Giáo viên dạy tích hợp: Còn nhiều băn khoăn
13:54 | 17/09/2021
Tới năm học 2024-2025, các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý riêng lẻ sẽ không còn tồn tại mà thành các môn tích hợp. Vậy việc bồi dưỡng giáo viên ra sao? Các giáo viên “thừa” ra sẽ như thế nào?
Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên triển khai dạy môn học tích hợp ở lớp 6. Thời điểm này, đa số các trường vẫn phân công thời khóa biểu theo đúng chuyên môn từng phân môn, tức là 2, 3 giáo viên cùng dạy một môn với 1 cột điểm đánh giá chung.
Sau đó, theo lộ trình bồi dưỡng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố từ trước đó, các giáo viên đang dạy các phân môn trong môn tích hợp phải đi học bồi dưỡng chứng chỉ của 3 môn tích hợp mới với khoảng 20-36 tín chỉ tiến tới dạy cả 2, 3 phân môn trong môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý hay môn Nghệ thuật trong tương lai.
Cụ thể, ngày 21/7/2021, Bộ GDĐT ban hành Quyết định số 2454, 2455/QĐ-BGDĐT kèm theo là quyết định này là Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy môn tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý. Trước đó, ngày 23/6/2021, Bộ GDĐT ban hành Công văn số: 2613/BGDĐT-GDTrH triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022 và sau đó là các Quyết định 2454, 2455 về vấn đề này. Theo đó, các giáo viên các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý phải đi học bồi dưỡng chứng chỉ của 2 môn tích hợp mới để có thể đi dạy.
Theo quy định, cả giáo viên có trình độ ĐH, CĐ và cả sinh viên sư phạm ra trường đều học 20-36 tín chỉ để có chứng chỉ tích hợp đủ điều kiện giảng dạy. Cơ sở khoa học nào để chứng tỏ sau khi hoàn tất 20-36 tín chỉ thì một giáo viên có thể nắm được kiến thức của thêm 1, 2 phân môn khác, đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn 2 tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý?
Hiện trên các diễn đàn giáo viên, vấn đề này đang được bàn luận sôi nổi bởi trường hợp tham gia các lớp học bồi dưỡng trực tiếp đã được Bộ GDĐT chỉ rõ, nhưng các giáo viên thuộc diện buộc phải đi học rất băn khoăn vì để dạy tốt được một môn học, không chỉ đào sâu 4 năm học đại học, bồi dưỡng liên tục qua từng năm vì kiến thức cập nhật liên tục thì nay phải đảm nhiệm thêm 1-2 phân môn nữa thì sẽ phải bổ sung thế nào?
Nếu như dạy trực tuyến, dạy trên truyền hình hiện nay có một ưu điểm lớn là học sinh được học những thầy cô giỏi nhất của trường, tỉnh mình, thậm chí là của cả nước thì việc giáo viên dạy Hóa học sau này trở thành giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý, Sinh học… ngay tại lớp học của mình sẽ ra sao? Đây liệu có phải là một thiệt thòi cho học sinh?
Chưa kể, sau này khi lên THPT, việc lựa chọn các môn học tự chọn sẽ khiến học sinh ít nhiều băn khoăn bởi giáo viên dạy môn tích hợp khó lòng đáp ứng được việc hướng dẫn, tư vấn, định hướng chuẩn xác cho học sinh ở những phân môn mình nắm chưa vững.
Như vậy, vượt qua kỳ sát hạch để đạt chứng chỉ nhưng để tự tin đứng lớp dạy môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý thì có lẽ cần thêm nhiều thời gian tự bồi dưỡng của chính các giáo viên.
Theo thống kê mới nhất của Bộ GDĐT, hiện nay ở bậc THCS thiếu 14.653 nhưng cũng thừa 4.688 giáo viên. Hiện các giáo viên của môn tích hợp vẫn đang dạy theo đúng chuyên môn từng phân môn nên chưa có nhiều sự khác biệt so với trước đây.
Tuy nhiên, sau 3 năm nữa khi các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý riêng lẻ không còn trong chương trình học mà chỉ còn môn tích hợp thì lúc này, từ yêu cầu của 5 giáo viên nay chỉ còn 2 giáo viên. Thời gian dạy khi đó sẽ tăng lên nhưng việc dư thừa giáo viên vẫn là tất yếu, vậy việc sắp xếp các giáo viên này sẽ ra sao trong khi đội ngũ cử nhân sư phạm đã đang và sắp ra trường cũng đang xếp hàng chờ được tuyển dụng?
Cả nước hiện nay có hàng chục ngàn giáo viên đơn môn dạy các môn tích hợp. Một số ý kiến băn khoăn nếu sau thời gian 2025 vẫn chưa hoàn thành chứng chỉ để dạy tích hợp thì việc phân công, bố trí công việc của giáo viên sẽ ra sao? Bởi có những giáo viên lớn tuổi đi học vài tháng về với hi vọng có thêm kiến thức để dạy cả 3 phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học là điều khó khả thi.
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- 30 điểm vẫn trượt đại học: Rối do có quá nhiều cách tuyển sinh (18/09/2021)
- Chính sách cho sinh viên sư phạm: Nâng ‘chất’ trong đào tạo (18/09/2021)
- Điểm chuẩn đại học tăng đột biến: Thứ trưởng Bộ GDĐT lý giải (18/09/2021)
- Huyện Krông Pắc: Linh hoạt phương án dạy và học phù hợp với điều kiện thực tế (18/09/2021)
- Trường Đại học Tây Nguyên có điểm sàn xét tuyển đại học từ 15 đến 26 điểm (17/09/2021)
- Bộ GD-ĐT tinh giản chương trình THCS, THPT ở mức tối thiểu cần đạt (17/09/2021)
- "Giữ chân" học sinh vùng sâu (17/09/2021)
- Điểm chuẩn đại học tăng mạnh hơn dự đoán (17/09/2021)
- Nữ sinh đạt thủ khoa đầu vào ĐH Duy Tân với 29.75/30 điểm (17/09/2021)
- Bảo đảm đường truyền phục vụ dạy, học trực tuyến (16/09/2021)
- Dạy học trực tuyến bậc đại học: Sự chuyển hướng tất yếu (16/09/2021)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- 7.290 đoàn viên, thanh niên tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024 tại huyện Ea H'leo
- Huyện Krông Ana (Đắk Lắk): 19 công trình cấp nước xuống cấp, hư hỏng
- Quản lý sâu bệnh cho cây hồ tiêu ở Tây Nguyên trong mùa mưa
- Tặng 40 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Lắk
- Người phụ nữ đâm chồng tử vong vì hay... đi nhậu
- Phụ huynh bức xúc vì trường "quên" mua BHYT cho học sinh
- Xét xử vụ án giết người từ 6 năm trước, bị cáo liên tục kêu oan
- Đề xuất đánh thuế trường hợp sở hữu nhiều nhà, đất
- Bán đất 9 tỉ nhưng làm hợp đồng 440 triệu đồng, một phụ nữ bị khởi tố
- Giá xăng dầu tăng khá mạnh, xăng RON 95 vượt 20.500 đồng/lít
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN