽ là một gành nặng cho ngân sách, cho xã hội. Tuy nhiên nếu sáp nhập không khéo sẽ làm yếu các trường vốn mới chỉ đủ năng lực làm tốt cái mình đang có, đó là chưa kể những anh "yếu" sát nhập lại thì sẽ lại càng yếu hơn nữa. Về vấn đề này cần có sự nghiên cứu kỹ, cần có quy hoạch mang tính lâu dài và phải chấp nhận việc giải thể các trường không thể tồn tại. Có lẽ ở đây nên bàn tới việc hợp tác và chia sẻ nguồn lực giữa các trường sao cho khai thác hết nguồn lực của nhau một cách hiệu quả nhất, và cơ chế là cho phép các trường hợp tác để chia sẻ nguồn lực sao cho tiết kiệm cho người học, hiệu quả trong việc sử dụng nguồn lực của các trường.
TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH FPT, cho rằng luật GDĐH sửa đổi tạo thách thức cho cả trường và cơ quan quản lý nhà nước vì phải thay đổi quá nhanh. Tuy nhiên, các thay đổi này là rất cần thiết.
Bài và ảnh: Huy Lân
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Những điểm mới dự kiến áp dụng trong kỳ tuyển sinh đại học 2019 (12/02/2019)
- Niềm vui của học sinh ở bản Hmông (12/02/2019)
- Sinh viên được hỗ trợ để khởi nghiệp: Yêu cầu gắn kết giữa học và hành (12/02/2019)
- Thi THPT quốc gia năm 2019: Thay đổi để tăng tính ưu việt (12/02/2019)
- Nhiều trường nghỉ dạy vì cho rằng học sinh còn... ăn Tết? (12/02/2019)
- Bộ GD-ĐT thay đổi gì ở kỳ thi THPT Quốc gia 2019? (11/02/2019)
- Sáu kỳ vọng về giáo dục năm 2019 (09/02/2019)
- Huyện Krông Bông gặp mặt sinh viên dân tộc thiểu số năm 2019 (01/02/2019)
- Hồi âm bài viết "Bất thường việc huy động tiền đóng góp tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn" (31/01/2019)
- Sớm điều chỉnh việc tuyển dụng nhân lực ngành giáo dục (31/01/2019)
- Sổ sách và áp lực đối với giáo viên (31/01/2019)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN