A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều lựa chọn hoạt động hè

14:34 | 03/06/2024

Sinh hoạt hè tại các nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa, câu lạc bộ… là những gợi ý cho phụ huynh và học sinh trong 3 tháng nghỉ hè này.

Học sinh trải nghiệm làm phim mùa hè miễn phí trong chương trình “Qua ống kính trẻ thơ 2024”. Ảnh: H. Minh.

Đa dạng hoạt động hè có thu phí

Tại mỗi quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đều có trung tâm, nhà văn hóa với chức năng tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi. Vào mùa hè, các trung tâm này thường mở các lớp năng khiếu, các lớp học kỹ năng bơi lội, học nấu ăn, cờ vua, bóng rổ… để trẻ em trên địa bàn tham gia. Tuy nhiên, do khung thời gian tổ chức cố định cũng như không phải mọi trẻ đều thuận lợi về vị trí địa lý để đăng ký học, nhất là nếu không có người nhà đưa đón nên chưa thu hút được nhiều học sinh tham dự.

Riêng Cung Thiếu nhi Hà Nội với đa dạng các khóa học hè với nhiều bộ môn vào các khung giờ khác nhau là một trong những địa điểm lý tưởng hẹn gặp của nhiều thế hệ học sinh Thủ đô mỗi dịp hè về. Cán bộ tuyển sinh của Cung Thiếu nhi cho biết, từ đầu tuần trước, khi học sinh các cấp ở Hà Nội rục rịch nghỉ hè, lượng phụ huynh đến đăng ký cho con tham gia sinh hoạt tại đây tăng lên chóng mặt.

Năm nay, ngoài các lớp học năng khiếu từng môn riêng biệt để phụ huynh và học sinh lựa chọn theo sở thích, Cung Thiếu nhi Hà Nội còn tổ chức câu lạc bộ bán trú hè Smart kids 2024. Học sinh trong độ tuổi từ 6 - 12 tuổi có thể đăng ký tham gia từ 2 đến thứ 6, từ 7 giờ 30 đến 17 giờ. Các em được tham gia các bộ môn giúp nâng cao thể chất, cải thiện sức khỏe gồm: cầu lông, cờ vua, bóng rổ, khám phá lĩnh vực nghệ thuật năng khiếu, trải nghiệm các môn học về kỹ năng như mỹ thuật sáng tạo, gấp giấy, bóng bay nghệ thuật, bé tập làm thợ mộc, phóng viên nhỏ, nhảy hiện đại, ca sỹ nhí, trình diễn thời trang. Kinh phí cho khóa học từ 3/6 - 27/7 là 11.960.000 đồng/học sinh, bao gồm ăn trưa và ăn nhẹ buổi chiều.

Một tin vui với thiếu nhi Thủ đô đó là dự kiến từ tháng 7/2024, Cung Thiếu nhi Hà Nội cơ sở khu vực quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm sau 2 năm khởi công sẽ chính thức đi vào hoạt động sẽ là một sân chơi lý tưởng mùa hè này với nhiều hạng mục hấp dẫn như nhà hát, rạp phim, câu lạc bộ nghệ thuật, thư viện, tháp thiên văn, nhà thi đấu, bể bơi...

Dẫu vậy, theo chia sẻ của nhiều phụ huynh, chi phí để tham gia những khóa học này không hề rẻ với nhiều gia đình, và việc đưa đón con tham gia cũng là một vấn đề nan giải vì bố mẹ đi làm cả ngày. Chị Mai Anh (ở khu đô thị IEC, huyện Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ ngay trong tòa nhà mình ở có bể bơi. Những năm trước giá vé là 50.000 đồng/trẻ nhưng năm nay vé trẻ em là 80.000 đồng/lượt và người lớn là 100.000 đồng/lượt nên dù rất muốn, chị cũng chỉ có thể cho các con đi bơi tuần 1 lần. Khan hiếm sân chơi gần nhà, trẻ tìm đến các chương trình văn hóa, giáo dục thiếu nhi trên ti vi nhưng cũng khá hạn chế, ít chương trình phù hợp và hấp dẫn được trẻ. Đó là chưa kể nỗi lo trẻ chìm đắm trong ti vi, điện thoại nên nhiều gia đình… giấu luôn điều khiển ti vi, thay đổi mật khẩu máy tính nhằm hạn chế trẻ sa đà vào các chương trình này.

Cộng đồng cùng vào cuộc

Vấn đề quản lý con như thế nào khi hè tới đến nay vẫn luôn làm các bậc phụ huynh đau đầu. Nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn có thêm các chương trình dành riêng cho trẻ em trên vô tuyến, các bộ phim thiếu nhi phù hợp. Đồng thời, các nhà trường, nhà văn hóa có kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động miễn phí và cả thu phí hợp lý nhằm góp phần giúp học sinh có một mùa hè an toàn, bổ ích.

Chẳng hạn, Trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) hè này sẽ tổ chức nhiều câu lạc bộ như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, cờ vua, dance sport, aerobics; phối hợp tổ chức các lớp học bơi… và mở cửa thư viện trong dịp hè để học sinh đến đọc sách.

Tuy nhiên, với những hạn chế về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực và kinh phí hoạt động nên để tổ chức hoạt động hè hiệu quả cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành liên quan, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh cùng nhà trường phối hợp để xây dựng giải pháp, kế hoạch cụ thể.

Để trẻ có một mùa hè bổ ích, an toàn, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình, đoàn thể và chính quyền địa phương để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè. Các địa phương như Hưng Yên, Bắc Kạn, An Giang… đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, khai mạc hoạt động hè 2024 với hy vọng góp thêm những sân chơi ý nghĩa cho trẻ em dịp này.

Hàn Minh

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/nhieu-lua-chon-hoat-dong-he-10282311.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ