A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho thí sinh

15:48 | 17/06/2024

Gần 2 tuần nữa, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn (TP Quảng Ngãi). Ảnh: Bộ GDĐT.

Điểm mới trong bài thi

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, từ năm nay, Bộ GDĐT ban hành mẫu giấy thi tự luận mới, bỏ phần ghi chú “Thí sinh phải ghi cả phần chữ và số”. Thí sinh chỉ cần ghi đúng số báo danh của mình là được. Với phiếu trả lời trắc nghiệm, Bộ GDĐT giữ nguyên mẫu cũ.

Bộ GDĐT lưu ý các Sở GDĐT và các nhà trường trong quá trình rà soát chuẩn bị điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cần loại bỏ giấy thi từ các năm trước, tuyệt đối không sử dụng giấy thi, giấy nháp không đúng mẫu quy định.

Bộ GDĐT hướng dẫn, với phiếu trả lời trắc nghiệm, thí sinh cần giữ phiếu cho phẳng, không bôi bẩn, không làm nhàu, rách nát; ghi đầy đủ, rõ ràng các mục từ 1 đến 8. Số báo danh ghi tại mục 7 là 6 chữ số cuối. Tại mục 7 và 8, ngoài việc ghi chữ số vào ô trống, thí sinh nhất thiết phải tô kín các ô tròn trong bảng số phía dưới tương ứng với chữ số đã ghi. Ở phần trả lời, số thứ tự các phương án trả lời (A, B, C, D) là tương ứng với thứ tự câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi. Đối với mỗi câu trắc nghiệm, thí sinh chọn và tô kín 1 ô tròn tương ứng với 1 phương án trả lời mà thí sinh cho là đúng.

Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội) Dương Hai Bảy Mươi lưu ý, kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới, nhất là danh sách các vật dụng cấm mang vào phòng thi, nhà trường đã liên tục phổ biến, nhắc nhở, dặn dò thí sinh về danh sách các vật dụng được phép và không được phép mang vào phòng thi. Đồng thời cũng khuyến cáo, nếu mang theo vật dụng cấm sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với việc bị hủy kết quả thi, không đủ điều kiện xét tốt nghiệp và cũng mất cơ hội xét tuyển vào đại học.

Tạo điều kiện cho thí sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi có trên 14.000 thí sinh đăng kí dự thi. Sở GDĐT đã chỉ đạo 35 điểm thi xây dựng các phương án dự phòng nếu xảy ra các tình huống khẩn cấp, ngoài ý muốn như lũ quét, sạt lở, giông lốc, đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, đồng thời đảm bảo thực hiện đúng quy chế thi của kỳ thi.

Đến thời điểm này, Giám đốc Sở GDĐT TP Đà Nẵng thông tin, Ban chỉ đạo thi thành phố và các đơn vị liên quan đang hoàn thiện các công việc theo chức năng. Công tác hỗ trợ, tiếp sức mùa thi được đẩy mạnh, quan tâm tới các học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc, các em học sinh khuyết tật để thí sinh được thuận lợi nhất trong quá trình tham gia kỳ thi.

Ông Lê Văn Ngoãn - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Thượng Lâm (huyện Lâm Bình, Tuyên Quang) cho hay, trong thời gian thi, đơn vị sẽ phối hợp với các lực lượng đưa đón học sinh đến ở trọ khu vực gần trường để nếu xảy ra mưa bão không ảnh hưởng đến việc đi lại của thí sinh. Đồng thời, trường phối hợp với Huyện đoàn Lâm Bình tổ chức các bữa ăn và nước uống miễn phí cho các thí sinh, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để các em yên tâm dự thi.

Nhấn mạnh đến việc hỗ trợ thí sinh, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các thí sinh để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả cao, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn lưu ý trong chuyến làm việc với Sở GDĐT Quảng Ngãi, cần có kế hoạch dự phòng các tình huống bất thường có thể xảy ra để có phương án xử lí phù hợp, đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Phối hợp với các đơn vị liên quan, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Đặc biệt, chú trọng đến khâu bảo mật đề thi, bảo quản đề thi, đảm bảo không để xảy ra bất kì sai sót nào, ảnh hướng đến việc tổ chức thi.

Hàn Minh

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/thi-tot-nghiep-thpt-2024-bao-dam-quyen-loi-tot-nhat-cho-thi-sinh-10283512.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ