A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi tốt nghiệp THPT 2021: Đảm bảo công bằng giữa các đợt thi

09:17 | 31/05/2021

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 9/7/2021.

Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, Bộ GDĐT vừa cho biết có thể tổ chức kỳ thi thành nhiều đợt để tạo điều kiện cao nhất cho các thí sinh. Yêu cầu đặt ra là phải tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng, đặc biệt phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Tùy thuộc điều kiện từng địa phương

Liên quan đến đề xuất cho F1 (người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19) thi tập trung trong khu cách ly tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, theo ông Mai văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT),  quan điểm xuyên suốt nhất trong việc tổ chức thi cho thí sinh thuộc đối tượng F1 là phải bảo đảm an toàn. An toàn thứ nhất là cho học sinh, cho cán bộ, giáo viên tham gia các khâu tổ chức thi đối với đối tượng F1 này. Do đó, sẽ có những lựa chọn rất cụ thể, phụ thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương. Nhưng sẽ có những điểm thi riêng. Nếu khu vực cách ly đó có đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, về phòng ốc… để thiết lập điểm thi tại khu vực cách ly thì đây là giải pháp tốt.

Ông Trinh cũng nhấn mạnh: Trong điều kiện khu vực cách ly không đáp ứng điều kiện thì sẽ bố trí một điểm thi riêng cho thí sinh F1 nằm ngoài khu vực cách ly. Tuy nhiên, trong điều kiện như vậy thì phải chú ý các yêu cầu phòng chống dịch. Ví dụ việc di chuyển các em từ địa điểm cách ly đến điểm thi và ngược lại phải chú ý có xe riêng và thực hiện giãn cách, thực hiện khử khuẩn cho xe. Đặc biệt là cán bộ, giáo viên, học sinh đi trên xe đó và những người lái xe phục vụ xe đó phải mặc quần áo bảo hộ để đảm bảo phòng chống dịch. Như vậy tùy thuộc vào điều kiện thực tiễn của địa phương để có giải pháp phù hợp. Nhưng xuyên suốt là tình huống nào, chúng ta có giải pháp tương ứng với mục tiêu là thực hiện tối đa khuyến cáo của ngành y tế để chống lây nhiễm chéo trong cộng đồng đối với người tham gia kỳ thi này.

Đảm bảo công bằng cho các thí sinh

Trong tình hình dịch Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 được Bộ GDĐT tính toán đến khả năng phải tổ chức nhiều hơn một đợt thi. Bên cạnh sự an toàn, nghiêm túc, trong trường hợp như vậy thì vấn đề đặt ra là sự công bằng giữa thí sinh và các đợt thi cũng là điều hết sức cần chú trọng.

Theo ông Mai Văn Trinh, công việc rất quan trọng là thực hiện rà soát, phân loại các nhóm học sinh lớp 12 dự thi năm nay thành các nhóm F0, F1, F2 để có các phương thức tổ chức thi phù hợp.

Hiện, Ban Chỉ đạo thi các địa phương đã phối hợp với các ban, ngành để có thống kê và lên danh sách về cán bộ, giáo viên, học sinh diện F0, F1, F2…và lên phương án tổ chức thi kịch bản khác nhau, tùy theo diễn biến dịch bệnh để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng. Cụ thể, thí sinh diện F0 không thể dự thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp như quy định. 

Đối với thí sinh F1, F2, như mô hình đã thực hiện năm 2020, các địa phương sẽ thành lập các điểm thi/phòng thi riêng cho thí sinh. Các điểm thi này phải được thực hiện các biện pháp khử khuẩn như sát khuẩn, khử trùng, thực hiện chế độ “5K”, trang bị các dung dịch khử khuẩn, xà phòng rửa tay, các máy đo thân nhiệt…, cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi cho thí sinh F1 mặc quần áo bảo hộ để chống lây nhiễm chéo.

Ông Trinh cho biết, để bảo đảm sự công bằng cho các thí sinh, Bộ GDĐT đã có sự tính toán và trên cơ sở khoa học về xây dựng đề thi Bộ sẽ xây dựng được đề thi phục vụ cho các đợt thi khác nhau nhưng vẫn bảo đảm sự tương đồng về độ khó, không làm ảnh hưởng đến thí sinh dự thi các đợt thi khác nhau. Cục trưởng cũng khẳng định các đợt thi đều được tổ chức trong khuôn khổ cùng một quy chế, bảo  đảm sự nghiêm túc như nhau.

Học sinh lớp 12 tại Hà Nội làm bài kiểm tra khảo sát trực tuyến

Nhằm góp phần chuẩn bị tốt nhất cho học sinh lớp 12 về kiến thức, kỹ năng phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, trong 3 ngày 28, 29 và 30/5, Sở GDĐT Hà Nội đã tổ chức cho học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố làm bài kiểm tra khảo sát theo hình thức trực tuyến.

Theo thống kê sơ bộ từ các đơn vị, nhà trường, có hơn 100.000 học sinh đăng ký tham dự làm bài kiểm tra khảo sát. Đây không phải là lần đầu tiên Sở GDĐT Hà Nội tổ chức cho học sinh lớp 12 làm bài kiểm tra khảo sát theo hình thức trực tuyến.

Năm học 2019- 2020, Sở GDĐT Hà Nội cũng  đã tổ chức các đợt kiểm tra khảo sát trực tuyến đối với học sinh lớp 12. Tuy nhiên, theo đánh giá của đại đa số học sinh dự khảo sát trực tuyến vừa qua, có tình trạng lỗi kỹ thuật, hệ thống phát đề thi hoạt động chậm khi các em đăng nhập vào hệ thống làm bài.

MINH QUANG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/thi-tot-nghiep-thpt-2021-dam-bao-cong-bang-giua-cac-dot-thi-5642427.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ