A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng lương nhà giáo: Ưu tiên trước mắt cho giáo viên mầm non

10:16 | 24/11/2022

Tại Hội thảo về kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa tổ chức tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng,....

.... giáo viên mầm non là lực lượng cần chú ý chăm sóc nhiều nhất.

Ưu tiên tăng lương cho giáo viên mầm non. Ảnh: TL.

Theo lãnh đạo Bộ GDĐT, trong thời gian tới sẽ bổ sung chính sách cho giáo viên mầm non, đặc biệt là tăng thu nhập, nâng cao năng lực nghề nghiệp và giảm giờ làm việc, hỗ trợ giáo dục mầm non vùng khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay: Trong số 16.000 giáo viên bỏ việc năm 2022 thì giáo viên mầm non chiếm tỷ lệ cao nhất (40%). Do đó, đây là lực lượng “cần chăm sóc” nhiều nhất về chế độ, chính sách, điều kiện làm việc..

Ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GDĐT) cho biết, Bộ đang xây dựng Chương trình Giáo dục mầm non mới và dự kiến sẽ triển khai thực hiện vào năm học 2024-2025. Tuy nhiên, theo thống kê, hiện tỷ lệ giáo viên/lớp cấp mầm non năm học 2021-2022 chỉ đạt 1,84; trong đó tỷ lệ giáo viên/lớp công lập chỉ đạt 1,76. Về chế độ chính sách với giáo viên mầm non, ông Minh cho hay, Bộ GDĐT cũng nhận thấy các hạn chế như thu nhập thấp, áp lực công việc cao. Trong định hướng thời gian tới, sẽ bổ sung chính sách cho giáo viên mầm non, đặc biệt là tăng thu nhập, nâng cao năng lực nghề nghiệp và giảm giờ làm việc, hỗ trợ giáo dục mầm non vùng khó khăn.

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT), thống kê cho thấy lương bình quân đối với một giáo viên mầm non mới ra trường từ 1 đến 5 năm là trên 5 triệu đồng; đối với giáo viên tiểu học, THCS là trên 6 triệu đồng. Trong khi đó, ở các tỉnh có khu công nghiệp, khu chế xuất, một người lao động bình thường cũng có thể kiếm được thu nhập bằng hoặc hơn số đó. Ông Tuấn Anh cho rằng lương của giáo viên thời gian qua chưa ổn định và được quan tâm thỏa đáng.

Báo cáo của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục tại hội thảo cũng đưa ra một loạt kiến nghị về chính sách với giáo viên mầm non, trong đó nêu chi tiết về vấn đề lương và phụ cấp cho đội ngũ này.

Bộ GDĐT kiến nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng chính sách tiền lương mới theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế: “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”.

Bộ GDĐT cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương trong phạm vi thẩm quyền theo quy định của pháp luật và điều kiện cụ thể về kinh tế - xã hội, có các chính sách hỗ trợ phù hợp đối với đội ngũ giáo viên của địa phương (hỗ trợ kinh phí, nhà công vụ, học tập, nâng cao trình độ); đồng thời, xây dựng chính sách và môi trường giáo dục tốt để thu hút giáo viên về công tác tại địa phương, tạo niềm tin và sự an tâm cho giáo viên trong quá trình công tác. Có chính sách khuyến khích, huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

Cho rằng việc thực hiện tinh giản biên chế hiện nay đang thực hiện một cách cào bằng, vùng thuận lợi cũng như vùng khó khăn, Bộ GDĐT cũng kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, thực hiện tinh giản biên chế ngành giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp.

Vì vậy, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên nhưng không có nguồn tuyển, Bộ GDĐT đang đề xuất với Chính phủ cho phép các địa phương được tuyển dụng hoặc hợp đồng những giáo viên chưa đạt chuẩn. Trong thời gian đó tiếp tục đào tạo nâng chuẩn cho họ (theo lộ trình của Nghị định 71).

DUNG HÒA

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/tang-luong-nha-giao-uu-tien-truoc-mat-cho-giao-vien-mam-non-5702869.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ