A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gỡ khó cho hàng vạn giáo viên

08:11 | 12/05/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, 02/2021/TT-BGDĐT, 03/2021/TT-BGDĐT, 04/2021/TT-BGDĐT về quy định mã số,...

...tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.

Việc ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của chùm thông tư cũ và có hiệu lực kể từ ngày 30-5-2023 là một tin mừng cho các thầy cô giáo và toàn ngành. Có được Thông tư 08 là phải trải qua một thời gian dài trên 2 năm lấy ý kiến góp ý. Bộ GD-ĐT cho biết trước khi ban hành Thông tư 08, bộ đã lấy ý kiến góp ý của nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó có góp ý của 63 Sở GD-ĐT với sự tham gia của gần 1,2 triệu giáo viên (GV) mầm non, phổ thông, đặc biệt là sự tham gia góp ý trực tiếp của hơn 580.000 GV mầm non, phổ thông và nhận được sự đồng thuận cao đối với các nội dung sửa đổi, bổ sung.

Thông tư 08 có một số điểm điều chỉnh nổi bật như bỏ quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp ở từng hạng chức danh nghề nghiệp và chỉ quy định đạo đức nghề nghiệp chung cho GV ở tất cả các hạng; bỏ quy định GV tiểu học và THCS hạng I phải có trình độ là thạc sĩ; bỏ quy định GV phải có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng; bỏ nộp minh chứng đã thực hiện công việc của hạng khi thực hiện bổ nhiệm từ hạng chức danh nghề nghiệp cũ sang hạng chức danh nghề nghiệp mới; bỏ thời gian giữ chức danh nghề nghiệp GV mầm non hạng III là 9 năm thay bằng 3 năm.

Có thể nói, sự ra đời của chùm thông tư cũ đã làm "dậy sóng" trong ngành giáo dục và toàn xã hội, ngay từ khi vừa mới ban hành mà không đợi tới thời điểm thông tư có hiệu lực pháp lý. Nội dung thắc mắc, gây tranh cãi, ồn ào nhất là việc chuyển hạng xếp hạng GV vì nó đồng nghĩa với xếp hạng bậc lương, đụng chạm tới chính sách tiền lương, vốn gắn bó tới "cơm áo gạo tiền", đời sống của GV và gia đình họ. Vì thế, tuy thấy bất cập, một số địa phương vẫn tự động tiến hành việc chuyển xếp hạng, xếp lương cho GV, theo cách "lách luật". Do đó, điều này đã để lại những hậu quả không tốt, mất đoàn kết ở một số địa phương vì quá vội vã khi bổ nhiệm lại hạng chức danh nghề nghiệp cho GV.

Chúng ta có quyền tận dụng niềm vui khi có Thông tư 08/2023, nhưng còn nhiều việc cần làm, nhiều khó khăn cần tháo gỡ khi chỉ có một Thông tư 08 nhưng lại áp dụng đa dạng các địa phương và hàng vạn GV các cấp học, ngành học. Điển hình như các trường hợp có bằng cao đẳng sư phạm hoặc trung cấp sư phạm hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cấp trước ngày 22-5-2021. Làm rõ khái niệm chuyên ngành phù hợp để thuận tiện trong công tác tuyển dụng, sử dụng GV; việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, xếp lương đối với các trường hợp GV được phân công giảng dạy các môn học mới, môn học còn thiếu GV hoặc môn tích hợp trong chương trình giáo dục 2018...

Cuối cùng, cần nghiêm túc xem xét hậu quả của việc phải chỉnh sửa quá nhiều chùm thông tư cũ, quy trách nhiệm cho những cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm chính soạn thảo ban hành chùm thông tư cũ. 

Đặng Tự Ân (Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới GDPT Việt Nam)

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/go-kho-cho-hang-van-giao-vien-20230511222920699.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ