Liên quan đến vụ phụ huynh em Đ.B.K. (hiện lên lớp 9, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) tố cáo bị "bạo lực học đường", cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục giải quyết.

Vụ phụ huynh tố con bị bạo lực học đường: Đâu là sự thật? - Ảnh 1.

Phụ huynh em Đ.B.K. đăng tải dòng trạng thái trên mạng xã hội khi con bỏ nhà ra đi

Theo báo cáo của Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến, sau khi phụ huynh phản ánh, ngày 27-6 và 28-6, nhà trường đã mời các học sinh và phụ huynh liên quan để làm rõ sự việc. Tại các buổi làm việc, phụ huynh của em K. không nghe các ý kiến mà tự kết luận con mình bị các bạn học trong lớp "bạo lực học đường".

Cũng theo nhà trường, trong khi sự việc chưa được làm sáng tỏ, ngày 28 và 29-6, phụ huynh của em K. đã đăng bài trên tài khoản Facebook của cá nhân và của trường có nội dung con mình bị "bạo lực học đường", ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của trường. Ngày 30-6, nhà trường một lần nữa trực tiếp gặp mẹ của em K. để cùng đưa ra hướng giải quyết nhưng cũng chưa tìm được cách giải quyết thỏa đáng.

Đối với nội dung phụ huynh trình báo trong hoạt động ngoại khóa trồng cây, khi em K. trở về lớp cùng các bạn trong thang máy thì 1 bạn dùng cây gậy dính nhiều đất chọc vào miệng, nhà trường cho rằng "việc lấy cây gậy dính đất chọc vào miệng em K. ở thang máy là không diễn ra và nhà trường cũng chưa xác định được là có hay không sự việc này"?.

Đối với sự việc dán băng vệ sinh, trong báo cáo của nhà trường trích dẫn giải trình của các học sinh cho thấy có việc em K. bị dán băng vệ sinh vào lưng. Trong đó, em N.B.C. tường trình "có nhìn thấy 1 miếng băng vệ sinh ở sau lưng áo bạn K. và lấy ra".

Tuy nhiên, nhà trường lại cho rằng "để lấy được miếng băng vệ sinh đã sử dụng thì em C. phải vào phòng vệ sinh nữ của trường, lục thùng rác và cầm miếng băng vệ sinh trên tay đi từ nhà vệ sinh nữ vào lớp 8A1 (phải đi qua 4 phòng học của các lớp khác) rồi mới có những hành động như phụ huynh phản ánh nên sự việc này là không thể xảy ra được (!?). Trong bản tường trình của 7 học sinh liên quan và giáo viên chủ nhiệm thì việc em C. lấy cái băng vệ sinh của bạn nữ đã sử dụng úp vào mặt bạn K. tại lớp học là không xảy ra và khó thực hiện?.

Đối với việc phụ huynh trình báo, các bạn trong lớp thường xuyên búng mạnh vào tai trong mỗi tiết học, theo tường trình của các học sinh thì có sự việc búng vào tai em K. nhưng mục đích chỉ để... đánh thức bạn ngủ gật.

Đối với một số phản ánh khác của phụ huynh như dùng bút chọc vào người, thường xuyên bị 4 bạn đánh mạnh vào lưng…, nhà trường khẳng định không có.

Từ đó, nhà trường khẳng định việc phụ huynh trình báo cho rằng cách giải quyết của ban giám hiệu thiếu phương pháp và không cương quyết là không có cơ sở, mang tính chủ quan, phiến diện và bôi nhọ uy tín của ban giám hiệu.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho rằng "Thông qua sự việc này, nhà trường cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trong quản lý học sinh và công tác phối hợp chưa thật sự chặt chẽ dẫn đến sự việc đáng tiếc xảy ra. Nhà trường nhận khuyết điểm trước lãnh đạo Phòng GD-ĐT, UBND TP Buôn Ma Thuột".

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, tháng 6-2023, phụ huynh của em K. đã tố cáo tới cơ quan chức năng về việc bị "bạo lực học đường". Đến ngày 30-8, em K. bất ngờ bỏ nhà đi bằng xe đạp điện. Đến trưa 31-8, cơ quan chức năng đã tìm thấy em K. tại huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông), cách nhà 70km.

Theo phụ huynh em K., trong cuốn nhật ký con viết để lại trong nhà, gia đình phát hiện em K. không dưới 10 lần có ý định tự tử vì bị các bạn trong lớp bạo hành, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, trầm cảm kéo dài.

Từng là học sinh giỏi

Theo tường trình của giáo viên chủ nhiệm, từ lúc chuyển về Trường Tiểu học - THCS Nguyễn Khuyến vào năm học 2021 - 2022, em K. đã có sự tiến bộ vượt trội. Em K. tiếp thu bài nhanh, có khả năng tự học tốt và đạt được thành tích cao trong kì thi Violympic Toán Tiếng Việt. Vào học kì I năm học 2022 - 2023, em luôn chú ý nghe giảng, tích cực xây dựng bài trong các tiết học, hoàn thành bài tập về nhà, tham gia cuộc thi Violympic Toán Tiếng Việt và đã đạt được danh hiệu học sinh giỏi cuối học kì I.

Tuy nhiên, sau thời gian nghỉ Tết, em có sự sa sút trong học tập, hay ngủ gật trong giờ học, thường xuyên đi học muộn, hay quên đồ dùng học tập và hoàn thành bài tập về nhà chưa đầy đủ. Cô giáo chủ nhiệm đã cố gắng thực hiện mọi biện pháp nhằm giúp đỡ nhưng em K. thay đổi không đáng kể. Kết quả cả năm học 2022 - 2023, em K. đạt danh hiệu học sinh tiên tiến…

Cao Nguyên

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/vu-phu-huynh-to-con-bi-bao-luc-hoc-duong-dau-la-su-that-20230903115420756.htm