A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đi học trở lại: An tâm chưa?

16:56 | 25/02/2020

Hơn 2 triệu học sinh Hà Nội sẽ nghỉ hết tháng 2 và đi học trở lại từ ngày 2/3 theo quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung.

Các địa phương khác cũng đang lấy ý kiến phụ huynh... Nhiều kịch bản đã được từng địa phương và ngành giáo dục đặt ra song đối với phụ huynh, lo lắng vẫn chưa dừng lại.

Nhiều phụ huynh chưa yên tâm khi cho con trở lại trường.

Con nhớ trường…

Chị Vũ Thị Dung có con đang học lớp 3C, trường Tiểu học Ninh Phong, TP Ninh Bình cho biết, trong những tuần nghỉ học vừa qua, cô giáo vẫn in bài tập để phụ huynh đến trường lấy về cho con làm bài. Chị cũng tìm hiểu một số kênh học trực tuyến nhưng con gái không hào hứng nên mong muốn chung của gia đình là con sớm trở lại trường.

“Chúng tôi có ông bà trông con giúp nên không phải nghỉ làm. Nhưng cháu chơi nhiều cũng cảm thấy chán, tự đề xuất được đi học, gặp cô gặp bạn vui hơn. Đọc báo đài thấy Hà Nội đã có lịch đi học trở lại nhưng TP Hồ Chí Minh lại đề xuất nghỉ hết tháng 3 nên chúng tôi rất băn khoăn, không biết địa phương mình sẽ thế nào” - chị Dung bày tỏ.

Đến nay, Hà Nội chưa ghi nhận ca nào nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2 ). Trong khi lịch thi vào lớp 10 sớm hơn năm 2019 nên nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn, làm sao kiểm soát tốt dịch bệnh và cho học sinh trở lại trường sớm nhất có thể, để nhà trường chuẩn bị tốt hơn cho các con về mặt kiến thức. Một phụ huynh có con học lớp 9 tại một trường dân lập ở Hà Nội cũng chia sẻ rất sốt ruột trước kỳ thi chuyển cấp sắp tới của con. Bởi hiện nay các con nghỉ học, mà việc “học từ xa” lại khó đảm bảo hiệu quả và phập phù khi lúc được, lúc lại quá tải… Vì vậy, chị nói rằng mình ủng hộ phương án quay trở lại trường học vào tháng 3 của Hà Nội. Tuy nhiên, với đứa con thứ 2 học mẫu giáo lớn, chị đang cân nhắc xin phép nghỉ thêm một vài tuần. Trước đây, trong lớp chỉ 1 bạn bị đau mắt đỏ, chân tay miệng… là các con đều mắc theo nên chị vẫn không hoàn toàn yên tâm để con đi học vào đầu tháng 3.

Trên thực tế, đa số ở các tỉnh thành, việc nghỉ hay đi học trở lại được thông báo theo từng tuần để sát với diễn biến của tình hình dịch SRAS-CoV-2. Điều dễ nhận thấy là nếu nghỉ quá lâu, có thể dẫn đến tâm lý “ngại học” từ phía học sinh, sinh hoạt gia đình cũng bị xáo trộn nhiều. Hiện Việt Nam vẫn được đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định công tác phòng, chống dịch bệnh ở trong nước tiếp tục tiến triển thuận lợi, chúng ta đã và đang kiểm soát dịch tốt. Song dịch bệnh là không thể chủ quan. Trường học sẽ là nơi tập trung đông người khi các con quay trở lại nên trước hết, cần sự chung tay hợp tác của cả cộng đồng trong việc thông tin về nguy cơ lây nhiễm có thể có khi tiếp xúc với người có khả năng bị nhiễm bệnh, người trở về từ vùng dịch…

Không thể chủ quan

Đối với Hà Nội, địa phương đầu tiên đón học sinh trở lại trường ngày 2/3 tới đây, Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu bắt buộc phải thực hiện một số điều kiện: Thứ nhất, tất cả các lớp phải có nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp và trước khi về, có ghi nhật ký rõ ràng; Thứ hai, bắt buộc các lớp phải có xà phòng, nước rửa tay để học sinh thực hiện trước khi vào lớp và khi ra về; Thứ ba, tập huấn thành thạo cho giáo viên cách ứng xử khi học sinh có biểu hiện viêm đường hô hấp; Thứ tư, phải có đủ điều kiện khử khuẩn vệ sinh lớp học. Sau mỗi buổi học đều tiến hành vệ sinh và phải duy trì nếp này cho đến khi có thông báo mới của thành phố; Thứ năm, không tiến hành chào cờ toàn trường mà chào cờ trong lớp. Nghiên cứu bố trí giờ nghỉ giải lao lệch giờ nhau. Các cháu học sinh không nên tập trung đông ngoài sân; Thứ sáu, tất cả các trường mầm non, các trường ăn bán trú bố trí để giờ ăn các cháu không ngồi quá đông, hoặc cho ăn chênh giờ nhau.

Bộ GDĐT đã chính thức có văn bản đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cho học sinh trở lại trường vào ngày 2/3. Văn bản này được các chuyên gia đánh giá là kịp thời trong hoàn cảnh hiện nay vẫn có hai luồng ý kiến, một là không cần thiết phải cho nghỉ học dài ngày, gây xáo trộn sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, đa số là lo sợ con cái đi học sẽ bị lây nhiễm, muốn ở nhà cho an tâm.

Nhưng trong tình hình diễn biến dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trên thế giới có nhiều phức tạp, đặc biệt tại Hàn Quốc nên dù Bộ GDĐT đã có ý kiến nhưng từ phía phụ huynh vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là mong muốn từ phía các cơ quan chức năng phải có cam kết mạnh mẽ về việc học sinh đi học trở lại vì được bảo đảm an toàn, không lo sợ lây nhiễm. Nếu đến trường vẫn phải đeo khẩu trang, mỗi ngày đi học là một ngày… run thì quả thật khó ai có thể an tâm để con trở lại lớp học dù rất muốn.

Thu Hương

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/di-hoc-tro-lai-an-tam-chua-tintuc459840

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ