A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chọn ngành học cho trúng

08:05 | 27/03/2021

Những ngày này, học sinh lớp 12 trên cả nước đang ráo riết ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và đứng trước lựa chọn ngành học khi đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ.

Học ngành gì để ra trường dễ xin việc đang là trăn trở của cả phụ huynh và học sinh. Bởi đã qua rồi cái thời chọn ngành, chọn nghề theo phong trào mà không căn cứ vào sở thích, năng khiếu cũng như điều kiện của mỗi người, mỗi gia đình.

PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, khối ngành Toán tin, Toán ứng dụng là những ngành cần trong nhiều lĩnh vực chuyển đổi số. Đây cũng là những ngành được nhiều trường ĐH đào tạo. Riêng trong khối ngành Công nghệ thông tin (CNTT) có những chuyên ngành như: Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, An ninh mạng... rất cần thiết trong bối cảnh chuyển đổi số.

PGS. TS Trần Trung Kiên lưu ý: Chuyển đổi số đang diễn ra ở mọi lĩnh vực xã hội nên không có nghĩa chỉ làm việc ở các cơ sở chuyên về CNTT mới cần thiết với mục tiêu chuyển đổi số. Mỗi ngành nghề có những đòi hỏi mang tính đặc thù trong mục tiêu chuyển đổi số, dó đó cần có hiểu biết kiến thức chuyên ngành. 

PGS.TS Phạm Văn Thuần, Trưởng phòng Đào tạo (ĐH Hàng Hải Việt Nam) chia sẻ, nếu bức tranh hoạt động nghề nghiệp của năm 2020 thường gắn với CMCN 4.0 thì năm 2021 được cụ thể hơn với định hướng liên quan đến chuyển đổi số, kinh tế số, đến phát triển dịch vụ logistics, phát triển kinh tế biển… Những mục tiêu phát triển của Chính phủ sẽ là những định hướng quan trọng cho học sinh chọn trường, chọn nghề.

Một vài năm trở lại đây, ngành học logistics được mở ra ở nhiều trường ĐH. Giúp các bạn trẻ rõ hơn về ngành học này, PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo- ĐH Ngoại thương cho biết, logistics là ngành hậu cần. Quá trình đưa hàng hóa từ người sản xuất đến người tiêu dùng rất phức tạp. Với nền kinh tế áp dụng công nghệ, ngành này giúp cung ứng hàng hóa trên thế giới thuận lợi hơn. Các trường hiện lồng ghép với các chứng chỉ quốc tế để các học sinh đáp ứng chuẩn đầu ra, có thể làm việc tại các công ty có quy mô lớn.

Sự lựa chọn của học trò lớp 12 trước ngưỡng cửa vào đời không hề đơn giản. Ngành học mới mở thì nhiều, nhưng thực tế, không phải học sinh nào cũng đam mê hoặc có khả năng theo đuổi những ngành nghề “hot”, dễ xin việc, thu nhập cao…

Theo các chuyên gia tuyển sinh, mỗi ngành nghề đòi hỏi những tố chất nhất định phù hợp với đặc thù công việc. Do đó sự  định hướng, tư vấn từ gia đình, nhà trường sẽ giúp các em rất nhiều trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và quá trình lựa chọn ngành nghề. Lựa chọn đúng, cơ hội sẽ rộng mở nhưng lựa chọn chưa chuẩn, các em sẽ lãng phí công sức và tiền bạc, thậm chí cả tuổi trẻ…

Qua các mùa tuyển sinh gần đây, còn một thực tế khác tồn tại là nhiều trường ĐH tuyển không đủ chỉ tiêu, nhưng cũng còn nhiều thí sinh có kết quả thi từ điểm sàn trở lên mà vẫn không trúng tuyển vào ĐH. Thí sinh chọn lựa ngành học theo thực tế xã hội, theo số đông khiến bên cạnh những ngành thời thượng thu hút người học vẫn có một số ngành học dù rất cần thiết cho xã hội nhưng không tuyển sinh được.

Hẳn không phải vì thí sinh không đủ năng lực để vào ĐH, mà chính là các em chưa lượng được sức mình để chọn ngành cho phù hợp. Vì vậy trước khi đăng ký chọn ngành, chọn trường các em nên tìm hiểu kỹ về Đề án tuyển sinh trên trang website của từng trường. Từ đó sẽ có bức tranh rõ nét hơn về ngành học nào đang thiếu hụt và ngành nào đang dư thừa

VI CẦM
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/chon-nganh-hoc-cho-trung-557361.html
 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ