A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bắt đầu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2019

08:59 | 02/04/2019

Ngày 1-4, học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2019. Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới, các em học sinh cần lưu ý để tránh những sai sót...

... không đáng có trong quá trình làm hồ sơ, đặc biệt cân nhắc kỹ nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

Năm 2019, toàn tỉnh dự kiến có 21.519 thí sinh lớp 12 đăng ký dự thi (khoảng 500 thí sinh tự do), giảm hơn so với năm 2018. Sở GD-ĐT thành lập điểm thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT); điểm thu nhận hồ sơ trực tiếp thực hiện tiếp nhận và xử lý việc thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT), hồ sơ ĐKXT nguyện vọng bổ sung của thí sinh. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác dữ liệu cho kỳ thi, chỉ đạo các đơn vị ĐKDT, hướng dẫn học sinh ĐKDT chính xác thông tin theo quy định. Mỗi cơ sở giáo dục thành lập một tư vấn chuyên sâu về kỳ thi, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức tư vấn, giải đáp các thắc mắc về kỳ thi.

Học sinh lớp 12 của tỉnh đang tìm hiểu thông tin về Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH,CĐ năm 2019.

Ông Nguyễn Hoàng Chương, Trưởng Phòng Khảo thí, Kiểm định chất lượng giáo dục, Công nghệ thông tin (Sở GD-ĐT) cho biết, qua công tác thi THPT và xét tuyển ĐH, CĐ nhiều năm trước có không ít trường hợp sai sót khi đăng ký hồ sơ dự thi như: điền thiếu các thông tin cá nhân (số chứng minh nhân dân, số điện thoại, địa chỉ liên hệ,)...; chọn sai tổ hợp môn xét tuyển vào ngành; ghi sai: mã ngành xét tuyển, mã tỉnh, mã huyện, mã trường... Rút kinh nghiệm, năm 2019 Sở GD-ĐT đề nghị các điểm thu nhận hồ sơ thực hiện quy trình 7 bước: Hướng dẫn hỗ trợ thí sinh khai phiếu ĐKDT; Tiếp nhận phiếu ĐKDT; Nhập phiếu ĐKDT lên hệ thống; In, chuyển mật khẩu cho thí sinh, hướng dẫn thí sinh bảo quản mật khẩu; Hướng dẫn thí sinh đăng nhập hệ thống để tự kiểm tra nguyện vọng đăng ký và báo sai sót nếu có; In danh sách thí sinh có nguyện vọng ĐKXT chưa phù hợp, thông báo cho thí sinh biết; Sửa lại sai sót nếu có.

Cân nhắc kỹ khi đăng ký nguyện vọng

Xung quanh công tác xét tuyển ĐH, CĐ năm 2019, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên trao đổi, qua công tác tuyển sinh nhiều năm tại trường cho thấy đa số các em học sinh lựa chọn ngành nghề theo sở thích cá nhân, do sự rủ rê của bạn bè hoặc theo sự chọn lựa của gia đình, ít học sinh lựa chọn nghề trên cơ sở hướng nghiệp và năng lực bản thân. Một phần do các em chưa hiểu tính chất nghề nghiệp, tầm quan trọng của việc chọn nghề nghiệp phù hợp trong tương lai. Trong đó, có nhiều em học sinh chỉ quan tâm tới việc đỗ vào đại học bất kể ngành đó có phù hợp với mình, phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình hay không. Chính vì nhận thức chưa thấu đáo và thiếu sự cân nhắc kỹ dẫn đến nhiều thí sinh có điểm thi cao nhưng vẫn không trúng tuyển ngành nghề mình yêu thích.

Học sinh lớp 12 Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory tập trung ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

 

“Từ ngày 1 đến 20-4, thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, ĐKXT đợt 1 vào các trường ĐH, CĐ. Các trường phổ thông chịu trách nhiệm hướng dẫn học sinh điền phiếu ĐKDT đầy đủ và đúng thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên; xem xét và quyết định các điều kiện dự thi của thí sinh. Các trường lưu ý tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ”.

 
 
Trưởng Phòng Khảo thí, Kiểm định chất lượng giáo dục, Công nghệ thông tin Nguyễn Hoàng Chương

Đa số các trường hợp này là do các em học sinh chưa hiểu được cách đăng ký nguyện vọng nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng không phù hợp. “Để tăng khả năng trúng tuyển vào các ngành yêu thích, học sinh nên sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự: ngành nào thích nhất, phù hợp nhất thì đưa lên trên cùng, rồi đến các ngành thích thứ 2,… theo thứ tự từ trên xuống dưới. Sau khi có điểm thi (trong thời gian để điều chỉnh nguyện vọng), học sinh không chú ý điều chỉnh nguyện vọng vào các trường có điểm sàn và ngành phù hợp”, Tiến sĩ Trúc lưu ý.

Năm 2019, Trường Đại học Tây Nguyên có 2 hình thức xét tuyển: Xét theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019 và  xét điểm học bạ THPT (không áp dụng đối với khối ngành sức khỏe và khối ngành đào tạo giáo viên). Thí sinh có thể lựa chọn một  trong 2 hình thức hoặc kết hợp cả 2 hình thức để tăng tỷ lệ trúng tuyển vào trường. Thí sinh nên chú ý mức điểm sàn của Trường công bố để điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển.

Gia Nguyên

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ