A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh ĐH - CĐ 2019: Thay đổi lớn sau kỳ điều chỉnh nguyện vọng

08:55 | 01/08/2019

Thống kê của Bộ GDĐT, tổng số nguyện vọng năm nay là 2,5 triệu. Ghi nhận từ phía các trường ĐH cho thấy, có sự thay đổi lớn về số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường sau khi kết thúc đợt điều chỉnh.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, do phổ điểm thi năm nay cao hơn so với năm 2018 nên nhiều thí sinh cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng từ trường top trên sang top giữa.

Kết thúc thời gian điều chỉnh nguyện vọng (NV) xét tuyển vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) 2019, đến 17h ngày 31/7, có tổng cộng 288.303 thí sinh điều chỉnh NV. Theo quy định của Bộ GDĐT, trước 17h ngày 1/8, thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có (chỉ áp dụng đối với thí sinh điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển bằng phiếu).

Thí sinh không được điều chỉnh NV sau ngày 31/7. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Tăng nguyện vọng

Năm 2019, cả nước có hơn 887.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH. Số đăng ký thi để xét tuyển ĐH là 653.200. Tổng chỉ tiêu xét tuyển ĐH năm nay là 489.630, trong đó 341.840 xét bằng điểm thi THPT quốc gia, còn lại bằng các phương thức khác.

Theo quy định, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng NV xét tuyển. Thống kê của Bộ GDĐT, tổng số NV năm nay là 2,5 triệu. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GDĐT cho biết, việc thực hiện xét tuyển và lọc ảo toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/8 theo phương thức trực tuyến. Bộ yêu cầu các nhóm trường xét tuyển, lọc ảo và tất cả trường (trong và ngoài nhóm trường xét tuyển) phải chủ động trong quá trình tuyển sinh và tương tác với phần mềm xét tuyển, lọc ảo theo lịch chung. Do đó, việc công bố điểm trúng tuyển ĐH (điểm chuẩn) bằng kết quả thi quốc gia 2019 trước ngày 8/8 là vi phạm quy chế tuyển sinh.

Ghi nhận từ phía các trường ĐH cho thấy, có sự thay đổi lớn về số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường sau khi kết thúc đợt điều chỉnh. Cụ thể, trường ĐH Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh có tổng số NV vào trường sau khi điều chỉnh tăng 17,7% và tổng số thí sinh tăng 11,6% so với trước khi điều chỉnh.

Theo Ban tuyển sinh trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, số lượng NV đăng ký vào trường tăng lên khoảng trên 2.000 NV so với đợt đầu đăng ký xét tuyển (tháng 4/2019). Trong đó, số lượng NV1 tăng lên khoảng gần 1.000.

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh cũng cho biết tổng số NV đăng ký thêm tăng khoảng 10% so với trước khi điều chỉnh.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, do phổ điểm thi năm nay cao hơn so với năm 2018 nên nhiều thí sinh cân nhắc điều chỉnh NV từ trường top trên sang top giữa.

Không được điều chỉnh NV sau 31/7

31/7 là thời hạn cuối cùng để thực hiện điều chỉnh NV xét tuyển. Tuy nhiên, một số thí sinh đã nộp đơn xin phúc khảo môn thi THPT quốc gia cho biết đến thời điểm này vẫn chưa nhận được kết quả phúc khảo nên đã thực hiện thay đổi NV theo hướng điểm đã được công bố. Câu hỏi đặt ra là, vậy khi biết điểm phúc khảo xong thí sinh có được thay đổi NV lần nữa không?

Theo công văn hướng dẫn tuyển sinh 796/BGDĐT-GDĐH của Bộ GDĐT ra ngày 6/3/2019, khoản đ/mục I, Tổ chức tuyển sinh có ghi rõ: “…Các thí sinh phúc khảo bài thi/môn thi sẽ điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả phúc khảo thi THPT quốc gia…”.

Trả lời câu hỏi này, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn – Giám đốc Trung tâm tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi có kết quả phúc khảo ở các địa phương, nếu còn nằm trong khoảng thời gian hạn chót đăng ký thay đổi, điều chỉnh NV xét tuyển, tức là trước thời điểm 17 giờ ngày 31/7, thí sinh mới có quyền được xin thay đổi, điều chỉnh. Quá thời hạn trên, các em không được thay đổi NV dù biết điểm phúc khảo có thay đổi. Vì vậy, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn lưu ý các thí sinh nên tự lượng sức mình để chọn ngành, chọn trường từ trước, chứ không cần đợi đến lúc mới có kết quả phúc khảo.

Thực tế, theo đúng khung lịch thi mà Bộ đưa ra, chậm nhất là ngày 4/8 mới có kết quả phúc khảo của học sinh do còn phụ thuộc số lượng học sinh nộp đơn chấm phúc khảo từng địa phương.

Cân nhắc các cơ hội khác

Trong thời gian chờ các trường thông báo điểm chuẩn trúng tuyển vào trường, nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên thí sinh và gia đình có thể tìm hiểu các phương thức khác vào ĐH, CĐ hoặc chọn lối đi học nghề, các khóa học ngắn hạn có cấp chứng chỉ.

Song song với quá trình xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia, việc tận dụng thêm một phương thức khác như xét tuyển học bạ sẽ giúp các thí sinh củng cố cơ hội trúng tuyển của mình. Trong kỳ tuyển sinh 2019 này, có hơn 100 trường ĐH, CĐ cả nước áp dụng phương thức xét tuyển học bạ với nhiều tiêu chí xét khác nhau. Có trường xét kết quả học tập 3 năm THPT, số khác thì xét điểm 5 học kỳ hay xét tổ hợp điểm 3 môn năm lớp 12.

Đơn cử như tại ĐH Kinh tế Tài chính TP Hồ Chí Minh, nhà trường vừa thông báo điểm chuẩn trúng tuyển học bạ đợt 31/7 (trước đó có đợt 20/7) của 20 ngành đào tạo trình độ ĐH chính quy theo phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 ở ngưỡng từ 18-22 điểm. Nhà trường đang tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển học bạ lớp 12 đối với 20 ngành trình độ ĐH chính quy đến hết ngày 10/8/2019. Điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển học bạ là thí sinh đã tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương), tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 của 03 môn trong tổ hợp môn xét tuyển tương ứng đạt từ 18 - 22 điểm tùy theo ngành.

Một hướng đi nữa là lựa chọn học trường nghề. Cánh cổng trường ĐH có thể là một lựa chọn tuyệt vời để có thể bước vào đời. Nhưng đó không phải là cánh cửa duy nhất. Lựa chọn con đường học vấn phù hợp với năng lực của bản thân, điều kiện kinh tế của gia đình sẽ là bước đi đúng đắn cho bản thân mỗi người.

Thu Hương

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ