A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chấm thi THPT quốc gia 2019: Nỗ lực để không xảy ra tiêu cực

09:40 | 08/07/2019

Hơn 87.000 thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia 2019 là trên 5 triệu bài thi cần được chấm khách quan, công bằng. Đây là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm bởi những tiêu cực năm 2018 chủ yếu xảy ra khi chấm thi.

Đến thời điểm này, TP HCM là một trong những địa phương đầu tiên hoàn tất phần chấm thi tự luận và trắc nghiệm.

Nhiều địa phương cho biết đến thời điểm này đã thực hiện chấm xong khoảng 50% số bài thi môn Ngữ văn.

Chấm tự luận “thật tay”

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019, công tác chấm thi đã được khởi động. Nhiều chuyến kiểm tra công tác chấm thi của lãnh đạo ngành giáo dục đã được thực hiện đến các tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt tại những “điểm nóng” được dư luận hết sức quan tâm như Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang…

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, qua những chuyến kiểm tra công tác chấm thi tại một số địa phương, có thể nhận thấy tinh thần và trách nhiệm đối với học sinh đang được đẩy lên cao. Chẳng hạn, tại Thanh Hóa, an ninh được thắt chặt trong suốt những ngày chấm thi.

Về phía thầy cô giáo chấm môn tự luận trung bình sẽ phải hoàn thành 330 bài thi trong khoảng 8 ngày. Dự kiến ngày 8/7 sẽ chấm xong. Thứ trưởng Độ nhấn mạnh một mặc phải chú ý đảm bảo tiến độ, chấm nhanh nhưng không được “ẩu”. Yêu cầu đặt ra là cần chấm thật khách quan, công tâm.

“Nếu chấm chặt quá thì thí sinh sẽ chịu thiệt thòi, chấm lỏng quá lại gây sự chênh lệch lớn, không đánh giá được đúng thực lực của thí sinh” – là lưu ý của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ với các thầy cô làm nhiệm vụ “cầm cân nảy mực”, quyết định một phần đỗ trượt của các thí sinh năm nay.

Lâu nay, việc chấm thi môn tự luận vẫn được lo lắng vì ít nhiều còn phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người chấm. Mặc dù Bộ đã công khai đáp án rõ ràng, minh bạch nhưng từ kiến thức, tư duy đến diễn đạt, trình bày là cả một khoảng cách, không thí sinh nào giống thí sinh nào nên để đánh giá đúng năng lực của thí sinh không dễ, nhất thiết phải yêu cầu tuân thủ đủ 2 vòng chấm độc lập. Đặc biệt, đối với những bài thi có điểm cao phải được chấm thẩm định lại để đảm bảo khách quan.

Năm điểm lưu ý trong công tác chấm thi tự luận bao gồm, chấm thi phải đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế, chắc quy trình, chấm đủ vòng, chấm kiểm tra cẩn thận. Bộ cũng tăng cường công tác kiểm tra, chấm kiểm tra, ưu tiên những bài điểm cao, để điều chỉnh xem độ chênh có phù hợp hay không. Trong trường hợp đặc biệt, phải báo cáo Chủ tịch hội đồng, để Chủ tịch hội đồng quyết định cho đối thoại, thống nhất, đảm bảo tính chính xác.

Như tại TP HCM, 14 tổ chấm thi với 650 cán bộ đã được huy động cùng hơn 1.350 cán bộ phục vụ công tác làm phách, so dò, đối sách, ráp phách… Kết quả, trong tổng số 68.619 bài thi môn Ngữ văn có 61.325 bài đạt điểm trung bình trở lên, chiếm tỷ lệ khoảng 89.4%. Có 1.366 bài từ 8 điểm trở lên, chiếm tỷ lệ 1,9%. Có 6 bài đạt 9 điểm có không ít thí sinh bị điểm liệt.

Nhiều địa phương khác cũng cho biết đến thời điểm này đã thực hiện chấm xong khoảng 50% số bài thi môn Ngữ văn. Như tại Sơn La, kết quả chấm vòng 1 của 3.500/10.396 bài thi tự luận cho thấy điểm số không cao, nhiều thí sinh bị điểm dưới trung bình, có cả điểm liệt trong khi điểm cao nhất là 8.

Những lỗi chấm thi trắc nghiệm

Theo PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, phụ trách ban chấm thi trắc nghiệm tại hội đồng chấm thi tỉnh Thanh Hóa cho biết, bước đầu đã hoàn thành việc rà soát các bài thi, in sao các đĩa CD để gửi về bộ GDĐT và bàn giao Chủ tịch hội đồng thi. Dự kiến sẽ đảm bảo tiến độ để công bố kết quả theo kế hoạch của Bộ vào ngày 14/7.

PGS.TS Trần Văn Tớp cho biết, việc chấm bài thi trắc nghiệm có những lưu ý riêng so với bài thi tự luận. Đó là thí sinh tô đáp án quá mờ nên máy chấm khó nhận diện; hoặc trong một câu, sau khi thí sinh chọn được một đáp án, lại muốn đổi đáp án khác thì tẩy đáp án cũ đi chưa kỹ, nên máy cũng khó nhận diện đâu là đáp án mà thí sinh chọn. Những lưu ý này mặc dù năm nào các thầy cô cũng nhắc học sinh trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia, nhưng dường như không ít thí sinh vẫn mắc phải khiến phải chịu thiệt thòi.

Trên thực tế, có những bài thi trắc nghiệm sau khi có kết quả chấm phúc khảo đã thay đổi điểm số khá nhiều do máy không thể nhận diện được đáp án thí sinh chọn mà phải thực hiện chấm trực tiếp bằng tay. Vì vậy, các thí sinh cần lưu ý không để mắc các lỗi sai “biết rồi khổ lắm nói mãi” này.

Để đảm bảo việc chấm thi trắc nghiệm diễn ra an toàn, nghiêm túc, năm nay camera giám sát phòng chấm thi được đặt 24/24 giờ. Đồng thời sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật; có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng; đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi,... đảm bảo một môi trường công bằng tối ưu.

Nhìn lại bài học năm 2018, tinh thần không được lơ là trong bất cứ khâu nào của kỳ thi trong đó có chấm thi được người đứng đầu ngành giáo dục, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhiều lần lưu ý và quán triệt tới các hội đồng thi, chấm thi… các địa phương.

Không chỉ tổ chức đoàn thanh tra đến tất cả 63 hội đồng thi, trực tiếp thanh tra hoạt động chấm thi; chỉ đạo Sở GDĐT chủ động thanh tra theo thẩm quyền, năm nay Bộ GDĐT còn đồng thời tổ chức giám sát đoàn thanh tra để tăng cường hơn nữa cho công tác này. Lực lượng thanh tra, an ninh tại các hội đồng chấm thi cũng rất sát sao, kiểm soát kỹ người và những vật dụng được phép mang vào khu vực chấm thi.

Lưu ý phúc khảo

Tin tưởng công tác chấm thi được thực hiện nghiêm túc, công bằng, mỗi thí sinh có thể căn cứ vào đáp án Bộ GDĐT đã công bố để so sánh kết quả bài thi của mình đã được đánh giá đúng hay chưa. Mọi thí sinh đều có quyền phúc khảo bài thi THPT quốc gia 2019. Thí sinh đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn phúc khảo ở nơi đó.

Trường phổ thông, nơi thí sinh đăng ký dự thi, nhận Đơn phúc khảo bài thi của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh xin phúc khảo bài thi đến Hội đồng thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Đối với bài thi tự luận, điểm chính thức sau phúc khảo được Trưởng ban Phúc khảo trình Chủ tịch Hội đồng thi ký duyệt. Đối với bài trắc nghiệm, điểm chấm lại của Tổ phúc khảo bài thi trắc nghiệm là điểm thi chính thức của thí sinh trong kỳ thi.

Thu Hương

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ