A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sớm công bố đề thi minh họa vào lớp 10 năm 2025

09:27 | 16/08/2024

Năm học 2024- 2025 chưa chính thức bắt đầu song cả học sinh, phụ huynh và giáo viên đều mong ngóng đề thi minh họa tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024. Ảnh: Quang Vinh.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cho biết, có thể cuối tháng 8 này sẽ công bố đề thi minh họa vào lớp 10 THPT năm 2025, thay vì công bố vào tháng 3 - trước kỳ thi một tháng như các năm trước đó. Về phương án thi cụ thể, Sở GDĐT Hà Nội sẽ sớm công bố đến thí sinh và phụ huynh trên quan điểm sẽ tính toán sao cho phù hợp nhất, để học sinh yên tâm.

Lâu nay kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội luôn thu hút sự quan tâm của người dân. Kỳ thi này được cho rằng còn khó hơn kỳ thi tốt nghiệp THPT thường niên để lấy kết quả xét tuyển đại học - cao đẳng. Sở dĩ kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội luôn “nóng”, bởi đây là địa phương có số thí sinh dự tuyển đông nhất cả nước, nhưng chỉ tiêu trường công lập chỉ đạt trên dưới 60%. Sở GDĐT Hà Nội cho phép học sinh dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 có 3 nguyện vọng vào trường công lập (không chuyên), chưa kể các nguyện vọng vào khối chuyên, chương trình song bằng tú tài. Tuy nhiên, với những học sinh có mức học khá, không thực sự xuất sắc thì cơ hội đỗ đúng nguyện vọng mong muốn rất mong manh. Hay nói chính xác, sức nóng chủ yếu của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội tập trung ở việc giành suất vào theo nguyện vọng 1.

Các năm trước, Hà Nội thi 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ tư (nếu có) sẽ công bố sau. Như vậy, học sinh sẽ tập trung học trước các môn đã biết. Nhưng với chương trình mới có nhiều khác biệt, nhất là thêm các môn tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý nên rất khó để hình dung được phương án thi của năm 2025.

Thời điểm này, trên một số diễn đàn, nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 9 đang bày tỏ quan tâm, lo lắng, đồn đoán về phương án thi lớp 10 của năm 2025. Thậm chí một số trường THCS tại Hà Nội đã họp phụ huynh, thông báo về phương án dạy - học - ôn luyện thi vào lớp 10, để gia đình cùng phối hợp với nhà trường giúp học sinh ôn tập cho hiệu quả.

Cùng đó, trước quan tâm của người học về việc thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2025, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TPHCM thông tin, trong tháng 8/2024, Sở sẽ có văn bản hướng dẫn về việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025. Một tháng sau đó, Sở sẽ công bố cách thức, nội dung thi.

Theo đó, về cơ bản học sinh vẫn thi 3 môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ để dự tuyển vào lớp 10 thường. Những học sinh dự tuyển vào lớp 10 chuyên sẽ thi thêm môn chuyên. Dự kiến trong tháng 10, sở sẽ công bố đề thi minh họa ở từng môn thi để các trường THCS có định hướng trong việc giảng dạy cho học sinh. Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh thi tuyển sinh lớp 10 theo chương trình GDPT 2018. Vì vậy đề thi sẽ ra theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Cụ thể, đề thi sẽ yêu cầu thí sinh phải vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề thực tế. Điểm mới nằm ở mức độ phân hóa và đổi mới của đề thi ở từng môn thi, bám sát mục tiêu của chương trình GDPT 2018 ở bậc THCS. Với thi chuyên, định hướng của Sở GDĐT TPHCM là sẽ thay thế các môn thi chuyên: Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý bằng các môn thi chuyên KHTN, Lịch sử - Địa lý, theo đúng với chương trình GDPT 2018 ở bậc THCS.

Địa phương đầu tiên phê duyệt phương án tuyển sinh lớp 10 năm 2025

Đầu tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam là địa phương đầu tiên phê duyệt phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên từ năm học 2025-2026. Quảng Nam sẽ tổ chức thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh - kết hợp xét học bạ THCS để tuyển sinh, sau 10 năm chỉ xét tuyển. Chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ trên quy mô trường lớp, đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác phục vụ dạy học theo quy định và cân đối với tỷ lệ tuyển sinh chung của địa phương (cấp huyện).

Dung Hòa

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/som-cong-bo-de-thi-minh-hoa-vao-lop-10-nam-2025-10288100.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ