A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đau đầu với nạn trộm cắp điện

09:04 | 07/03/2014

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Dak Lak liên tục phát hiện nhiều vụ trộm cắp điện với tính chất ngày càng nghiêm trọng và cách thức rất tinh vi.

Cùng với nỗ lực bảo đảm đủ điện năng cho nhu cầu sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh của người dân khi mùa không đang đến thì ngành điện lực Dak Lak cũng đang đứng trước áp lực của vấn nạn trộm cắp điện phục vụ bơm tưới đang có dấu hiệu gia tăng trong các tháng cao điểm mùa khô…

Những vụ việc điển hình

Mới đây, ngày 17-1-2014, Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (Điện lực Cư Kuin) đã kiểm tra và phát hiện hộ khách hàng Trần Ngọc N. ở thôn 5 xã Ea Tiêu tự ý phá thùng niêm phong công tơ 3 pha, đấu tắt 3 cuộn dòng của công tơ để lấy cắp điện phục vụ bơm tưới cà phê. Qua tính toán, hộ khách hàng này đã trộm cắp tổng cộng hơn 13.000 kWh điện, tương đương 38 triệu đồng. Ngoài ra, hộ ông Trần Ngọc N. còn bị Sở Công thương phạt hành chính số tiền 37,5 triệu đồng.

Tinh vi hơn là trường hợp của hộ khách hàng Lê Phi L., trú buôn Ea Bhốk, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin. Vào ngày 23-1-2014, trong quá trình ghi số công tơ, công nhân Điện lực Cư Kuin vô tình phát hiện công tơ của hộ khách hàng này có một lỗ khoan nhỏ trên mặt kính. Sau 3 ngày “mật phục”, tổ kiểm tra Điện lực Cư Kuin mới bắt được quả tang hộ khách hàng này đã dùng một vật cản đút vào lỗ đã khoan sẵn trên mặt kính công tơ, không cho công tơ điện hoạt động khi mang tải, mục đích là lấy cắp điện phục vụ bơm tưới và sinh hoạt. Với hành vi trên, Điện lực Cư Kuin đã lập biên bản truy thu hơn 8.000 kWh, tương đương với số tiền trên 22,5 triệu đồng. Hộ khách hàng này cũng đã bị Sở Công thương ra quyết định xử phạt với số tiền 20 triệu đồng.

Cán bộ Công ty Điện lực Dak Lak kiểm tra việc sử dụng điện của khách hàng.
Cán bộ Công ty Điện lực Dak Lak kiểm tra việc sử dụng điện của khách hàng.

Tương tự, vào ngày 14-2 vừa qua, Điện lực Cư M’gar cũng đã phát hiện 2 vụ trộm điện nghiêm trọng bằng hình thức đấu trực tiếp phụ tải để lấy điện phục vụ bơm tưới. Cụ thể, vào khoảng 16 giờ ngày 14-2, Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (Điện lực Cư M’gar) phối hợp với công an xã Cuôr Đăng bắt quả tang ông Nguyễn Hữu Ph. đã tự ý mổ cáp nguồn đấu trực tiếp phụ tải để trộm cắp điện phục vụ tưới cho vườn tiêu. Theo tính toán, ông Ph. đã trộm cắp khoảng trên 3.800 kWh, tương đương hơn 10 triệu đồng. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (Điện lực Cư M’gar)  tiếp tục bắt quả tang hộ ông Nguyễn Thanh H. ở buôn Dao, xã Ea Kuếh cũng đang đấu trực tiếp phụ tải vào lưới điện để trộm cắp điện bơm tưới cà phê. Tổng số sản lượng điện mà ông H. đã trộm, theo tính toán khoảng trên 6.000 kWh, tương đương số tiền trên 17 triệu đồng. Vụ việc cũng đã được Công ty Điện lực Dak Lak lập hồ sơ chuyển Sở Công thương để tiến hành xử lý theo quy định.

Khó kiểm soát

Theo thống kê của Công ty Điện lực Dak Lak, trong năm 2013, toàn tỉnh đã phát hiện tổng cộng 56 vụ vi phạm sử dụng điện (trộm cắp điện) với tổng lượng điện bị mất cắp là 49.183 kWh, tương đương với số tiền khách hàng phải bồi thường gần 125 triệu đồng. Cơ quan chức năng cũng đã xử phạt cảnh cáo 13 vụ và phạt tiền 18 vụ với 140 triệu đồng. Trong khi đó, chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã phát hiện 10 vụ vi phạm với tổng sản lượng điện bị mất cắp là 41.290 kWh (tương đương 116,8 triệu đồng). Thống kê này cùng với những vụ việc điển hình vừa nêu trên cho thấy tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh đang gia tăng nhanh về số lượng vụ việc, tính chất nghiêm trọng và tinh vi hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng Phòng Thanh tra - Pháp chế Công ty Điện lực Dak Lak, nguyên nhân xảy ra tình trạng trộm cắp điện ngày càng tăng là do hiện nay người dân đang chuyển sử dụng điện vào việc tưới cà phê, hồ tiêu thay vì dùng máy nổ như trước đây. Trong khi đó, địa bàn tỉnh quá rộng, nương rẫy của bà con chủ yếu tập trung ở vùng sâu, vùng xa, lưới điện nằm lẩn khuất trong các vườn rẫy nên công tác kiểm tra giám sát gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó là nhiều trường hợp chuyên trộm cắp điện vào ban đêm nên rất khó kiểm tra, phát hiện.

Không chỉ trộm cắp điện để phục vụ việc bơm tưới, theo ông Vinh, qua kiểm tra cho thấy có nhiều khách hàng còn vi phạm về giá điện. Cụ thể, nhiều khách hàng khi đăng ký với điện lực mục đích sử dụng điện chỉ là dùng để sản xuất (giá thấp), nhưng thực tế thì họ lại sử dụng nguồn điện này vào việc kinh doanh và sinh hoạt (mức giá cao hơn). Việc khai gian mục đích sử dụng điện này xét cho cùng cũng là một hình thức “trộm cắp”, gây thất thu cho ngành điện.

Để tăng cường công tác kiểm tra giám sát, hạn chế thấp nhất tình trạng trộm cắp điện, ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Dak Lak cho biết: Ngay từ cuối năm 2013, Công ty Điện lực Dak Lak đã ban hành chương trình kiểm tra công tác kinh doanh điện năng và giám sát hoạt động mua bán điện năm 2014. Theo đó, trong năm nay, Điện lực Dak Lak sẽ tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm sử dụng điện. Bên cạnh đó, mới đây, Công ty cũng đã ban hành các quyết định thành lập các tổ kiểm tra giám sát mua bán điện với nhiệm vụ chuyên trách kiểm tra việc sử dụng điện nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

“Tuy nhiên, nếu chỉ riêng mỗi ngành điện lực thực hiện việc kiểm tra thì rất khó có thể kiểm tra, kiểm soát hết được. Do đó, Công ty Điện lực Dak Lak rất mong muốn sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp các ngành, đặc biệt là từ chính quyền cơ sở. Và vấn đề mấu chốt, quan trọng hơn hết chính là làm thế nào để tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật. Người dân không nên vì cái lợi nhỏ trước mắt mà vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ bảo đảm nguồn điện phục vụ nhân dân khi mùa khô đang đến.” - ông Nhơn chia sẻ.

                                                                                           Việt Cường

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ