A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi THPT quốc gia 2019: Thận trọng khi làm hồ sơ đăng kí

10:41 | 08/04/2019

Theo quy định về thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, các điểm đăng ký dự thi THPT quốc gia bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 1 đến 20/4.

Sau thời điểm này, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi của kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã đăng ký vì vậy cần cân nhắc kỹ và thận trọng khi hoàn thành hồ sơ. 

Ảnh minh họa.

Lưu ý về khu vực ưu tiên

Những năm gần đây, phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia đồng thời cũng bao gồm luôn cả xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp (ĐH, CĐ, TC). Bộ GDĐT có hướng dẫn về các Sở GDĐT. Các trường sẽ nhận được hướng dẫn từ Sở để tập huấn lại cho các thầy cô hướng dẫn học sinh của mình. Ghi nhận tại nhiều trường THPT ở Hà Nội như Việt Đức, Việt Nam – Ba Lan, Cao Bá Quát… đều có mẫu hướng dẫn điền phiếu đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2019 để học sinh tham khảo. 

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, cô Nguyễn Thị Thúy (giáo viên Trường THPT Chuyên Biên Hòa, Hà Nam) cho biết, các thông tin về họ tên, trường lớp, mã đơn vị đăng ký dự thi… các em sẽ ít viết sai. Lỗi sai chủ yếu là khi khai báo đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên. Mặc dù nhà trường đã có hướng dẫn trực tiếp nhưng kinh nghiệm qua các năm cho thấy, học sinh đa số là lần đầu tiên khai hồ sơ nên vẫn khó tránh khỏi việc nhầm lẫn. 

“Năm nay, điểm chênh lệch giữa hai khu vực ưu tiên kế tiếp vẫn là 0,25 điểm như năm 2018, các đối tượng ưu tiên chênh lệch 1 điểm. Với ưu tiên khu vực, có 3 khu vực (KV) được cộng điểm ưu tiên khi các trường xác định điểm trúng tuyển, gồm KV1, KV2, KV2 nông thôn. Lớp tôi chủ nhiệm không có học sinh chuyển trường giữa chừng nên tất cả học sinh đều điền phiếu đăng ký dự thi là KV2. Tuy nhiên, tôi luôn dặn các em về việc ghi số điện thoại di động cá nhân để được cấp mật khẩu sử dụng một lần (OTP) qua tin nhắn đảm bảo bảo mật khi đăng ký xét tuyển trực tuyến. Đây là “lỗi” hay mắc nhắc với học sinh do các em thường hay thay đổi số điện thoại nên tôi lưu ý các em cần dùng số điện thoại cố định để đăng ký”- cô Nguyễn Thị Thúy nói. 

Theo một số giáo viên, mẫu phiếu đăng ký dự thi không có nhiều thay đổi so với các năm trước nên nhìn chung việc hướng dẫn học sinh điền phiếu không có nhiều khó khăn. Chủ yếu là lưu ý thí sinh kiểm tra kỹ thông tin trước khi điền để tránh sai sót, nhất là phần “Thí sinh có nguyện vọng lấy kết quả dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ vào nhóm ngành đào tạo”,  sẽ đánh dấu (X) vào ô bên cạnh. Năm 2018, có những thí sinh không có ý định dùng kết quả dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ nên không đăng ký, nhưng đến khi thi được điểm cao hơn mong đợi thì lại không thể sử dụng để xét tuyển. Đây cũng là bài học cho các thí sinh khác. 

Chọn môn học để tránh điểm liệt

Theo ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), thí sinh khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi, quan trọng nhất là cách thức chọn môn thi.

Theo quy chế, để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và một bài tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp. TS được chọn đăng ký thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là TS đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp bắt buộc phải thi cả 2 bài này. Nếu bỏ 1 trong 2 bài sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét tốt nghiệp.

Năm nay, với cách tính điểm xét tốt nghiệp mới, 70% điểm là từ bài thi THPT quốc gia nên các chuyên gia khảo thí khuyên TS cần chọn môn, bài thi để bảo đảm tuyệt đối không bị điểm liệt, điểm các môn đạt mức cao nhất. Muốn vậy, tốt nhất học sinh nên tập trung chọn 3 môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và chỉ một bài tổ hợp theo thế mạnh bản thân.

Cân nhắc chọn nguyện vọng

Theo quy định của Bộ GDĐT, năm nay, thí sinh vẫn được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng (NV). Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ các NV vì không phải cứ nhiều NV sẽ chắc đỗ bởi thực tế tuyển sinh năm 2018 có 50% thí sinh thay đổi NV. Vì vậy, cần tham khảo kỹ thông tin về các trường dự định sẽ đăng ký, bao gồm các nhóm ngành theo sở thích, cơ hội việc làm… Sau đó, tính đến các tiêu chí phù hợp với năng lực bản thân, có mức điểm chuẩn tham khảo ở các năm mà học sinh có thể đạt được… 

Ông Nguyễn Quốc Bình- Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) cho biết, nhà trường đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh ngay từ khi bắt đầu năm học. Trong đó, các thầy cô cũng định hướng học sinh cần phân tích điểm mạnh điểm yếu của bản thân để chọn nghề, sau đó là chọn trường phù hợp, tránh để mất thời gian, công sức khi thi đỗ vào trường rồi sau đó lại bỏ học, thi lại trường khác…

Bên cạnh đó, ông Bình cũng hướng dẫn học sinh có thể tham khảo các anh chị khóa trước hiện đang là sinh viên để có đầy đủ các thông tin về trường học mình dự định đăng ký xét tuyển. Vì vậy, dù không giới hạn NV, nhưng nhà trường cũng hướng dẫn các em chọn 3 đến 5 NV vào các trường theo khả năng, sở thích của các em, tránh cần đăng ký quá nhiều nhưng sau này vẫn thay đổi NV.       

Đường dây nóng hỗ trợ thông tin 

Bộ GDĐT vừa có công văn gửi các sở GDĐT các trường ĐH, CĐ, TC đào tạo giáo viên thông báo về hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019. Cụ thể, 024 32181385 và 024 32181386 là hai số điện thoại của đường dây nóng nhằm giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh liên quan đến thi và tuyển sinh năm 2019. 

Thời gian nhận điện thoại hỗ trợ đợt 1 từ ngày 1/4 đến ngày 25/4, đợt 2 từ ngày 22/6 đến ngày 1/8.

Ngoài ra, học sinh có thể gửi các thông tin còn thắc mắc về kỳ thi qua địa chỉ Email: hotrothi2019@moet.gov.vn từ ngày 1/4 đến ngày 22/8.

Với các vấn đề liên quan đến xét tuyển ĐH hệ chính quy; tuyển sinh CĐ, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019, các thí sinh có thể gửi câu hỏi qua email tại địa chỉ: hotroxettuyen2018@moet.gov.vn để nhận giải đáp từ Bộ GDĐT (từ ngày 1/4 đến 22/8).

 Thu Hương

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ