A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trường nghề tuyển sinh năm 2023: Đi học có lương, ra trường có việc

09:05 | 08/04/2023

Với cam kết thiết thực này, nhiều trường nghề đã và đang thu hút sự quan tâm của người học và gia đình trong mùa tuyển sinh năm 2023.

Học sinh trải nghiệm tại Trường Cao đẳng Cơ giới.

Ông Vũ Đức Hạnh - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp, Trường Cao đẳng (CĐ) Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc cho biết, nhà trường đang phối hợp với các trường THCS trên địa bàn trong phân luồng học sinh lớp 9, tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh; tích cực rà soát học sinh tốt nghiệp THCS không tham gia thi tuyển lớp 10 để vận động các em theo học trung cấp nghề.

Với 1.515 chỉ tiêu cho cả hệ CĐ và trung cấp, Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc chủ động thu hút học viên bằng nhiều giải pháp, như áp dụng chính sách miễn, giảm học phí; hỗ trợ học viên thuộc hộ nghèo, người khuyết tật… Nhờ chủ động liên kết với các doanh nghiệp (DN) và xây dựng chương trình đào tạo chuẩn, linh hoạt đáp ứng nhu cầu của DN nên có thể đảm bảo đầu ra cho học viên. “Nhà trường cam kết 100% học viên sau khi ra trường được giới thiệu việc làm ổn định và có thu nhập khá, được tư vấn, giới thiệu xuất khẩu lao động và du học miễn phí… Đây chính là nguồn động viên, khích lệ để các em lựa chọn theo học nghề” - ông Hạnh nói.

Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng khởi động mùa tuyển sinh năm học 2023-2024 ngay từ đầu tháng 2. Ông Nguyễn Đức Lưu - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghiệp Bắc Ninh cho biết, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh, chuẩn bị các điều kiện phục vụ công tác tuyển sinh, phối hợp với các trường THCS, THPT trong và ngoài tỉnh tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyển sinh nhằm quảng bá, thông tin tuyển sinh của trường đến các bậc phụ huynh và học sinh…

Đặc biệt, vừa qua trường phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tổ chức cho học sinh tới tham quan, trải nghiệm “Thế giới nghề nghiệp” tại nhà trường. Hoạt động này đã thu hút hơn 400 học sinh tham gia. Các em được trực tiếp tìm hiểu chương trình đào tạo, cơ sở vật chất của trường, tham gia vào một số tiết học mẫu để có hình dung rõ hơn về 15 ngành nghề mà nhà trường đang đào tạo. Tận mắt nhìn thấy, được thực hành tại chỗ với một số thiết bị giảng dạy trong nhà trường, như các mô hình sản xuất công nghiệp thu nhỏ, mô hình cánh tay rô bốt nhả gắp phôi tự động,… khiến nhiều học sinh rất thích thú vì trước đây chỉ nhìn thấy qua ti vi, sách báo.

Theo ông Lưu, nhà trường cũng chủ động khảo sát nhu cầu sử dụng lao động của các DN trong và ngoài tỉnh để có được số liệu chính xác cung cấp tới người học. Đồng thời, từ đó liên kết mở các lớp theo nhu cầu, đặt hàng của DN. Sau khi tốt nghiệp, học sinh, sinh viên được tư vấn giới thiệu việc làm tại các DN ở trong nước và đi du học, tu nghiệp sinh, xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia…

Với cách đào tạo đón đầu xu hướng việc làm như vậy, các trường nghề hiện nay đã tạo môi trường thực học, thực hành tại các DN giúp học viên không lo thất nghiệp sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, mức lương cũng được cam kết tùy vị trí việc làm chính là động lực để người học phấn đấu ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Thậm chí, nhiều DN đã trả lương, cung cấp suất ăn miễn phí khi học viên thực hành tại DN nên tạo hứng khởi cho người học.

Với việc áp dụng đa dạng các hình thức xét tuyển, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc được phép tuyển sinh nhiều đợt trong năm, tổ chức xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiêp THPT hoặc xét học bạ, xét kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy... Những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường có thể trực tiếp gọi điện đến phòng tuyển sinh của nhà trường để được tư vấn giải đáp hoặc thông qua fanpage, website của nhà trường để tìm hiểu thông tin.

Ông Trần Văn Điện - Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh giới thiệu việc làm, Trường CĐ Công nghiệp Thanh Hóa chia sẻ, nhà trường áp dụng đa dạng các hình thức tuyển sinh qua hệ thống truyền thanh cơ sở, trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook... Đồng thời, phối hợp với Tỉnh đoàn, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa tổ chức các buổi tư vấn, tuyển sinh, mở các sàn giao dịch việc làm cho học sinh THCS, THPT; cử cán bộ, giảng viên đi tuyển sinh trực tiếp tại các trường... Quan trọng nhất là cho người học thấy được thực tế đào tạo theo nhu cầu của DN, chương trình học sát với công việc thực tế trong DN, rõ ràng cơ hội việc làm trong tương lai với ngành nghề này để họ tin tưởng lựa chọn.

HÀN MINH

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/truong-nghe-tuyen-sinh-nam-2023-di-hoc-co-luong-ra-truong-co-viec-5714498.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ