A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi tốt nghiệp THPT: Học sinh được chọn 2 môn sở trường

09:47 | 01/12/2023

Thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 thí sinh sẽ thi 4 môn đã khiến nhiều phụ huynh và học sinh thở phào.

Như vậy ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, căn cứ vào sở trường, học lực các em sẽ tự lựa chọn 2 môn trong số những môn còn lại đã được học ở chương trình lớp 12.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Không lo về môn Ngoại ngữ

Trái với những lo lắng của nhiều người về việc không bắt buộc thi môn Ngoại ngữ, việc dạy và học môn này sẽ có phần chểnh mảng hơn, học sinh Trường THPT Việt Nam- Ba Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, các em vẫn coi ngoại ngữ là chìa khóa để dự tuyển vào các trường ĐH “top” trên, hoặc những trường có tuyển sinh bằng chứng chỉ ngoại ngữ.

Trần Thanh Lâm- lớp 10A1 cho hay sẽ vẫn chọn môn Ngoại ngữ và môn Lịch sử để thi tốt nghiệp THPT năm 2025, bởi em sẽ dự tuyển vào ĐH bằng khối D09 (các môn Toán- Sử- Anh). Theo tìm hiểu của em và các bạn, khối D09 là khối mới được triển khai trong chương trình tuyển sinh trong những năm gần đây, song khối này là tổ hợp môn sở hữu nhiều ngành nghề “hot” và có nhiều cơ sở đào tạo trên cả nước. Chỉ tính riêng mùa tuyển sinh năm 2023 đã có 21 trường ĐH xét tuyển khối D09 với các và 39 ngành như Quản trị khách sạn, Quản trị Công nghệ truyền thông, Quản trị sự kiện, Quản trị nhân lực…

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GDĐT) nhận định, dù không thi bắt buộc ở kỳ thi THPT nhưng ngoại ngữ vẫn là môn học bắt buộc với mọi học sinh từ lớp 3 đến hết các bậc học ĐH- CĐ.

Trước đó, cũng có nhiều băn khoăn được đặt ra, rằng đang có nghịch lý là học sinh Việt Nam tuy giỏi về ngữ pháp môn Ngoại ngữ, nhưng khả năng giao tiếp tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung còn kém. TS Nguyễn Thị Mai Hữu – Giám đốc Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Bộ GDĐT từng đánh giá xét về mặt điểm số, hiện nay có rất nhiều học sinh Việt Nam đạt mức điểm IELTS 6.5 – 7.0, thậm chí là 8.5. Còn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, số thí sinh được miễn thi tiếng Anh cũng tăng lên trên 40.000. Dẫu vậy không ít người dù đạt điểm số ngữ pháp cao nhưng không nói được tiếng Anh. Theo bà, một trong số những nguyên nhân là do hiện nay, học sinh học tiếng Anh nhưng chưa có nhiều môi trường để giao tiếp, thực hành. Ngoài ra các bài thi, trong đó có bài thi tốt nghiệp THPT, không đánh giá kỹ năng nghe - nói nên chưa phát huy hết khả năng của người học.

Theo ông Huỳnh Văn Chương, một ngoại ngữ bất kỳ đều có bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Song với đặc điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay là làm bài thi trên giấy, nên với môn ngoại ngữ hiện vẫn chỉ đánh giá được kỹ năng đọc.

Ngân hàng đề thi bắt đầu từ cơ sở

Việc xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi trắc nghiệm cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi đang được đặc biệt quan tâm. Bởi với các môn tự chọn còn lại: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, việc xây dựng ngân hàng đề thi phải đảm bảo với khối lượng lớn. Theo các chuyên gia, muốn đạt được điều đó, đề thi phải có thời gian chuẩn bị và thử nghiệm trên hàng triệu học sinh. Trên thực tế, để thực hiện được có lẽ còn gian nan bởi sách giáo khoa của chương trình GDPT mới thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, năm nay viết sách cho năm học tới.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, khác với cách làm trước, Bộ sẽ phát huy nguồn lực xây dựng ngân hàng đề thi từ cơ sở. Theo đó, ngay trong tháng 11 đã có đợt tập huấn đầu tiên đối với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp của 63 Sở GDĐT và một số trường ĐH. Cho tới thời điểm hiện tại, có trên 3.000 giáo viên tham gia. Đây là đội ngũ cốt lõi tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.

Ông Hà cho biết thêm, Bộ đang nghiên cứu, xem xét để đưa ra định dạng đề thi khác hiện nay với các môn trắc nghiệm, đặc biệt là đề thi trắc nghiệm môn Toán.

Thí sinh sẽ không được thi vượt quá 2 môn lựa chọn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, thí sinh sẽ dự thi 4 môn và không được đăng ký quá 2 môn lựa chọn. GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) nhấn mạnh: Nguyên tắc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện tại không cho phép thí sinh thi hơn 2 môn lựa chọn. Phương án thi từ năm 2025 với 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn lựa chọn đã tạo ra 36 tổ hợp môn. Nếu thí sinh muốn đăng ký nhiều hơn 2 môn lựa chọn, tỷ lệ này cũng không cao trong khi gây tốn kém, lãng phí không cần thiết.

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ