A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điểm chuẩn tăng, thí sinh chưa trúng tuyển còn cơ hội?

09:08 | 26/08/2023

Cơ hội xét tuyển bổ sung giảm dần khi nhiều trường đã đủ chỉ tiêu, nhiều ngành hấp dẫn đã đầy; các trường cũng có thể chỉ giới hạn xét bổ sung ở một số phương thức

Ngày 25-8, trong khuôn khổ chương trình "Ðưa trường học đến thí sinh 2023", Báo Người Lao Ðộng tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến chủ đề "Cơ hội cho thí sinh chưa trúng tuyển" với sự tham gia của các chuyên gia và đại diện đến từ các trường ĐH.

Vì sao điểm chuẩn biến động lớn?

Kỳ tuyển sinh đợt 1 năm 2023 ghi nhận điểm chuẩn năm nay ít biến động. Tuy vậy, có những ngành thuộc xu hướng được thí sinh chọn nhiều khiến điểm chuẩn tăng và cũng có một số trường tăng điểm chuẩn bất thường.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, cho biết ở thời điểm này, nhiều trường đã công bố kết quả xét tuyển đợt 1 năm 2023. Ở bình diện chung, điểm chuẩn cơ bản ổn định. Những ngành có sức hút cao vẫn có điểm chuẩn tăng. Tuy nhiên, kỳ tuyển sinh năm nay ghi nhận có một số trường có điểm chuẩn tăng đột biến ở mức cao nhất khoảng 10 điểm, đây là những trường hợp cá biệt.

TS Trần Ðình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ÐH Nông Lâm TP HCM, cho rằng ở một số trường có điểm chuẩn tăng đột biến là sự bất thường, không nên dựa vào đó để đánh giá chất lượng đầu vào chung. Các trường hiện nay sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, trong đó các phương thức xét tuyển sớm đã gọi trúng tuyển gần hết chỉ tiêu nên điểm chuẩn cho phương thức xét tuyển sau cùng (phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT) buộc phải tăng.

"Cần phải chung hệ quy chiếu mới đánh giá chất lượng đầu vào cao - thấp của các trường ÐH. Thí sinh cũng không nên nhìn vào điểm chuẩn cao bất thường đó để đánh giá" - TS Trần Ðình Lý nói.

Điểm chuẩn tăng, thí sinh chưa trúng tuyển còn cơ hội? - Ảnh 1.

Các chuyên gia tư vấn tại chương trình tư vấn trực tuyến sáng 25-8 tại Báo Người Lao Động. Ảnh: TẤN THẠNH

Nhận xét về kết quả xét tuyển đợt 1 năm 2023, ThS Nguyễn Thị Mai Bình, Trưởng Phòng Ðào tạo Trường ÐH Hùng Vương TP HCM và ThS Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Trường ÐH Công nghệ TP HCM, cùng cho rằng điểm chuẩn các ngành cơ bản ổn định như năm 2023. Tuy nhiên, vẫn có những ngành có biến động do xu hướng nghề nghiệp trong tương lai được nhiều thí sinh chọn học.

Cơ hội xét tuyển còn nhiều

Ngay sau khi công bố điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 năm 2023, nhiều trường đã công bố xét tuyển bổ sung. TS Trần Đình Lý cho biết đến thời điểm này, nhiều thí sinh đã trúng tuyển và hài lòng với kết quả nhưng cũng có thí sinh chưa hài lòng nên muốn tìm kiếm cơ hội ở đợt xét tuyển bổ sung.

Theo ThS Nguyễn Thị Mai Bình, mỗi trường có quy định khác nhau nên thí sinh cần phải nghiên cứu kỹ khi tham gia xét tuyển để tránh rủi ro. Trường ÐH Hùng Vương TP HCM vẫn đang nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung ở 3 hình thức: học bạ, kết quả thi tốt nghiệp và điểm của kỳ thi đánh giá năng lực của ÐHQG TP HCM. Thí sinh có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại Fanpage hoặc trực tiếp tại các cơ sở của trường.

ThS Nguyễn Thị Xuân Dung cho biết theo quy định khung thời gian, Trường ĐH Công nghệ TP HCM đã công bố điểm chuẩn với mức từ 16-21 điểm. Dự kiến trường sẽ không xét tuyển bổ sung bằng 2 phương thức: điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP HCM tổ chức mà sẽ xét tuyển theo hình thức học bạ, nhận hồ sơ đến ngày 10-9.

TS Trần Đình Lý nhận định có rất nhiều trường hợp điểm cao (gần 25 điểm) nhưng đăng ký toàn trường tốp trên mà không có dự phòng thì khả năng vẫn rớt với các trường tốp giữa có điểm chuẩn tăng. 

Ngay sau khi công bố kết quả xét tuyển đợt 1, nhiều trường thông báo ngay việc xét tuyển bổ sung. Với thí sinh trúng tuyển đợt 1 thì tiếp tục xác nhận nhập học. Với thí sinh trúng tuyển đợt 1 nhưng không xác nhận nhập học thì vẫn có thể tham gia xét tuyển bổ sung. Tuy nhiên, thí sinh phải hết sức lưu ý về thời gian xét tuyển của các trường vì không có sự đồng nhất. Các trường cũng chỉ giới hạn xét bổ sung ở một số phương thức. 

"Thí sinh cần hết sức lưu ý là số trường, ngành xét tuyển bổ sung giảm đi rất nhiều. Do vậy, thí sinh phải hết sức cân nhắc khi từ chối nhập học ngành, trường đã trúng tuyển. Thí sinh phải có đủ thông tin xét tuyển bổ sung và có sự bảo đảm khả năng trúng tuyển cao" - TS Nguyễn Ðức Nghĩa lưu ý

Trân trọng cảm ơn các đơn vị tài trợ chương trình "Ðưa trường học đến thí sinh" năm 2023:

- Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền;

- Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank);

- Tập đoàn Vingroup;

- Công ty CP Thương mại và Truyền thông Thời Ðại (Sungroup);

- Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank),

- Trường Ðại học Văn Hiến;

- Công ty CP Uniben;

- Charm Resort

Và các đơn vị đồng hành:

- Trường Ðại học Hùng Vương TP HCM;

- Trường Ðại học Công nghệ TP HCM (HUTECH).

Huy Lân

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/diem-chuan-tang-thi-sinh-chua-trung-tuyen-con-co-hoi-20230825223203019.htm

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ