A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩn trọng với muôn kiểu lừa đảo qua mạng xã hội

08:47 | 09/07/2018

Mặc dù phương thức, mánh khóe không mới, nhưng các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội thời gian qua vẫn tiếp tục khiến nhiều nạn nhân “sập bẫy”.

Làm thẻ ngân hàng có ngay 200 nghìn đồng trong tài khoản, nhận hàng về nhà làm thêm lương 3 – 5 triệu đồng/tháng, làm giả facebook của các đơn vị bán hàng có uy tín để ăn cắp thông tin của khác hàng; nhờ nạp thẻ điện thoại hay mượn tiền qua tin nhắn facebook... là những chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tài sản với số tiền chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn của khách hàng vẫn thường xuất hiện trên mạng xã hội.

Ảnh minh họa.

Đơn cử như trường hợp chị H. (TP. Buôn Ma Thuột) do đang trong thời gian ở nhà nuôi con nhỏ nên khi thấy có tài khoản đăng tuyển người làm thêm tại nhà, chị liền liên hệ ngay. Sau khi trao đổi thông tin, biết công việc là nhận tranh chữ thập về thêu nên chị liền nhận lời. Theo đó, bên giao hàng bắt chị đặt cọc 500 nghìn đồng vì đây là lần đầu tiên nhận sản phẩm về làm. Tin tưởng, chị liền đồng ý mua thẻ cào điện thoại nhắn số cho bên giao hàng, vậy nhưng đến khi thêu xong tranh, điện thoại người giao tới nhận hàng thì không liên lạc được. Tương tự, chị L. (huyện Krông Ana) thấy có tài khoản đăng thông tin cần tìm người nhận xâu chuỗi hạt vòng đeo tay với mức thu nhập cũng khá nên chị đã đồng ý chuyển tiền cọc 300 nghìn đồng để nhận hàng. Đến khi thấy đã quá thời gian hẹn giao hàng, chị L. điện thoại thì bị chặn cuộc gọi, chặn luôn facebook…

Quả thực, với những chiêu trò khá cũ nhưng nhiều người vì quá cả tin đã trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Với số tiền bị lừa không lớn và ngại nhiều người biết nên hầu hết người bị lừa không tố cáo, mà nếu có tố cáo họ cũng nghĩ chắc chẳng thể lấy lại được tiền vì số điện thoại và cả facebook đều bị khóa hoặc bị chặn. Do đó, hầu hết nạn nhân đã im lặng, tạo điều kiện cho các đối tượng lừa đảo có cơ hội tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Trong khi đó, bọn lừa đảo có thể “đút túi” được số tiền không nhỏ bởi các thủ đoạn này đã lừa được hàng chục, thậm chí hàng trăm người ở khắp các tỉnh thành.

Thực tế cho thấy, các hình thức lừa đảo trên facebook đang ngày biến tướng một cách tinh vi, chính vì thế, người dùng hãy thật thận trọng, tìm hiểu kỹ trước khi khi quyết định chuyển tiền cho người khác hay chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội. Đồng thời, hãy vạch trần các chiêu thức lừa đảo bằng cách tố cáo với cơ quan chức năng hay cảnh báo với mọi người để giúp cho nhiều người khác không bị lừa đảo vì sự mạo danh.

Thúy Hồng

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ